Dẻo thơm hương vị bánh da lợn

NHƯ TRANG 22/03/2021 15:38

(QNO) - Làm việc trong ngành du lịch hơn 10 năm, chị Trần Thị Phượng (SN 1989, trú 157 Trần Hưng Đạo, TP.Hội An) đột ngột rẽ hướng khởi nghiệp với nghề làm bánh da lợn. Từ đôi bàn tay khéo léo, chị đã xây dựng thương hiệu bánh với tên “Bếp mẹ Xíu”.

Chị Trần Thị Phượng (bên phải) rẽ hướng khởi nghiệp với nghề làm bánh da lợn. Ảnh: N.Trang
Chị Trần Thị Phượng (bên phải) rẽ hướng khởi nghiệp với nghề làm bánh da lợn. Ảnh: N.TRANG

Thổi hồn vào chiếc bánh

Nhắc về hành trình khởi nghiệp một năm qua, chị Phượng không khỏi xúc động xen lẫn niềm vui sướng khi đã vượt qua những điều khó khăn nhất. Theo lời chị, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện năm 2020, TP.Hội An đóng cửa ngành du lịch. Công việc bỗng chốc bấp bênh, thay vì làm toàn thời gian như lúc trước, quỹ thời gian được làm việc trở nên ít ỏi. Thời gian rảnh quá nhiều, chị bày biện nguyên liệu rồi vào bếp tập làm món bánh da lợn mang đi bán.

Nguyên liệu làm nên món bánh ngọt, căng bóng này bao gồm bột gạo, bột năng, đường mía, lá dứa, đậu xanh, cốt dừa… Bột sau khi xay xong thì đổ thành 3 lớp và hấp, canh lớp bánh này chín thì đổ lớp tiếp theo. Muốn bánh thơm ngon thì bỏ nhiều nước cốt dừa và đậu xanh. Quy trình làm có vẻ đơn giản, nhưng khâu hấp bánh vô cùng quan trọng bởi quyết định chiếc bánh ngon hay dở, mềm hay cứng.

Công đoạn làm bánh da lơn. Ảnh: N.TRANG
Công đoạn làm bánh da lợn. Ảnh: N.TRANG

Chị Phượng chia sẻ: “Những ngày đầu làm bánh, mình thất bại rất nhiều lần vì pha tỷ lệ bột sai, hấp bánh không đúng thời gian. Nhưng không nản chí, mình tiếp tục mày mò, cuối cùng cũng tìm ra được hương vị bánh da lợn riêng biệt”.

Điều rất đặc biệt tạo nên thương hiệu bánh da lợn “Bếp mẹ Xíu” là tất cả nguyên liệu làm theo hướng hữu cơ, những màu sắc tạo nên chiếc bánh cũng làm từ hoa đậu biếc, lá dứa, củ dền… Chính sự khác biệt này, chị Phượng thổi hồn cho từng chiếc bánh nhỏ xinh, hương vị và hình thức hộp bánh để lại ấn tượng trong lòng thực khách.

Bà Nguyễn Thị Xinh (TP.Đà Nẵng) - một khách hàng của chị Phượng chia sẻ: “Hễ cuối tuần con gái tôi từ quê ra thăm, tôi lại bảo mua vài hộp bánh da lợn chỗ “Bếp mẹ Xíu”. Bánh ở đây ngon, vị không quá ngọt, ăn mà không sợ phẩm màu hay có chất điều vị gì cả”.

Tiếp nối đam mê khởi nghiệp

Từ số lượng bán bánh ít ỏi, qua từng ngày “Bếp mẹ Xíu” dần khẳng định chất lượng, hương vị ngọt thơm của bánh da lợn. Đến nay, mỗi ngày chị Phượng bán ra 300 - 500 chiếc bánh da lợn với giá 5.000 đồng/chiếc.

Không chỉ bán tại địa chỉ 157 Trần Hưng Đạo, mỗi khi có chợ phiên Tân Thành, chị Phượng lại bày biện quầy bánh da lợn để thực khách ghé mua. Bên cạnh đó, chị còn hợp đồng với một số cửa hàng thực phẩm sạch tại Hội An, Tam Kỳ, Đà Nẵng… để cung ứng sản phẩm bánh da lợn.

Bánh da lợn ngọt thơm từ “Bếp mẹ Xíu” của chị Trần Thị Phượng. Ảnh: N.Trang
Bánh da lợn ngọt thơm từ “Bếp mẹ Xíu”. Ảnh: N.TRANG

Nhận thấy nhiều đồng nghiệp trẻ trước kia cùng làm du lịch nay thất nghiệp, chị Phượng chủ động liên hệ “đầu quân” về “Bếp mẹ Xíu” để tạo điều kiện việc làm, cùng phát triển thương hiệu bánh da lợn. Chị Nguyễn Thị Thương (SN 1992) trước kia làm lễ tân cho một khách sạn lớn, sau đại dịch thì thất nghiệp. Được hướng dẫn kỹ thuật làm bánh, chị vui mừng và chịu khó học hỏi.

Khi đã có những người cộng sự chung chí hướng, chị Phượng ngày càng phát triển thương hiệu “Bếp mẹ Xíu”. Hiện nay, ngoài bánh da lợn đủ sắc màu làm từ hoa quả, chị Phượng phát triển thêm bánh bò thốt nốt, xôi mít… mang đậm hương vị quê hương.

“Từ đam mê và niềm ham học hỏi, tôi đã xây dựng được căn bếp cho chính mình, đưa đến món ăn ngon cho mọi người. Tôi sẽ tiếp tục nấu bánh và làm cho hương bánh da lợn ngày càng bay xa hơn” - chị Phượng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dẻo thơm hương vị bánh da lợn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO