Nhiều rào cản trong khởi nghiệp

KHẢI KHIÊM 01/03/2022 06:38

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở huyện Đông Giang đã khởi động cuối năm 2019, nhưng thành quả thu về còn khá khiêm tốn, khi mà nhiều cái khó đang tồn tại không dễ tháo gỡ. 

Do thiếu vốn, Arất Nung (bên phải) gặp khó khi thực hiện dự án khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương. Ảnh: K.K
Do thiếu vốn, Arất Nung (bên phải) gặp khó khi thực hiện dự án khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương. Ảnh: K.K

Chúng tôi gặp Arất Nung(ở thôn Tà Vạc, thị trấn P’rao), anh cho biết vừa lên vườn đồi của gia đình về. Đến nay, vợ chồng anh đã trồng được khoảng 300 cây chuối tiêu, chuối mốc, chuồi lùn. Sắp tới, anh trồng thêm chuối và nuôi thả gà đen.

“Tôi đang đi bước đầu tiên để hiện thực hóa dự án “Kinh doanh cà phê và nông sản Ka Nung”. Phía đối diện đồi chuối, mảnh đất ven quốc lộ 14G được cải tạo lại trồng ớt Ariêu, mít và sẽ cất chòi, trồng hoa tạo điểm nhấn thu hút du khách dừng lại ngắm cảnh, chụp hình vừa uống cà phê. Dưới con suối bên cạnh, tôi sẽ thả nuôi vịt tạo nguồn thu lấy ngắn nuôi dài” - A Rất Nung nói.

Chàng trai trẻ cũng chia sẻ, gia đình đã bỏ ra 100 triệu đồng, vay 150 triệu đồng để thực hiện dự án. Con số nêu trên vẫn chưa thấm vào đâu, cho nên kinh phí đầu tư hoàn thiện dự án đang gặp khó.

Dự án “Khu lưu trú du lịch nấm HomeStay” của chị Clâu Lanh (ở thôn Ra Ê, xã A Ting) cũng chưa được triển khai bài bản do thiếu vốn. Điều đáng nói, cả hai dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo này của Đông Giang đã được UBND tỉnh xét chọn, công nhận tháng 12.2020.

Ông Nguyễn Đức Huy - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đông Giang cho hay, thời điểm xét chọn có doanh nghiệp đã cam kết sẽ hỗ trợ vốn cho 2 dự án của Arất Nung và Clâu Lanh. Nhưng mãi đến nay, họ chưa thực hiện cam kết, khiến cho người đưa ra ý tưởng khó hình thành như kỳ vọng.

Arất Nung cho biết, doanh nghiệp trước đây cam kết cho vay 200 triệu đồng trong vòng 5 năm không lấy lãi. Có lẽ, họ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, vì vậy anh đã cố gắng xoay xở nguồn vốn, song không thể kham nổi vì còn nhiều hạng mục cần phải đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - ông Hồ Quang Minh cho biết, năm 2022 địa phương sẽ tiếp tục thúc đẩy hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là trong học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ, doanh nghiệp trẻ hay người có vốn nhàn rỗi, hộ sản xuất kinh doanh có tiềm năng thành lập doanh nghiệp.

Cùng với xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, huyện xây dựng ý tưởng, đảm bảo có ít nhất 3 dự án về ứng dụng khoa học công nghệ trong trồng rừng gỗ lớn, cây dược liệu, nông nghiệp sạch; chế biến và bảo quản sản phẩm nông, lâm nghiệp sau thu hoạch; hỗ trợ du lịch cộng đồng; phát triển làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm, đan lát mây, tre gắn với du lịch…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều rào cản trong khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO