Khống chế hoàn toàn ổ dịch bạch hầu tại xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn)

PHƯƠNG GIANG 25/07/2015 13:53

(QNO) - Ngày 25.7, bác sĩ Huỳnh Công Quang - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Nam xác nhận ổ dịch  bạch hầu tại xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) đã được khống chế hoàn toàn, sau gần 3 tuần bùng phát dịch. “Hiện, các biện pháp phòng chống dịch bệnh vẫn đang được tiếp tục triển khai cho đến thời điểm chính thức công bố hết dịch”, ông Quang cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế tỉnh đã khống chế được dịch bạch hầu tại xã Phước Lộc (H.Phước Sơn). Ảnh: VĂN HÀO
Đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế tỉnh đã khống chế được dịch bạch hầu tại xã Phước Lộc (H.Phước Sơn). Ảnh: VĂN HÀO

Trước đó, từ ngày 30.6, tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn ghi nhận một số trường hợp có biểu hiện sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng… . Ngày 9.7, trên cơ sở báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện về ổ dịch bệnh truyền nhiễm này, Sở Y tế đã khẩn trương cử đoàn y, bác sỹ y học dự phòng đến tận cơ sở để điều tra, xác minh dịch. Quá trình điều tra, giám sát, chỉ đạo xử lý dịch, đoàn công tác đã ghi nhận tổng cộng 13 trường hợp nghi ngờ, lấy được 10 mẫu xét nghiệm, trong đó có 2 mẫu cho kết quả dương tính với bạch hầu.  Trong số 3 trường hợp không lấy mẫu, có 1 trường hợp tử vong trước đó dài ngày, 1 trường hợp không hợp tác lẫy mẫu bệnh phẩm và 1 trường hợp đã điều trị được 3 ngày. Ngay sau khi có thông tin xuất hiện ổ dịch bạch hầu, Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống dịch kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng. 

Từ ngày 13.7, đến nay, đoàn công tác không phát hiện thêm trường hợp mắc bạch hầu mới trên địa bàn xã Phước Lộc, các bệnh nhân nghi nhiễm bệnh cũng đã được điều trị khỏi. Theo kết quả điều tra của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, những bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu ở hai thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc đều là những người trước đây chưa tiêm phòng vắcxin. Mặc dù cán bộ y tế vận động nhiều lần nhưng do quan niệm sai lầm và hủ tục lạc hậu nên người dân không tham gia tiêm chủng. Hiện tại, tất cả các trường hợp điều trị tại bệnh viện hoặc tại nhà đều đáp ứng tốt với thuốc, bệnh nhân khỏe, ăn uống bình thường. Công tác xử lý phòng chống dịch cũng đã liên tục được thực hiện. Cho đến nay, 2 thôn 8A và 8B đã được cán bộ y tế dự phòng huyện Phước Sơn xử lý môi trường 3 lần bằng dung dịch chloramin B 0,5%. Hơn 95%  người dân 2 thôn được uống thuốc dự phòng, đặc biệt sau thời gian được tuyên truyền, vận động, người dân của 2 thôn đã nghe theo lời hướng dẫn của cán bộ y tế. Dự kiến trong tuần tới, Sở Y tế  sẽ phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang triển khai tiêm vắcxin chống dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch. 

Được biết, Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo người dân cần tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch để phòng chống bệnh bạch hầu. Ngoài ra, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; giữ vệ sinh sạch sẽ, che miệng khi ho, hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khống chế hoàn toàn ổ dịch bạch hầu tại xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO