Xây dựng thương hiệu nấm lim xanh

KIỀU LY 29/11/2022 06:13

Bằng niềm đam mê và sự quyết tâm, anh Kiều Đông (SN 1980, ở Thanh Hà, TP.Hội An) đã nghiên cứu thành công và làm chủ quy trình sản xuất nấm lim xanh công nghệ cao, mở ra triển vọng bảo tồn và phát triển nguồn gen quý…

Anh Kiều Đông tự hào khi sản phẩm nấm lim xanh của công ty được vinh danh Top 10 Thương hiệu phát triển Châu Á năm 2022. Ảnh: NVCC
Anh Kiều Đông tự hào khi sản phẩm nấm lim xanh của công ty được vinh danh Top 10 Thương hiệu phát triển Châu Á năm 2022. Ảnh: NVCC

Chinh phục lim xanh

Đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở tuổi 40, nhưng anh Kiều Đông lại thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý về gan. Tình cờ biết đến công dụng của nấm lim xanh, anh lặn lội vào các khu rừng ở huyện Tiên Phước tìm mua về sử dụng.

Qua thời gian, thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt nên anh bắt đầu mày mò tìm hiểu, đi sâu nghiên cứu loại dược liệu này. Sẵn nguồn vốn trong tay cộng với việc tích lũy đủ kiến thức về nuôi cấy nấm lim xanh qua quá trình tự học và khao khát xây dựng thương hiệu nấm cho riêng mình, năm 2019 anh Đông mạnh dạn bỏ ra hơn 3 tỷ đồng xây dựng trang trại rộng 300m2 để phân lập, nuôi cấy và sản xuất các sản phẩm từ nấm lim xanh.

Năm 2021, sản phẩm nấm lim xanh của Công ty TNHH Dược liệu CSTE Hội An đã đạt giải Nhì ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh; đầu năm 2022, sản phẩm đạt tốp 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam và mới đây là danh hiệu tốp 10 thương hiệu phát triển châu Á… Đến nay, sản lượng thương phẩm của công ty đã ổn định, công suất ước đạt 3 - 5 tấn/năm, doanh thu trung bình 200 triệu đồng/tháng.

Theo anh Kiều Đông, trồng nấm lim xanh đòi hỏi kỹ thuật rất cao, phải trải qua nhiều công đoạn khắt khe từ sản xuất đến chế biến để đảm bảo nấm sinh trưởng và phát triển tốt như phân lập giống, đóng bịch môi trường, chuẩn bị môi trường, cấy giống, kiểm tra và thu hoạch nấm.

Ngoài đảm bảo đúng các yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, môi trường thì giá thể trồng nấm là vấn đề được anh Đông đặt lên hàng đầu. Vì đây là loại nấm phát triển trong tự nhiên trên những thân cây gỗ lim mục nên có những dược tính đặc trưng, vì vậy cần phải tìm được giá thể thích hợp thì mới cho ra quả thể chất lượng và dược tính tương đương với nấm tự nhiên.

Theo đó, thay vì tạo giá thể từ mùn cưa của cây cao su, keo lá tràm như thị trường, anh Đông thu mua 10ha diện tích cây lim xanh của người dân trồng tại xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước) về xay làm mùn cưa và kết hợp cùng với một số thành phần khác như cám gạo, bột bắp... để làm giá thể.

Anh Đông cho biết: “Lợi thế của việc trồng nấm lim xanh là chúng ta có thể theo dõi tất cả giai đoạn nấm phát triển từ bào tử đến quả thể, kiểm soát được các yếu tố gây hại cho nấm cũng như quyết định được thời gian thu hoạch, nhiệt độ, cách chế biến, bảo quản nên sẽ cho ra được quả thể nấm vừa đạt chất lượng cao vừa có mẫu mã đẹp mắt. Bên cạnh đó, số lượng nấm rừng ngày càng cạn kiệt, việc chủ động nuôi trồng sẽ giúp duy trì số lượng ổn định, bảo tồn và phát triển được nguồn gen dược liệu quý… ”.

Khẳng định thương hiệu

Thời gian đầu nghiên cứu và nuôi trồng thử nghiệm, không bàn đến lợi nhuận, thu được thành phẩm, anh Đông đem biếu tặng những người thân quen có vấn đề về sức khỏe giống mình để họ dùng trải nghiệm. May mắn nhận được phản hồi tích cực, tạo động lực cho anh tiếp tục hành trình chinh phục nấm lim xanh.

Mãi đến năm 2021, anh mới xuất bán những đơn hàng đầu tiên, cùng với đó, anh thành lập Công ty TNHH Dược liệu CSTE Hội An chuyên sản xuất các sản phẩm từ nấm lim xanh, khẳng định thương hiệu cho riêng mình.

Bằng niềm đam mê và sự quyết tâm của mình, anh Kiều Đông đã trồng thành công nấm lim xanh mang dược tính và chất lượng cao. Ảnh: KL
Bằng niềm đam mê và sự quyết tâm của mình, anh Kiều Đông đã trồng thành công nấm lim xanh mang dược tính và chất lượng cao. Ảnh: KL

Khi có được nguồn nguyên liệu dồi dào và ổn định, anh Đông mong muốn làm sao để có thể tạo ra được nhiều hơn sản phẩm từ nấm lim xanh để nhiều người có thể sử dụng chứ không đơn thuần là nấm khô, xắt lát như lâu nay mọi người vẫn thường dùng.

Từ suy nghĩ đó, anh tiếp tục nghiên cứu, chế biến các sản phẩm như rượu, trà và tinh chất nấm lim xanh. Dự kiến thời gian tới, công ty sẽ sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác như kẹo, bánh nấm lim xanh và phát triển mô hình du lịch sinh thái, người dân có thể tham quan trải nghiệm tham gia trực tiếp vào quy trình nuôi cấy, chế biến nấm…

Theo anh Đông, dù là nấm thái lát dùng trực tiếp hay các sản phẩm chế biến khác thì công ty đều đặt yếu tố chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Chẳng hạn, sản phẩm rượu, ngoài việc tuyển chọn quả thể nấm đạt tiêu chuẩn, anh chọn mua loại rượu lúa rẫy từ Bắc Trà My để ngâm nấm. Đây là loại rượu sạch và đã được khử hết các chất nguy hại nên khi kết hợp với nấm lim xanh sẽ tạo được sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe...

Không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, anh Đông luôn trăn trở về vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái khi đứng trước thực trạng lượng bả thải của công ty trong quá trình nuôi cấy nấm là rất lớn.

“Lượng bã thải từ hoạt động nuôi trồng nấm hiện nay khoảng 100 tấn/năm. Hiện công ty đang đề xuất dự án Ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm này. Nếu thành công, dự án không chỉ giúp chúng tôi có thêm được nguồn thu từ việc tận dụng bã thải mà còn tạo ra lượng lớn phân ủ cung cấp cho việc trồng hoa cây cảnh và rau an toàn, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển ngành nông nghiệp xanh ở thành phố” - anh Đông chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng thương hiệu nấm lim xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO