Khởi nghiệp, nhìn từ quản trị doanh nghiệp

TÂM ĐAN - QUỐC TUẤN 22/05/2020 04:41

Hội thảo về quản trị doanh nghiệp (QTDN) được Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp (KN) tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam (QNB) tổ chức vào sáng qua 21.5, đã mang đến cho các chủ DN, dự án KN trong tỉnh có thêm những kiến thức cơ bản về quản trị và quản lý DN, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quang cảnh hội thảo về chủ đề quản trị doanh nghiệp do Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam tổ chức vào sáng qua 21.5. Ảnh: ANH TUẤN
Quang cảnh hội thảo về chủ đề quản trị doanh nghiệp do Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam tổ chức vào sáng qua 21.5. Ảnh: ANH TUẤN

Thiếu và yếu

QTDN tốt là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của các DN. Ngược lại, quản trị không tốt thường dẫn đến những hậu quả xấu, thậm chí phá sản công ty. Một thống kê cho thấy, 90% DNKN thất bại trong năm đầu, và 95% DN thất bại trong 3 - 5 năm tiếp theo. Vậy, nguyên nhân sự thất bại của nhiều DN trong KN là do đâu? Nhiều người cho rằng, nguồn vốn là quan trọng, tuy nhiên nguyên nhân chính là ở khâu quản trị…

Ở Quảng Nam, trên thực tế phần lớn các DNKN có quy mô nhỏ khi xét về các yếu tố nhân lực, thị trường, doanh thu, doanh số… Rất nhiều ý tưởng KN táo bạo, sáng tạo đã xuất hiện trong nhiều năm qua, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên các sản phẩm KN thực sự “bay cao, bay xa” vẫn còn rất khiêm tốn. Vốn dĩ, nhiều người KN chỉ chăm đầu tư cho khâu sản xuất, làm ra sản phẩm, đến khi đem sản phẩm kinh doanh, lại thiếu kiến thức về quản trị, hoạch định… 

Tại hội thảo diễn ra vào sáng qua 21.5 nhiều đại biểu đã thảo luận, trao đổi sôi nổi xung quanh chủ đề quản trị DN từ chính những người trong cuộc. Bà Bùi Thị Tuyết Nhung (phường An Phú, TP.Tam Kỳ - người đang KN với các sản phẩm làm từ quả nhàu), chia sẻ: “Hiện nay việc sản xuất, kinh doanh của tôi còn rất khiêm tốn. Ở đây, “chủ” cũng tôi mà “tớ” cũng là tôi. Nghĩa là mình vừa tham gia trực tiếp vào sản xuất, rồi tự bán hàng, tự hạch toán kinh doanh… nên thiếu về chiến lược, tầm nhìn để phát triển, nâng tầm dự án KN”.

Ông Dương Ngọc Ảnh, người đồng sáng lập Công ty CP Caromi (Quế Sơn) cho biết, trước khi bắt tay KN, ông may mắn vì đã từng được tham gia khóa đào tạo KN từ Vườn ươm Sông Hàn (Đà Nẵng). Thông qua những kiến thức cơ bản được đào tạo đã giúp ông phân tích, hoạch định rõ ràng về chiến lược kinh doanh, phát triển dự án. “Nếu không có những kiến thức cơ bản về QTDN thì rất khó để hoạch định chiến lược phát triển cho DN” - ông Ảnh nói.

Ba yếu tố để khởi nghiệp thành công

Ông Trần Vũ Lê - Chủ tịch HĐQT Nội thất Lê Trần, đồng thời là Chủ tịch Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam tham gia diễn giả về chủ đề QTDN tại hội thảo. Với kinh nghiệm của bản thân, ông Lê đã chia sẻ, trao đổi hết sức cởi mở với cộng đồng DNKN trong tỉnh những vấn đề liên quan đến KN nói chung và chủ đề QTDN.

 

Làm cách nào để KN tránh sự thất bại; yếu tố nào quan trọng nhất khi KN..., là những câu hỏi được quan tâm nhiều tại hội thảo. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Vũ Lê cho rằng, việc người KN cần nhất là phải biết DN, sản phẩm của mình có điểm mạnh, điểm yếu gì; những cơ hội của thị trường và những rủi ro có thể gặp phải. Vấn đề rất quan trọng nữa là “Thuyết con nhím” Jim Collins. Nghĩa là người KN phải hội đủ 3 tiêu chí: đam mê, tài năng và tạo được sản phẩm để xã hội và thị trường chấp nhận.

“Anh thích nghề giáo viên mà anh lại đi làm sản xuất thì anh thua; anh có tài về kinh doanh mà đi làm công nhân thì uổng phí. Trong 10 - 20 ngành có thể KN, phải phân tích để biết mình giỏi về cái gì, đam mê về cái gì. Sau đó, phải xem mình có tài gì, nếu giỏi về hoạch định chiến lược, quản trị tài chính, nhân sự, kinh doanh, sản xuất… rồi thì phải kết hợp với người có vốn, nhà đầu tư để phát triển dự án và ngược lại…” - ông Trần Vũ Lê chia sẻ.

Liên quan đến yếu tố vốn trong KN, ông Trần Vũ Lê cho rằng, vốn quan trọng nhưng không phải quan trọng đầu tiên với KN. Điều quan trọng nhất khi KN là phải đưa ra được những đề án, chiến lược rõ ràng và phải tính toán kỹ lưỡng các bước thực hiện đề án đặt ra chứ không được “ảo tưởng sức mạnh”. Mà để làm được điều đó, những người KN trước hết cần phải xây dựng được một ê kíp làm việc có hiệu quả.

“Một vấn đề quan trọng nhất nhưng anh em KN thường bỏ qua, đó là tính hệ thống. KN phải biết sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu, hoài bão, tầm nhìn là gì… Phải xác định những thông tin hệ thống đó, trước khi KN” - ông Trần Vũ Lê nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp, nhìn từ quản trị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO