Khởi nghiệp với gạch không nung

TUYẾT MAI 26/03/2018 14:00

Để tạo lối đi riêng, chàng kỹ sư Nguyễn Văn Danh quyết định trở về quê Duy Nghĩa (Duy Xuyên) mở xưởng gạch không nung, bước đầu mở ra cơ hội phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Năm 2016, nhận thấy nhu cầu xây dựng nhà ở và các công trình tăng cao khi địa phương đang triển khai thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Danh quyết định về quê lập nghiệp với mô hình sản xuất gạch không nung. Sau một thời gian chuẩn bị, đến tháng 2.2017, xưởng gạch không nung đầu tiên mang tên “Danh Nhân” đã ra đời ở xã Duy Nghĩa trên diện tích 500m2, với kinh phí gần 250 triệu đồng thuê đất, mua máy móc thiết bị và nguyên vật liệu. Mới mở xưởng, sử dụng máy móc thiết bị chưa quen, nhân công ít, kinh nghiệm trong kinh doanh và tiếp thị sản phẩm chưa tốt, cộng với tâm lý khách hàng vẫn ưa chuộng loại gạch nung truyền thống... khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Danh gặp khó khăn nhưng anh không nản lòng. Anh tự mày mò tìm hiểu trên internet và học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này ở các tỉnh phía Bắc, đồng thời năng động trong việc tìm kiếm khách hàng. Từ tháng 7.2017 đến nay, sản phẩm gạch không nung bắt đầu được người dân lựa chọn và tiêu thụ mạnh ở các xã Duy Nghĩa, Duy Hải (huyện Duy Xuyên), Bình Dương (huyện Thăng Bình) và TP.Hội An khi nhu cầu làm nhà tại các khu tái định cư và các công trình xây dựng trong dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An tăng cao. Trong năm 2017, tính bình quân hằng tháng, anh Danh cho xuất xưởng hơn 40.000 viên gạch.

Hiện tại xưởng gạch của anh Danh sản xuất khá nhiều loại sản phẩm, tùy vào nhu cầu của khách hàng, nhưng sản phẩm chính được ưa chuộng là loại gạch khổ 9,13 x 20cm. Tuy gạch không nung nặng hơn so với gạch nung truyền thống, nhưng chất lượng được đánh giá là tương đương với gạch nung và giá thành chỉ bằng 2/3 giá gạch nung truyền thống. Đặc biệt, gạch không nung lại không gây ô nhiễm môi trường, không làm mất đất sản xuất nông nghiệp như sản xuất gạch truyền thống. Với những yếu tố đó, sản phẩm ngày càng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Riêng trong nửa đầu tháng 3.2018, xưởng gạch Danh Nhân đã xuất gần 60.000 viên gạch, chưa kể lượng gạch của khách đã đặt chưa kịp sản xuất. Ngày cao điểm có khi doanh nghiệp xuất xưởng từ 3.000 đến 3.500 viên gạch. Anh Danh cho biết, chỉ riêng trong năm 2017, trừ các khoản chi phí anh thu về gần 200 triệu đồng. Công việc sản xuất gạch không nung cũng khá nhẹ nhàng, tiết kiệm nhưng hiệu quả kinh tế lại khá cao.

Hiện với công việc ổn định tại Công ty CP Cơ điện miền Trung, anh Danh chỉ cần dành ít thời gian hàng ngày vào cuối buổi và những ngày cuối tuần để kiểm tra máy móc và phụ giúp bốc xếp gạch tại xưởng để giao cho khách. “Công việc hiện tại ở xưởng hàng ngày có chị gái tôi trông coi và cùng làm với công nhân, thu nhập chị ấy mỗi tháng cũng gần 9 triệu đồng, còn 4 công nhân còn lại trong xưởng có mức thu nhập trên dưới 6 triệu đồng mỗi tháng/người, ổn định rất nhiều so với làm nông. Nếu  với đà số lượng đơn đặt hàng tăng dần lên như từ đầu năm nay, thì doanh thu trong năm 2018 sẽ tăng đáng kể so với năm ngoái, và thu nhập cho công nhân cũng tăng lên kha khá” - anh Danh nói.

TUYẾT MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với gạch không nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO