Sau một thời gian dài miệt mài nghiên cứu và hoàn thiện, nhóm bạn trẻ lập ra thương hiệu TOB với sản phẩm chủ lực là nôi đa năng cho em bé đang dần thu được tín hiệu tích cực khi chiếm thiện cảm từ người tiêu dùng.
|
Phan Nhật Tiên (ngoài cùng bên phải) cùng các cộng sự bên sản phẩm xe nôi đẩy du lịch.Ảnh: Q.TUẤN |
Tích hợp nhiều tính năng
Là hai thành viên chủ lực trong việc hình thành và phát triển ý tưởng nôi đa năng cho em bé, Phan Nhật Tiên (quê thị xã Điện Bàn) và Đặng Hòa Gia Huy (quê TP.Đà Nẵng) đã có hơn 3 năm “ăn ngủ” cùng dự án này. Vào đầu năm 2014, trong một lần đến nhà người thân trong gia đình chơi, Nhật Tiên và Gia Huy nhận thấy trong phòng của em bé sơ sinh chứa nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh khắp nơi chỉ để phục vụ cho sinh hoạt của bé. Từ thực tế này, đôi bạn thân đã nảy ra suy nghĩ tại sao không tích hợp tất cả chúng lại trong một sản phẩm để vừa tiết kiệm chi phí vừa tạo thuận lợi cho các gia đình trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Nghĩ là làm, sau đó đôi bạn đã chắt chiu những khoản kinh phí ít ỏi của mình để phục vụ cho việc nghiên cứu chế tạo.
Trong quá trình chế tạo sản phẩm nôi đa năng, hầu hết vi mạch đều do Nhật Tiên và Gia Huy thực hiện, chỉ có một số công đoạn cơ khí là gia công bên ngoài. Phan Nhật Tiên chia sẻ rằng, các bạn đều khá rành về kỹ thuật, chỉ có việc kinh phí hạn chế là điều khiến nhóm chật vật xoay xở. Ngoài ra, khá nhiều linh kiện phức tạp tại Đà Nẵng không có nên thời gian này các thành viên thường xuyên phải di chuyển vào TP.Hồ Chí Minh để tìm địa điểm cung cấp. Sau gần 2 năm mày mò chế tạo, đến tháng 4.2016, Nhật Tiên và Gia Huy cùng một số cộng sự mới có thể cho ra sản phẩm nôi đa năng tương đối hoàn thiện để chập chững bước vào con đường khởi nghiệp. Cũng vào khoảng thời gian này, dự án mang thương hiệu TOB của nhóm với sản phẩm nôi đa năng có được một bước đệm khá quan trọng khi đủ điều kiện tham gia ươm tạo khóa 1 tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng trong 4 tháng. Đặng Hòa Gia Huy cho biết: “Trong thời gian ở vườn ươm, các thành viên của nhóm đã tích lũy được kiến thức kinh doanh, kết nối với các nhà cung ứng và Sở Khoa học - công nghệ Đà Nẵng để làm các thủ tục về bảo hộ thương hiệu sản phẩm”.
Nói về các tính năng của sản phẩm, các thành viên của nhóm cho biết đó là một đột phá lớn so với nôi truyền thống. Cụ thể, sản phẩm này vừa có thể là một chiếc nôi, vừa là xe đẩy và cũng là một chiếc xe tập đi. Ngoài ra, nó còn có nhiều tính năng khá ưu việt khác có thể giúp giải quyết hầu hết nỗi lo toan của các bà mẹ có trẻ nhỏ khi có thể ru trẻ ngủ tự động, chế độ báo trẻ đi vệ sinh, cài đặt hát nhạc - kể chuyện dân gian… và hơn hết là có thể điều khiển bằng điện thoại thông minh. Với các tính năng này, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng điều chỉnh các chế độ hoạt động của nôi, nắm bắt nhiệt độ, cân nặng, chiều cao và các sự thay đổi bất thường của trẻ nhỏ; không cần phải túc trực bên cạnh trẻ.
Hoàn thiện để cạnh tranh
Sau nhiều tháng thăm dò thị trường và thử nghiệm sản phẩm, vào tháng 12.2016, Nhật Tiên và Gia Huy chính thức thành lập doanh nghiệp để khởi nghiệp với sản phẩm nôi đa năng. Sau khi tiêu thụ được vài chục chiếc nôi đa năng đầu tiên, các thành viên trong nhóm chia sẻ họ nhận được phản hồi khá tích cực từ các khách hàng sử dụng, tuy nhiên cũng vấp phải 2 nhược điểm lớn là giá thành còn khá cao và khối lượng nặng (nặng 9kg). Nhận thấy những hạn chế đó có thể ảnh hưởng lớn đến sự cạnh tranh trên thị trường, Nhật Tiên và Gia Huy lại bắt tay vào cải tiến sản phẩm và nhanh chóng tạo ra sự khác biệt so với phiên bản ban đầu. Đó chính là việc cho ra đời sản phẩm xe nôi đẩy du lịch.
Với sản phẩm này, nhóm đã giảm được đáng kể khối lượng của sản phẩm khi chỉ còn nặng khoảng 4,8kg và có thể chịu được tải trọng đến 60kg. Ngoài ra, điều quan trọng nhất chính là sản phẩm này có thể được gập gọn lại một cách nhanh chóng. Đây là tính năng được rất nhiều người sử dụng ưa chuộng bởi có thể giúp họ mang cả trẻ và xe nôi đẩy đi du lịch mà không gặp vướng víu gì. Vẫn giữ được hầu hết tính năng của sản phẩm ban đầu, một điều tích cực nữa là nhóm đã giảm được giá thành tiêu thụ ra thị trường xuống chỉ còn một nửa so với ban đầu. Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn Nhật Tiên và Gia Huy đã tiêu thụ được khoảng 130 xe nôi đẩy, với giá thành khoảng 2 triệu đồng/chiếc. Chị Đặng Hồng Nhung (trú TP.Đà Nẵng) cho biết, tôi vừa mua sản phẩm này để sử dụng và thực sự hài lòng khi có nhiều tính năng tiện lợi giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức trong việc chăm sóc em bé.
Hiện tại, nhóm chỉ mới xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm từ khu vực Đà Nẵng trở vào miền Nam, bởi tiềm lực còn khá hạn chế. Đặng Hòa Gia Huy bộc bạch: “Mới đây cũng có một số đối tác đề nghị hợp tác để cung ứng sản phẩm này ra thị trường, nhưng chúng tôi vẫn đang cân nhắc. Sắp tới, nhóm sẽ tham gia Hội chợ Thương mại du lịch đầu tư hành lang kinh tế Đông - Tây 2017 diễn ra tại Đà Nẵng để tiếp tục quảng bá phát triển sản phẩm, mở rộng kênh phân phối”. Vừa qua, dự án TOB của nhóm cũng lần thứ 2 được tham dự hội nghị triển lãm và khởi nghiệp Surf 2017 diễn ra tại Đà Nẵng. Được biết, với dự án xe nôi đẩy du lịch này, nhóm cũng từng nhận được nhiều giải thưởng như: Top 3 hỗ trợ thương mại chương trình 100 hạt giống doanh nhân, Top 11 dự án của chương trình tăng tốc khởi nghiệp Microsoft Expara, giải nhất Google Hackfair hay nhận gói tài trợ trị giá 175.000USD của Microsoft về phần mềm Microsoft BizSpark…
QUỐC TUẤN
Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “NHỮNG TẤM GƯƠNG KHỞI NGHIỆP – SÁNG TẠO”