Nhân tài từ thung lũng Silicon về Việt Nam

NAM VIỆT 14/02/2023 17:10

(QNO) - Nhà khởi nghiệp Vinnie Lauria (Mỹ) đang sinh sống tại Việt Nam nhận định: "Đông Nam Á sẽ trở thành một động lực tăng trưởng toàn cầu trong 10 năm tới và Việt Nam sẽ là trung tâm của khởi nghiệp".

Nhà khởi nghiệp người Mỹ  tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg
Nhà khởi nghiệp người Mỹ Vinnie Lauria tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

TP.Hồ Chí Minh - thành phố khởi nghiệp

Vào mỗi buổi sáng, Vinnie Lauria đi xe máy len lỏi qua những con đường đông đúc tại TP.Hồ Chí Minh để đưa con đến trường.

Vinnie Lauria (người Mỹ) - đồng sáng lập Golden Gate Ventures chuyển đến TP.Hồ Chí Minh vào năm 2022 sau thời gian làm việc ở Singapore và San Francisco (Mỹ) - là một trong nhiều nhà khởi nghiệp (start-up) người nước ngoài đến Việt Nam khi tin rằng TP.Hồ Chí Minh là vùng đất mới cho các công ty khởi nghiệp.

Theo báo cáo của KPMG International và HSBC Holdings, số lượng công ty khởi nghiệp ở Việt Nam tăng gần gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch đến giữa năm 2022, bao gồm một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới như Sequoia Capital, Warburg Pincus và Alibaba Group Holding.

Báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Co. cho biết, Việt Nam thu kỷ lục về quỹ đầu tư khởi nghiệp 2,6 tỷ USD thông qua 233 giao dịch tư nhân, tăng từ mức 700 triệu USD thông qua 140 giao dịch một năm trước đó.

TP.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành một thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư công nghệ và nhắm đến nền kinh tế số chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội của thành phố vào năm 2030.

Thành phố đang ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, đồng thời đưa ra các ưu đãi khác để thu hút nhân tài toàn cầu và các công ty quốc tế thành lập các trung tâm nghiên cứu đổi mới.

Hội tụ yếu tố thu hút khởi nghiệp

Những người trong ngành cho biết TP.Hồ Chí Minh có những yếu tố tạo nên một "thung lũng Silicon" tiếp theo nhờ vào hệ thống giáo dục khoa học và toán học, một ngành công nghiệp gia công phần mềm có tuổi đời hàng thập kỷ. Đặc biệt, Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực châu Á vào năm ngoái.

TP.Hồ Chí Minh năng động. Ảnh: Sourceofasia
TP.Hồ Chí Minh năng động. Ảnh: Sourceofasia

Nhà khởi nghiệp Lauria cho biết quyết định chuyển đến Việt Nam sau khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người phi thường của Việt Nam, tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua và chi tiêu trực tuyến có thể tăng gấp 5 lần trong vòng 6 năm tới.

Nguyen Nguyen - người điều hành công ty khởi nghiệp trong lĩnh cho vay nói về sự gia tăng của công dân Việt Nam trở về khởi nghiệp tại quê hương: "Đây là một sự trở về quê hương lớn, hay còn gọi là chảy máu chất xám ngược".

Nguyen trở về Việt Nam sau khi lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Rice ở Texas (Mỹ), cho biết khoảng 2/3 nhân viên của Nguyen tại công ty khởi nghiệp fintech Trusting Social ít nhất có bằng thạc sĩ từ nước ngoài.

Lê Hồng Minh - đồng sáng lập VNG khẳng định, Việt Nam sở hữu tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và internet cao, cơ cấu dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh.

Bình Trần - đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, người trở về từ Bay Area (Mỹ) cùng gia đình vào năm 2020 nói: "Việt Nam vượt xa những gì người nước ngoài nghĩ đến. Đây là một thị trường rất dễ tiếp cận và ngôn ngữ không phải là rào cản lớn. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tài năng trẻ khao khát tham gia khởi nghiệp cùng bạn".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân tài từ thung lũng Silicon về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO