Khốn khổ vì nước nhiễm phèn (clip)

QUÂN HỒ - PHAN VINH 18/07/2018 21:21

(QNO) - Những năm gần đây, tình trạng nước nhiễm phèn xảy ra khá nghiêm trọng ở xã Bình Phục (Thăng Bình), ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe người dân địa phương.

Người dân lo lắng khi trẻ em tắm rửa bằng nước bị nhiễm phèn. Ảnh: QUÂN VINH
Người dân lo lắng khi trẻ em tắm rửa bằng nước bị nhiễm phèn. Ảnh: QUÂN VINH

Mỗi khi có việc cần dùng đến nguồn nước thì anh Phan Thanh Chương (30 tuổi, thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục) lại lắc đầu ngán ngẩm. Bởi từ nhiều năm nay, nguồn nước từ giếng khoan của nhà anh bị nhiễm phèn khá nặng. “Nước giếng nhà tôi khi bơm lên có màu vàng khá đậm. Tình trạng này đã xảy ra gần 10 năm nay ở địa phương nhưng không rõ nguyên nhân” - anh Chương nói.

Mời bạn đọc xem clip:

.

Nước từ 2 giếng khoan trong nhà đều bị nhiễm phèn nên anh Phan Văn Hà (36 tuổi, thôn Ngọc Sơn Đông) phải sử dụng hệ thống lọc nước. Dù được lọc qua nhiều lớp đá sỏi nhưng nước vẫn có màu đục. Đặc biệt, nguồn nước của nhà anh nếu để lâu sẽ xuất hiện một lớp nhầy ở dưới đáy.

Đa phần người dân địa phương chỉ dám sử dụng nước giếng để tắm rửa, giặt giũ. Dù nhà đã đóng đến 4 cái giếng khoan nhưng khi bơm nước lên sử dụng, bà Nguyễn Thị Kim Hoa (54 tuổi, thôn Ngọc Sơn Đông) vẫn thấy nước có màu vàng, thậm chí có mùi hôi bốc lên. “Nhà có cháu nhỏ, da còn nhạy cảm nên mỗi khi tắm xong cháu thường bị ngứa ngáy, khó chịu” - bà Hoa lo lắng.

Ly nước được lấy từ giếng bơm có màu vàng đục do nhiễm phèn. Ảnh: QUÂN VINH
Ly nước được lấy từ giếng bơm có màu vàng đục do nhiễm phèn. Ảnh: QUÂN VINH

Theo thông tin từ xã Bình Phục, không riêng gì thôn Ngọc Sơn Đông mà tình trạng nước nhiễm phèn hiện xảy ra trên toàn địa bàn xã. Khoảng 5 năm trở lại đây, tình trạng này xảy ra nặng hơn, nhất là ở khu vực thôn Ngọc Sơn Đông, Ngọc Sơn Tây và Tất Viên. Điều đáng nói là ở xã Bình Phục người dân đều sử dụng nước giếng bơm để sinh hoạt chứ chưa có nguồn nước sạch đưa về.

Người dân phải bỏ tiền ra mua máy lọc nước về dùng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Tuy nhiên, giá thành của máy lọc nước khá cao, đối với một số hộ nghèo, khó khăn thì đây là một khoản tiền khá lớn. Hơn nữa, máy lọc nước này tiếp xúc với nguồn nước nhiễm phèn nặng cũng nhanh chóng bị hư hỏng.

So sánh giữa ly nước lọc (bên trái) với nước từ giếng bơm lên (bên phải). Ảnh: QUÂN VINH
So sánh giữa ly nước lọc (bên trái) với ly nước từ giếng bơm lên. Ảnh: QUÂN VINH

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri và quá trình giám sát, ông Lê Thuyên - Phó Chủ tịch HĐND xã Bình Phục cho hay, nhiều năm nay tình trạng nước nhiễm phèn ở địa phương xảy ra khá nghiêm trọng. Đây là mạch nước ngầm, nằm sâu dưới lòng đất nên việc tìm hiểu nguyên nhân nằm ngoài khả năng của xã. Hầu hết người dân địa phương dùng nước giếng bơm trong sinh hoạt hằng ngày nên tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

“Thời gian qua, chúng tôi đã gửi đơn yêu cầu đối với công ty cấp nước đầu tư đưa hệ thống nước sạch về cho người dân địa phương. Được biết, sắp tới sẽ có dự án cấp nước sạch tại thôn Ngọc Sơn Tây. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu để nước sạch về với những thôn còn lại” - ông Thuyên nói.

QUÂN HỒ - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khốn khổ vì nước nhiễm phèn (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO