Vươn lên làm giàu từ cây kiểng

K.LY - N.TRANG 23/09/2020 09:34

Mê mẩn các loài hoa và mong muốn khám phá tất cả những vẻ đẹp của thiên nhiên, chị Trần Thị Thu (SN 1980, trú tại thôn An Hòa, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên) quyết tâm xây dựng vườn hoa kiểng. Và Linh Hoàng Anh Garden được xem là “quả ngọt” sau bao năm trời mở lối khởi nghiệp của người phụ nữ này.

Từ mảnh vườn nhỏ

Trước kia, chị Trần Thị Thu làm công việc văn phòng với chuyên ngành kế toán, còn chồng chị - anh Đinh Viết Linh vốn là kĩ sư điện. Ngoài giờ làm việc, hễ có thời gian rảnh rỗi là hai vợ chồng đi sưu tầm hoa kiểng, trồng ngay tại mảnh vườn nhà rộng 150m2. Hết ngày này sang tháng khác, vườn hoa được cải tạo thêm rộng ra, nhiều người đi đường tưởng nhà chuyên buôn bán cây, hoa kiểng nên ghé mua. Lúc này, chị Thu nảy ra ý định xây dựng mô hình trồng cây, hoa kiểng chuyên nghiệp. Năm 2007, chị quyết định từ bỏ công việc ổn định bấy lâu, về xã Duy Trung thuê 2 hecta đất khởi nghiệp với nghề hoa kiểng.

Nhắc đến đây, chị Thu chia sẻ: “Hồi đó, ai nghe tôi về quê trồng hoa cũng cho rằng tôi nghĩ cạn. Làm việc trong mát không chịu, lại muốn phơi sương phơi nắng ngoài trời. Nhưng vì đam mê, tôi quyết tâm thực hiện đến cùng!”.

Thấy vợ vất vả, anh Đinh Viết Linh cũng sớm xin nghỉ việc để về chăm sóc hoa kiểng, đi tìm hiểu thị trường và tìm khách hàng. Thời gian đầu khởi nghiệp, cả hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn trong việc trồng hoa, bởi mỗi loài tương thích với loại đất, độ ẩm khác nhau. Hơn nữa, việc bấm tỉa cành cũng đòi hỏi kĩ thuật chuyên nghiệp. Vốn tính chịu thương chịu khó, chị Thu bỏ thời gian đi khắp các vườn hoa kiểng ở Đà Lạt, Đồng Tháp… để xem cách làm rồi học làm theo.

Biết bao lần, hoa chị Thu trồng ra không kịp nở đúng vụ Tết, hay một số loài bị úng do không rõ tỉ lệ tưới nước phù hợp, sâu bọ mùa màng phá hoại. Thế nhưng, bao thử thách ấy càng tiếp thêm động lực cho người phụ nữ này cố gắng. Hơn một trăm loài cây kiểng và hoa kiểng được chị Thu thử nghiệm trồng thành công, sau đó tiến hành nhân giống trồng quy mô rộng, có đầu ra xuất bán liên tục quanh năm với số lượng gần 100 ngàn chậu.

Nuôi lớn những ước mơ

Vườn Linh Hoàng Anh Garden trồng rất nhiều loài cây, hoa như: bàng Đài Loan, hồng lộc, dâm bụt, dừa cạn, dạ yến thảo, kim tiền, lưỡi hổ, giấy, sứ ghép… Tất cả đều một tay chị Trần Thị Thu tự học cách chăm, trồng chuyên nghiệp rồi hướng dẫn nhân công làm theo. Vườn hoa có tổng cộng 12 nhân công, trong số đó có nhiều người gắn bó với chị Thu từ những ngày đầu chị khởi nghiệp. Không chỉ xây dựng ước mơ, làm kinh tế cho bản thân, chị Trần Thị Thu còn xây ước mơ cho nhiều người khác từ nghề trồng cây và hoa kiểng.

Gặp chúng tôi lúc trời đã quá trưa, bà Nguyễn Thị Ánh vẫn cố nán lại hoàn thành cho xong việc. Bà Ánh nói: “Làm cho Thu cũng như làm cho mình, tôi xem nó như con gái hơn là bà chủ. Bởi nhân công chúng tôi đều tựu trung là lao động nghèo, bao lâu nay, nhờ có Thu tạo điều kiện việc làm, chỉ cách trồng hoa, tôi mới có nghề ổn định lo cho gia đình”.

Đến nay, dù công việc đã từng bước ổn định hơn, nhưng hễ có thời gian rảnh, vợ chồng chị Thu lại tiếp tục hành trình đi tìm những vườn hoa ở mọi miền đất nước nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm.

Chị Thu cho biết: “Có đi ra nhiều thì tôi mới mở mang tầm hiểu biết. Hơn nữa, tôi kịp thời nắm bắt nhu cầu trồng hoa của khách hàng để về triển khai nhân giống”. Nhờ cách làm việc chuyên nghiệp ấy, doanh thu mỗi tháng ở vườn hoa của chị Thu đạt mức hơn 50 triệu, riêng hoa bán dịp Tết cứ trung bình mỗi năm đạt hơn 2 tỷ đồng. Đặc biệt, chị Thu kí hợp đồng bán hoa thường xuyên cho khu du lịch Bà Nà Hills, Vinpearl Nam Hội An và một số nhà hàng, khách sạn tại TP.Hội An.

Vốn là trẻ mồ côi lớn lên ở làng Hi Vọng TP.Đà Nẵng, chị Thu sớm hiểu hết nỗi bất hạnh của những mảnh đời nghèo, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Cho nên, khi nắm trong tay một phần thành công trên bước đường khởi nghiệp, chị lại trở về làng Hi Vọng làm mạnh thường quân thường xuyên hỗ trợ các em nhỏ có điều kiện ăn học. Người phụ nữ này không chỉ trồng cây, hoa kiểng làm đẹp cuộc đời. Mà chính từ tâm nhân ái của chị, tấm lòng thơm thảo cũng đang tỏa hương…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vươn lên làm giàu từ cây kiểng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO