Khởi sự doanh nghiệp cho lao động hồi hương

DIỄM LỆ 17/10/2018 06:53

Sáng 16.10, Sở LĐ-TB&XH tổ chức khóa đào tạo kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho người lao động (LĐ) đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc trở về nước để có hướng phát triển phù hợp.

Ông Nguyễn Mạnh Hiền chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với lao động trở về từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Ảnh: D.L
Ông Nguyễn Mạnh Hiền chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với lao động trở về từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Ảnh: D.L

LĐ trở về từ Nhật Bản, Hàn Quốc tích tụ được nguồn vốn, kiến thức, nhưng sau đó vẫn còn nhiều trường hợp chưa biết khởi sự doanh nghiệp ra sao. Kết nối, tạo điều kiện giúp LĐ khởi nghiệp hiệu quả bằng chính nguồn vốn, kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình đi làm việc ở nước ngoài được Sở LĐ-TB&XH xác định phải thực hiện. Ông Nguyễn Thùy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Với khóa đào tạo hôm nay, chúng tôi mong muốn trang bị cho LĐ kiến thức cơ bản, thiết thực nhất trên con đường khởi sự doanh nghiệp. Khi khởi nghiệp, LĐ cần phải biết chấp nhận cả thành công lẫn thất bại, là những kiến thức thực tế quan trọng cho mỗi người”.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học & công nghệ cho rằng, thanh niên là LĐ từ Nhật Bản, Hàn Quốc trở về có nhiều yếu tố thuận lợi. Bởi họ về từ hai đất nước đi đầu cho tinh thần khởi nghiệp, tinh thần làm việc cao, kỷ luật và hiệu quả. Ông Sinh cũng thông tin đến LĐ về những đề án, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của Chính phủ cũng như của tỉnh. Các chương trình, đề án được kết nối, lồng ghép, hỗ trợ nhau để tạo nên môi trường khởi nghiệp. Tỉnh hiện nay ưu tiên 4 lĩnh vực là nông nghiệp và dược liệu nông nghiệp, du lịch sinh thái, công nghệ thông tin, cơ khí tự động hóa. LĐ đã đi đến Hàn Quốc, Nhật Bản là những nơi có 4 lĩnh vực trên phát triển hiện đại, được tiếp thu, tìm hiểu trong quá trình đi làm việc ở nước bạn. Ông Sinh cho biết: “Hiện nay, ở tỉnh và các địa phương đều có câu lạc bộ khởi nghiệp; lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp mặt thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp để chia sẻ những khó khăn, thuận lợi và động viên tinh thần. Khi khởi nghiệp, ban đầu thanh niên nên hình thành nhóm kết nối cộng đồng để xây dựng con đường kinh doanh. Môi trường hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh hiện nay có nhiều hình thức. Những người sau khi xuất khẩu LĐ trở về sẽ được hỗ trợ từng trường hợp muốn khởi nghiệp về kiến thức ban đầu, ý tưởng, hướng phát triển sao cho hiệu quả...”.

Đến với khóa đào tạo, anh Nguyễn Duy Thạnh - Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Bảo Trân là một doanh nghiệp trẻ trên địa bàn TP.Tam Kỳ, đã chia sẻ với thanh niên về con đường khởi nghiệp của mình. Theo anh Thạnh, những lớp bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, bổ sung kỹ thuật liên quan đến ngành mình đang khởi nghiệp rất bổ ích vì tính thiết thực, các bạn trẻ không nên bỏ qua. Trải qua nhiều nghề từ buôn phế liệu đến kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy, năm 2009, anh Thạnh khởi nghiệp với nghề nuôi yến, sau khi có người thân trong gia đình bệnh nặng cần bồi bổ sức khỏe. Sau thời gian học hỏi kinh nghiệm, Thạnh quyết định dồn tất cả vốn liếng, cùng với sự ủng hộ từ gia đình, đầu tư nhà nuôi yến ở một số tỉnh thành từ Ninh Thuận đến Kiên Giang. Ba năm đầu, Thạnh không thu được một tổ yến thương phẩm nào, liên tục gặp khó khăn vì chưa có kinh nghiệm. Nhưng anh không nản chí, vừa làm vừa học hỏi thêm, đến năm 2012 mới có kết quả. Thạnh cho biết: “Qua kinh nghiệm bản thân, tôi nghĩ các bạn trẻ khi khởi nghiệp phải dám thử thách mới thành công”.

Ông Nguyễn Mạnh Hiền - Chủ tịch Công ty tiếp thị và thương mại B2C TP.Hồ Chí Minh là giảng viên của khóa đào tạo, đã giúp LĐ tiếp cận với những kiến thức khởi nghiệp cần thiết nhất. Ông Hiền chia sẻ rằng, trụ cột của khởi nghiệp là cơ hội, tri thức và vốn. Người khởi nghiệp phải có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, hoài bão, khát vọng, có năng lực kiến tạo cơ hội kinh doanh, phát triển ý tưởng sáng tạo và đổi mới phương pháp giải quyết vấn đề. Thêm nữa, LĐ cần có tính độc lập, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bền bỉ và dám chấp nhận rủi ro. Ông Hiền hy vọng những thanh niên đã qua môi trường rèn luyện kỷ luật từ các nước phát triển sẽ bổ sung thêm kiến thức về kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, trang bị được tư duy làm chủ bản thân, là những kiến thức quan trọng cho con đường khởi sự doanh nghiệp của mỗi người.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi sự doanh nghiệp cho lao động hồi hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO