Khối phố văn hóa kiểu mẫu

THANH XUÂN 18/08/2014 08:57

Khối phố 6 phường An Sơn là khối phố đầu tiên của TP.Tam Kỳ thực hiện mô hình khối phố văn hóa kiểu mẫu. Được phát động từ đầu năm 2014 nhưng đến nay, khối phố 6 đã hoàn thành cơ bản những tiêu chí đề ra trong lộ trình 2014 - 2015.

Có 5 tiêu chí lớn được nhân dân khối phố cam kết thực hiện ngay từ buổi đầu phát động xây dựng phối phố văn hóa kiểu mẫu, trong đó thành công lớn nhất là phát huy được tinh thần đoàn kết, thống nhất của nhân dân ủng hộ mọi phong trào, chủ trương chung. Có thể kể đến việc xây dựng tuyến đường Trần Quang Khải, đoạn giáp với đường N24. Trước đây con đường đất nhỏ hẹp, mưa xuống là ngập nhưng lại là tuyến giao thông chính của khu dân cư Tam Dưỡng. Cuối năm 2013, được sự thống nhất của chính quyền địa phương và TP.Tam Kỳ, khối phố 6 phường An Sơn phát động nhân dân làm mới đoạn đường Trần Quang Khải với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chỉ sau một cuộc họp, nhân dân trên tuyến đã thống nhất chủ trương giải phóng mặt bằng. Điều đáng nói, 21 hộ dân bị ảnh hưởng đều là người lao động thu nhập thấp nhưng đã tự nguyên tháo dỡ hàng rào, vật kiến trúc và hiến đất làm đường. Ông Nguyễn Trị, người bị ảnh hưởng nhiều nhất nhưng lại là người đi đầu thực hiện giải tỏa mặt bằng, nói: “Người dân xóm tôi lâu nay mong muốn được ở trên con đường có tên, nhà có số nên khi được Nhà nước hỗ trợ làm đường, không có lý do gì mình không cống hiến”. Chỉ sau hơn một tháng thi công, tuyến đường thảm nhựa đã hoàn thành, có cả lề đường, cống thoát nước, làm thay đổi hẳn diện mạo khu dân cư Tam Dưỡng.

Cũng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, nhân dân khối phố 6 đã đóng góp 60 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, xây dựng tường rào cổng ngõ nhà sinh hoạt văn hóa, làm mới cổng chào ở các tổ đoàn kết. Với các tiêu chí khác, đến nay khối phố 6 cũng đã đạt, trong đó 100% hộ dân nghiêm túc thực hiện văn minh trong kinh doanh, không lấn chiếm lòng lề đường; 100% hộ dân thực hiện thu gom rác thải đúng quy định, xây dựng thành công mô hình khu trọ tự quản, khối phố an toàn về an ninh trật tự... Các chỉ tiêu đóng góp với nhà nước đến nay đã hoàn thành đạt và vượt 100%. Đặc biệt, khối phố 6 hiện chỉ còn một hộ nghèo (2 nhân khẩu) do bệnh tật sẽ được chi bộ, ban nhân dân khối phố có kế hoạch giao cho đội ngũ đảng viên 76 nhận đỡ đầu thường xuyên.

Có được kết quả trên chỉ trong một thời gian ngắn phải kể đến những cán bộ nòng cốt của khối phố 6 là những người vất vả “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền vận động để nhân dân thấy được lợi ích thiết thực khi thực hiện chủ trương xây dựng khối phố văn hóa kiểu mẫu. “Không chỉ vận động suông, mỗi cán bộ chúng tôi phải miệng nói tay làm, làm đến nơi đến chốn. Cán bộ phải làm gương thì dân mới tin và làm theo” - ông Phạm Công Chức, Bí thư Chi bộ khối phố 6 nói. Ông Chức còn cho biết, trong mọi phong trào, cán bộ, đảng viên ở khối phố luôn gương mẫu thực hiện trước, đóng góp nhiều hơn trong các khoản. Các đồng chí trong cấp ủy chi bộ còn “mượn” tiền nhà ứng trước cho khối phố xây dựng thiết chế văn hóa, khi các công trình hoàn thành người dân nhận thấy kết quả, hiệu quả sử dụng mới đóng góp hoàn trả. Các tiêu chí xây dựng khối phố văn hóa kiểu mẫu đã cơ bản hoàn thành, khối phố 6 đang phấn đấu trở khối phố kiểu mẫu điển hình của thành phố.

THANH XUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khối phố văn hóa kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO