Tại hơn 200 quốc gia hưởng ứng Giờ trái đất xanh (những năm trước gọi là Giờ trái đất) năm nay, việc tắt điện diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 29.3. Ý nghĩa của Giờ trái đất không chỉ dừng lại ở việc tắt các thiết bị điện trong vòng 1 giờ, dù hiệu quả Giờ trái đất đem lại quá rõ ràng, cụ thể, ít ra ở vấn đề tiết kiệm năng lượng. Chỉ tính riêng tại Quảng Nam, trong chiến dịch Giờ trái đất năm 2013, toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 9.200 kWh điện; năm 2012 con số này là 8.100kWh.
Được biết, chiến dịch Giờ trái đất do Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế phát động từ năm 2007 nhằm kêu gọi cộng đồng dân cư trên thế giới sử dụng điện tiết kiệm, sống thân thiện với môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu một cách thiết thực, hiệu quả. Việt Nam chính thức tham gia hưởng ứng Giờ trái đất từ năm 2009. Cùng với các địa phương trong cả nước, Quảng Nam đã tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông rộng rãi nhằm hưởng ứng Giờ trái đất, được nhiều người, nhiều tầng lớp - trong đó chủ yếu là đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia. Thông điệp của Giờ trái đất xanh năm 2014 là “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”. Vì thế, hành động để bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở chỗ chỉ tắt điện 1 giờ để “bật sáng tương lai”, mà rộng hơn là ở việc các doanh nghiệp quan tâm sản xuất sản phẩm xanh; người tiêu dùng quan tâm sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng các sản phẩm tái chế; không sử dụng túi ni lông, không xả rác bừa bãi...
Còn nhớ, năm trước, một số địa phương trong tỉnh phát động phong trào “Câu lạc bộ xách giỏ đi chợ”, khi phát giỏ cho hội viên hội phụ nữ đi chợ để hạn chế việc sử dụng túi ni lông nhưng rồi việc duy trì không dễ do nhiều người vẫn chưa dứt bỏ được thói quen sử dụng túi ni lông và do sự tiện lợi hiển nhiên trước mắt của loại vật dụng này. Đến nay, Quảng Nam chỉ có mỗi xã đảo Tân Hiệp (Hội An) là thực hiện được một cách triệt để “nói không” với túi ni lông! Cùng với đó, Co.opMart Tam Kỳ - một doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến việc khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường khi thường xuyên khuyến mãi các sản phẩm xanh, khuyến mãi khi người dân đi mua sắm tại siêu thị bằng túi môi trường. Chỉ tiếc là sự quan tâm của người tiêu dùng vẫn còn thưa thớt.
Ở các cơ quan, đơn vị, việc phát động cán bộ viên chức nâng cao ý thức tiết kiệm điện cũng là một cách hưởng ứng Giờ trái đất. Ngành du lịch Quảng Nam cũng đã nâng tầm thương hiệu của mình bằng việc hưởng ứng Giờ trái đất thông qua nhiều hoạt động tương ứng, trong đó có cả chương trình “đã có thương hiệu” là đêm phố cổ tại Hội An, và mới đây là việc phát động cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp.
Hiệu quả Giờ trái đất mang lại đã rõ. Vấn đề còn lại là ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức chung cho cả cộng đồng, mỗi người cần phải hành động, phải thay đổi hành vi sống để bảo vệ hành tinh của mình!
CHÂU NỮ