Bộ KH&CN đề xuất phát động chuỗi hoạt động Techfest quốc gia 2023 tại Quảng Nam

VINH ANH 13/11/2022 18:01

(QNO) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng vừa thay mặt Bộ KH&CN ký công văn phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến việc tổ chức Năm quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đến dự và tham quan gian hàng khởi nghiệp tại TechFest Quảng Nam năm 2021. Ảnh: V.A
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng (đứng giữa) tham quan gian hàng khởi nghiệp tại Techfest Quảng Nam năm 2021. Ảnh: V.A

Theo công văn phúc đáp của Bộ KH&CN, Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844 ngày 18/5/2016. Qua hơn 6 năm triển khai, Bộ KH&CN đã hướng dẫn các tỉnh thành xây dựng kế hoạch, triển khai Đề án 844 và hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại địa phương.

Hiện có 57/63 tỉnh thành đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844 và sắp xếp nguồn lực triển khai tại địa phương; 39 tỉnh thành đã ban hành nghị quyết của HĐND quy định cơ chế tài chính cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, làm căn cứ triển khai các hoạt động tiếp theo.

Đặc biệt sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia (Techfest) trong khuôn khổ Đề án 844 được khởi xướng từ năm 2015 đến nay đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với bộ ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức. Techfest đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế.

Công tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam được quan tâm triển khai mạnh mẽ trong những năm qua. Ảnh: V.A
Công tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam được quan tâm triển khai mạnh mẽ trong những năm qua. Ảnh: V.A

Ngày 9/2/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 188 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 844 nhằm xây dựng hệ thống trung tâm ĐMST hỗ trợ nghiên cứu phát triển, khởi nghiệp sáng tạo; phát triển mạng lưới khởi nghiệp ĐMST quốc gia, kết nối nguồn lực trong hệ sinh thái. Trong đó, Bộ KH&CN được giao trách nhiệm là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước, phối hợp cùng các bộ ngành, địa phương trong hoạt động khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

Với định hướng nêu trên, trong 2 năm trở lại đây, thay vì các hoạt động tập trung tại Techfest quốc gia cuối năm, Bộ KH&CN đã điều chỉnh mô hình sự kiện Techfest thành chuỗi các sự kiện xuyên suốt cả năm, diễn ra tại các tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của các bộ ngành, địa phương, vùng, tổ chức chính trị - xã hội.

Mô hình gắn kết, hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST giữa Bộ KH&CN với các địa phương đã nhận được sự hưởng ứng, cộng hưởng và tạo ra những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình như năm 2022 đã tổ chức các chuỗi sự kiện Techfest vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại Khánh Hòa, Techfest vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, Techfest tại Lai Châu, Sơn La, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế...

Vì vậy, đối với kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, trong công văn phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&CN đề xuất giao Bộ KH&CN làm đầu mối chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam phát động chuỗi hoạt động Techfest quốc gia 2023 tại Quảng Nam với chủ đề “Năm quốc gia khởi nghiệp, ĐMST”. Đề xuất giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN và các cơ quan, tổ chức khác thực hiện các hoạt động đề xuất trong khuôn khổ của chuỗi hoạt động Techfest quốc gia năm 2023.

Được biết, Quảng Nam đang xúc tiến làm việc với Chính phủ và các bộ ngành về đăng cai tổ chức Năm quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023. Dự kiến lễ khai mạc sự kiện lớn này diễn ra vào dịp 24/3 tại Thaco. Sau Năm du lịch quốc gia 2022, Năm quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 sẽ là cơ hội để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, quảng bá du lịch và các tiềm năng của Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ KH&CN đề xuất phát động chuỗi hoạt động Techfest quốc gia 2023 tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO