Phụ nữ tự tin khởi nghiệp

TÂM ĐAN 18/11/2021 06:51

Việc hỗ trợ, tiếp sức để phụ nữ tự tin khởi nghiệp, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội phụ nữ triển khai hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng lãnh đạo Bộ KH-CN tham quan sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp Quảng Nam năm 2021. Ảnh: VINH ANH
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng lãnh đạo Bộ KH-CN tham quan sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp Quảng Nam năm 2021. Ảnh: VINH ANH

Bước qua rào cản

Từ phong trào khởi nghiệp, Quảng Nam ghi nhận sự xuất hiện của lớp doanh nhân nữ mới. Không chỉ ở thành thị, nhiều phụ nữ nông thôn, miền núi đã dám bước khỏi “lũy tre làng” để kết nối, nâng tầm sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP do họ làm chủ.

Ở xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn), chị Lưu Thị Thu là một phụ nữ điển hình cho tinh thần dám nghĩ dám làm. Từ một tiểu thương buôn bán nhỏ ở chợ Bà Rén, chị đã gầy dựng “cơ ngơi khởi nghiệp” quy mô với các sản phẩm bánh truyền thống mang thương hiệu Quý Thu được khách hàng ưa chuộng. Thành công đó không đến từ may mắn mà là cả quá trình nỗ lực không ngừng của chị Thu.

Qua nhiều kênh (trong đó có cầu nối của hội phụ nữ), chị Thu mạnh dạn đem sản phẩm lên huyện, lên tỉnh giới thiệu, quảng bá. Trong nhiều diễn đàn, vượt qua mặc cảm, rụt rè vốn có, chị luôn tranh thủ cơ hội để phát biểu, đặt câu hỏi nhằm tìm kiếm sự chia sẻ, đồng hành khởi nghiệp...

“May mắn là trong những năm qua diễn ra rất nhiều sự kiện, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Đó là cơ hội tốt giúp tôi quảng bá sản phẩm và kết nối với cộng đồng khởi nghiệp tỉnh nhà” - chị Thu chia sẻ.

Hơn 3.500 hộ phụ nữ nghèo được giúp thoát nghèo

Trong 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh huy động nguồn lực, trao phương tiện sinh kế cho 7.321 phụ nữ nghèo khó với tổng trị giá hơn 20,8 tỷ đồng; tín chấp hơn 2.250 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 54 nghìn phụ nữ vay. Từ đó có 3.568 hộ phụ nữ nghèo được giúp thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 11,13% năm 2016 xuống còn 5,37% vào cuối năm 2020 .

Tương tự, từ người “buôn gánh bán bưng”, khởi nghiệp với đồng vốn vỏn vẹn 5 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Hiền đã trở thành doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực sản xuất nước mắm truyền thống với thương hiệu nước mắm Cửa khe Hai Hiền (xã Bình Dương, Thăng Bình).

“Mạnh dạn giao lưu học hỏi là kinh nghiệm giúp tôi khởi nghiệp thành công. Điều này rất quan trọng, nhất là với những chị em phụ nữ nông thôn. Nhiều chị có đam mê nhưng chưa tạo bứt phá trong sản xuất kinh doanh. Tôi nghĩ hội đang làm rất tốt vai trò cầu nối, giúp phụ nữ tự tin khởi nghiệp” - chị Hiền nói.

Giúp phụ nữ tự tin

Chị Phan Vũ Hoài Vui (Hợp tác xã Nông nghiệp kỹ nghệ Quảng Nam - Tiên Mỹ, Tiên Phước) là đại diện duy nhất của Quảng Nam vừa giành được giải thưởng tại Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2021.

“Tôi nghĩ để phụ nữ thành công trong khởi nghiệp và phát triển kinh tế thì điều cần chính là niềm tin. Phụ nữ phải tin rằng mình sẽ vươn lên, thay đổi tích cực, rồi biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Phụ nữ hãy bước ra ngoài, học hỏi tích cực để có thêm kiến thức và sự tự tin để hành động” - chị Vui chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng chỉ cần hỗ trợ đúng cách thì ước mơ khởi nghiệp của phụ nữ sẽ “tỏa sáng”, mang lại những giá trị tốt đẹp cho gia đình và xã hội. Với hơn 2.000 doanh nghiệp nữ, lao động nữ chiếm hơn 48%, phụ nữ Quảng Nam tham gia đều khắp các lĩnh vực và có nhiều đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, đến nay đã có 79/209 sản phẩm do phụ nữ làm ra được xếp hạng OCOP đạt 4 sao, 3 sao.

“Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và hội phụ nữ, tôi mong rằng phụ nữ Quảng Nam mạnh dạn, hài hòa giữa “việc nước, việc nhà” để vừa có cơ hội phát triển cho bản thân, vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chị em phải không ngừng học hỏi, rèn luyện để mở cánh cửa tri thức, tự tin trong khởi nghiệp, kinh doanh sáng tạo, vượt lên làm giàu” - bà Liên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ tự tin khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO