Khởi nghiệp xanh

QUỐC HƯNG 22/01/2023 08:26

(Xuân Quý Mão) - Từ xu thế khởi nghiệp trong nước, thử nhìn ra thế giới qua mô hình của nhiều nhà khởi nghiệp khi cho ra đời những sản phẩm sáng tạo, dịch vụ thân thiện môi trường. 

Nhà nghiên cứu trẻ Kazumi Muraki (Nhật Bản) với thiết bị hút CO2 trong không khí. Ảnh: JAPANTIMES
Nhà nghiên cứu trẻ Kazumi Muraki (Nhật Bản) với thiết bị hút CO2 trong không khí. Ảnh: JAPANTIMES

Liên hiệp quốc cùng các nhà hoạt động môi trường liên tục “báo động đỏ” về nạn rác thải nhựa tràn ngập nhiều nơi trên hành tinh, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Theo số liệu của Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), có khoảng 11 - 14 triệu tấn rác nhựa đổ ra đại dương mỗi năm. Bởi vậy, tái chế, giảm thiểu rác nhựa trở thành vấn đề quan tâm của nhân loại. 

Sydney Steenland - cô gái 17 tuổi người Malaysia, với sự trợ giúp của gia đình, quyết định thành lập dự án Sea Monkey nhằm thu thập rác nhựa và tái chế chúng thành những món quà lưu niệm ấn tượng hoặc các vật dụng trong nhà bếp như rổ, rá…

Dự án Sea Monkey còn góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường sống. Dự án Sea Monkey đến nay tái chế hơn 22,5 nghìn sản phẩm và tổ chức gần 10 nghìn hội thảo giáo dục. Kể từ năm 2018, dự án đặt 57 máy tái chế tại 15 quốc gia. Hay FlyORO có trụ sở tại Singapore đang thực hiện dự án nhiên liệu hàng không bền vững thông qua sử dụng dầu tái tạo, giúp chuyến bay xanh hơn và bầu trời sạch hơn.

Một trong những xu hướng quan trọng nhất của sự tiến bộ công nghệ ứng dụng cho xã hội là máy học, AI trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Các startup như Smarthelio (Thụy Sĩ), Glint Solar (Na Uy), Suncast (Chile), Tespack (Phần Lan), Scopito (Đan Mạch) góp phần quan trọng đưa ngành năng lượng mặt trời trở thành một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới.

Các công ty khởi nghiệp sáng tạo áp dụng AI để tạo ra các tấm pin mặt trời hiệu quả hơn và rẻ hơn, mang lại năng lượng sạch cho hàng triệu ngôi nhà trên khắp thế giới. Thuật toán máy học cũng được sử dụng để xác định những vị trí tốt nhất cho việc lắp đặt pin và khai thác năng lượng mặt trời.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - CEO Vietnam Oman Investment từng gợi ý các lĩnh vực tiềm năng để khởi nghiệp bền vững gồm năng lượng tái tạo, nhà máy điện mặt trời, nông nghiệp... Trong thời đại mới, định hướng phát triển bền vững gắn với con người và môi trường được xem như điều tất yếu đối với mọi doanh nghiệp.

Nông nghiệp là một phần quan trọng của nền kinh tế đối với nhiều quốc gia. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thâm nhập mạnh mẽ lĩnh vực này.

Đây cũng là cơ hội cho các công ty khởi nghiệp nông nghiệp. Startup IRRIOT (Thụy Điển) phát triển giải pháp tưới tiêu dựa trên internet kết nối vạn vật từ cảm biến, thiết bị giám sát từ xa, đảm bảo kiểm soát lịch trình tưới nước 24/7 cho hoa màu.

Đặc biệt, IRRIOT sử dụng hoàn toàn từ năng lượng tái tạo. Foris.io (Mỹ) cung cấp cho nhà nông thông tin về độ ẩm, chất lượng đất hoa màu, hạt giống, cây trồng phù hợp, dự báo thời tiết... Công ty này sử dụng hệ thống dữ liệu thiết bị cảm biến, máy học, điện toán nhận thức, xử lý tín hiệu, phân tích dữ liệu cho phép tưới tiêu, bón phân, sử dụng thuốc trừ sâu “đủ, kịp thời”, tiết kiệm nước, năng lượng..., tăng năng suất cây trồng.

Babilônia - công ty khởi nghiệp của Brazil cung cấp các giải pháp bền vững cho nông nghiệp đô thị với mô hình canh tác thẳng đứng, trồng rau xanh hoàn toàn không có thuốc trừ sâu, tái sử dụng chất thải hữu cơ và tiết kiệm nước, sử dụng năng lượng thắp sáng từ mặt trời, không tốn đất, thân thiện môi trường, bất chấp thời tiết để phát triển nhiều loại sản phẩm chất lượng quanh năm. Một đại diện của Babilônia nhận định: “Công nghệ là món quà tuyệt vời nhất của ngành nông nghiệp trong thế kỷ 21”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO