Phát triển "mentor" cho khởi nghiệp

ANH ĐÔNG 05/03/2023 08:13

Theo các chuyên gia, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) phải đi từ địa phương, không phải ở cấp trung ương. Từng hệ sinh thái nhỏ sẽ đóng góp làm nên hệ sinh thái lớn ở tầm quốc gia. Trong đó, hệ sinh thái KN địa phương phải do cộng đồng doanh nghiệp KN và do chính người địa phương dẫn dắt. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ mentor (những người cố vấn, hướng dẫn) rất quan trọng.

Anh Nguyễn Bão Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn giải pháp và đào tạo BQ, thành viên Hội đồng Cố vấn KN đổi mới sáng tạo quốc gia trong một chương trình đào tạo, tập huấn về xây dựng dự án.
Anh Nguyễn Bão Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn giải pháp và đào tạo BQ, thành viên Hội đồng Cố vấn KN đổi mới sáng tạo quốc gia trong một chương trình đào tạo, tập huấn về xây dựng dự án.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH-CN, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh cho biết, Quảng Nam gặp nhiều khó khăn và thiếu nhiều yếu tố cấu thành hệ sinh thái KN như hệ thống trường đại học, đội ngũ chuyên gia cố vấn, các tổ chức hỗ trợ, các nhà đầu tư…

Do đó, vấn đề cốt lõi cần tập trung trong thời gian đến là phải xây dựng được đội ngũ cố vấn, các chuyên KN của Quảng Nam. “Một bệnh viện to muốn hoạt động tốt thì phải có đội ngũ y bác sĩ mạnh mẽ. Tương tự hệ sinh thái KN cũng vậy” - ông Sinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Bão Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn giải pháp và đào tạo BQ, thành viên Hội đồng Cố vấn KN đổi mới sáng tạo quốc gia cho rằng không chỉ Quảng Nam mà cả miền Trung đang rất thiếu đội ngũ mentor và các tổ chức để hình thành hành trình cố vấn (mentoring). Trong hệ sinh thái, Quảng Nam mới đảm bảo về mặt hỗ trợ của Nhà nước, còn nhà đầu tư gần như không có và nhà tư vấn thì rất hiếm. Đó là thiệt thòi của cộng đồng KN.

“Để hình thành được cộng đồng cố vấn KN mang lại giá trị thực sự cho cộng đồng KN, theo tôi cần có sự chung tay của chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nhân và cộng đồng những người KN.

Chính quyền địa phương cần tạo ra các cơ chế, chính sách, khuyến khích thu hút đầu tư, thu hút các doanh nhân thành công quay về đầu tư cho quê hương. Xây dựng không gian làm việc chung, không gian đổi mới sáng tạo, các cuộc thi KN; xây dựng và phát triển mạng lưới mentor/nhà tư vấn, xây dựng các chương trình mentoring giúp các startup tìm được mentor phù hợp...” - ông Quốc đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển "mentor" cho khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO