Nông thôn mới

Khởi sắc Đông Yên

HOÀI NHI 10/10/2024 09:15

Sau khi đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2019, thôn Đông Yên (xã Duy Trinh, Duy Xuyên) không ngừng nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

2.jpg
Người dân thôn Đông Yên tự nguyện hiến đất, di dời tường rào cổng ngõ xây dựng hạ tầng giao thông. Ảnh: H.N

Từ nhiều tháng nay, thực hiện chủ trương của huyện Duy Xuyên và xã Duy Trinh về mở rộng đường trục chính của thôn có chiều dài 836m, Ban Dân chính thôn Đông Yên tập trung tuyên truyền sâu rộng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Ngoài kinh phí do huyện hỗ trợ, 100% hộ dân tự giác di dời tường rào cổng ngõ, hiến hơn 2.000m2 đất để tạo thuận lợi cho việc thi công.

Ông Đoàn Xanh - người dân địa phương cho biết, tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 7,5m sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản. Sau khi công trình hoàn thành sẽ tạo diện mạo nông thôn khởi sắc, nâng cao đời sống của người dân, góp phần cùng với xã hoàn thành tiêu chí về giao thông.

Những năm qua, thôn Đông Yên thường xuyên rà soát các tuyến đường thôn xóm để nâng cấp, mở rộng. Ông Trần Viết Bông - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đông Yên cho biết, đến nay toàn bộ 14km đường thôn xóm đã được bê tông hóa, mặt đường tối thiểu rộng 3m, nền đường rộng 6-8m, đảm bảo không ứ đọng nước vào mùa mưa. Trên các tuyến đường, địa phương cắm 16 biển báo tải trọng xe, biển chỉ dẫn đường, đồng thời bố trí trồng cây xanh, hoa.

1.jpg
Những năm qua, thôn Đông Yên tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn. Ảnh: H.N

“Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, quá trình mở rộng đường giao thông nông thôn, Ban Dân chính thôn Đông Yên thực hiện tốt theo quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy trách nhiệm của nhân dân, đảm bảo dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng.

Ngoài ra, công tác hỗ trợ tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn vốn của nhà nước luôn công khai, minh bạch, đảm bảo đúng mục đích. Nhờ vậy, người dân rất phấn khởi và đồng thuận cao” - ông Bông nói.

Thời gian qua, cùng với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông thì hệ thống điện chiếu sáng, nhà ở dân cư cũng luôn được thôn Đông Yên quan tâm đầu tư.

Đặc biệt, cơ sở vật chất văn hóa ngày càng khang trang. Nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định, có diện tích sử dụng 1.284m2. Lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí cho nhân dân khai thác các thông tin hữu ích qua mạng phục vụ sản xuất, đời sống và đảm bảo đầy đủ các thiết bị thông tin của mô hình thôn thông minh.

Nhà văn hóa thôn có tủ đựng tài liệu, tủ sách với hơn 100 đầu sách các loại. Trên địa bàn thôn còn có khu vui chơi dành cho người già, trẻ em với không gian rộng rãi, nhân dân kết hợp tập thể dục dưỡng sinh, thể thao, cầu lông vào buổi sáng, tối...

3.jpg
Diện mạo thôn Đông Yên ngày càng khang trang. Ảnh: H.N

Qua thống kê, giai đoạn 2019 - 2024, thôn Đông Yên huy động hơn 3,5 tỷ đồng xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó nhân dân đóng góp 40%, còn lại ngân sách nhà nước và lồng ghép các nguồn vốn khác.

Theo ông Trần Viết Bông, toàn thôn Đông Yên hiện có 685 hộ dân với 2.513 nhân khẩu. Đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của người dân ngày càng nâng lên, an ninh trật tự, cảnh quan môi trường được đảm bảo.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 62 triệu đồng, tăng 5% so với mức bình quân chung của xã Duy Trinh và tăng 5 triệu đồng so với năm 2019, trong thôn không còn hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi sắc Đông Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO