Khôi phục nghề móc len

LÊ HIỀN 11/02/2019 06:54

Nghề móc len vốn có từ lâu, đã quá quen thuộc với nhiều người nhưng dần mai một. Với cách làm mới, chị em Hội LHPN TP.Hội An đã tạo ra dòng sản phẩm len, góp phần làm đa dạng thị trường hàng lưu niệm tại địa phương...

Sản phẩm len lưu niệm handmade của phụ nữ Hội An.
Sản phẩm len lưu niệm handmade của phụ nữ Hội An.

Bà Trương Thị Hoa, năm nay ngoài 60 tuổi nhưng vì niềm đam mê, cách đây mấy tháng mỗi ngày bà đều chạy xe máy từ thôn Bàu Ốc Hạ (xã Cẩm Hà) vào trụ sở Hội LHPN TP.Hội An học nghề móc len. Đến nay bà đã thạo nghề, tạo được nhiều sản phẩm đẹp mắt. Bà Hoa vui vẻ kể: “Ban đầu cô tưởng khó nhưng sau khi đã làm được rồi thì rất đam mê. Đến bây giờ mình đã có các sản phẩm để bán, có thêm thu nhập, tuy chưa nhiều nhưng đã mang lại niềm vui. Khi mình lớn tuổi sẽ có một công việc làm nho nhỏ, nhẹ nhàng, chỉ cần chăm chỉ và khéo léo, sáng tạo chút là được thôi”.

Cũng đến từ Cẩm Hà nhưng chị Nguyễn Thị Huỳnh Nga - Bí thư Chi đoàn thôn Bến Trễ là người được Hội LHPN thành phố mời tham gia Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ móc len Hội An. Dù không học trong lớp móc len do hội LHPN tổ chức nhưng với niềm đam mê của mình, hồi còn học THCS, chị đã học móc len và đến nay tay nghề của Nga rất vững vàng, tinh tế. Với cách nhìn thẩm mỹ và sáng tạo, Huỳnh Nga đã làm được rất nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng. Hiện Nga vừa nhận dạy kèm học sinh tại nhà, vừa khởi nghiệp bằng một tiệm len, chuyên cung cấp len cho khách hàng và bán các sản phẩm lưu niệm bằng len do chị và các cộng tác viên làm ra. Nga nói: “Em mở cửa hàng nhỏ thôi. Rất hay là khi em mới mở một thời gian thì Hội LHPN thành phố mở lớp móc len này. Nói chung là mới bước đầu, cửa hàng bán nguyên vật liệu để làm đồ handmade (thủ công) và bán cả sản phẩm hoàn thiện nữa, chủ yếu là len sợi, còn sản phẩm cũng tương đối. Ban đầu mới có mình em và một vài cộng tác viên. Hiện tại thì đầu ra chưa ổn định nên cũng chưa sản xuất đại trà”.

Theo đánh giá của Hội LHPN TP.Hội An, hàng lưu niệm từ len, do chính phụ nữ bản địa làm ra là một mặt hàng đầy tiềm năng cho du lịch Hội An nhưng bấy lâu nay vẫn còn bỏ ngỏ. Việc mở lớp dạy móc len miễn phí và thành lập Câu lạc bộ móc len Hội An không chỉ nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập hợp hội viên, phụ nữ; trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về len, sợi và nghệ thuật móc len sợi mà còn giúp chị em sáng tạo ra những sản phẩm lưu niệm từ len sợi, góp phần làm phong phú thị trường hàng lưu niệm Hội An”.

Bà Trần Thị Thu Hòa - Chủ tịch Hội LHPN Hội An cho biết việc mở lớp đào tạo nghề móc len miễn phí cho cán bộ hội viên phụ nữ cũng như ra mắt câu lạc bộ phụ nữ móc len với một mong muốn chị em phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo của mình, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm handmade do chính bàn tay của người phụ nữ Hội An làm ra. Bà Hòa nói: “Trên thị trường lưu niệm của Hội An, chúng tôi nhận thấy những sản phẩm mà các chợ đêm bày bán thì chưa có sản phẩm nào đặc trưng do phụ nữ Hội An làm ra. Hiện nay chúng tôi đã thành lập Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển kinh tế. Từ quỹ ban đầu là 676 triệu đồng này, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hóa để tiếp tục đồng hành với hội, mong muốn hỗ trợ các thành viên trong câu lạc bộ móc len cũng như hội viên phụ nữ khó khăn có điều kiện kinh doanh buôn bán và bắt đầu thực hiện những ước muốn của mình từ mô hình khởi nghiệp này”.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khôi phục nghề móc len
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO