Không chỉ là chiếc cúp

ANH SẮC 22/12/2018 00:51

Chức vô địch AFF Cup 2018 là một kết thúc có hậu cho bóng đá Việt Nam sau một năm với nhiều thành tích ấn tượng. Không chỉ là chiếc cúp, nó cho thấy ngoài cái “duyên” của HLV Park Hang-seo còn là hiệu quả của công tác đào tạo trẻ và một tương lai xán lạn.

Đội tuyển Việt Nam hiện khá trẻ và hứa hẹn sẽ đi xa hơn nữa.Ảnh: Internet
Đội tuyển Việt Nam hiện khá trẻ và hứa hẹn sẽ đi xa hơn nữa.Ảnh: Internet

Duyên Park Hang Seo

Sau thành công của đội tuyển Việt Nam, người ta nói nhiều đến vai trò của HLV Park Hang-seo. Nói cách khác, giành ngôi vị vô địch AFF Cup vừa qua, công đầu thuộc về vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi sự thành - bại của một đội bóng luôn gắn liền với trách nhiệm người cầm trịch. Tài năng của Park Hang-seo không cần phải bàn cãi qua những chiến tích của đội U23, Olympic và đội tuyển Việt Nam. Cách lựa chọn con người cho đội tuyển, sử dụng nhân sự cho từng trận đấu, từng thời điểm đúng “điểm rơi” và đạt hiệu quả cao nhất. Sẵn sàng gạch tên đương kim Quả bóng vàng Việt Nam Đinh Thanh Trung trong chiến dịch AFF Cup hay để thủ môn tài năng Văn Lâm ở nhà tại Asiad hoặc để ngôi sao Công Phượng ngồi dự bị trong một số trận cầu quan trọng... Tất cả đã làm nên một Park Hang-seo đầy dấu ấn về bản lĩnh, “biết người, biết ta” và tỏ ra hợp “duyên” với bóng đá Việt Nam.

Ngày ông Park đến với Việt Nam, bóng đá đất nước hình chữ S vừa trải qua cuộc khủng hoảng trầm trọng. Dù từng biết đến là trợ lý của HLV nổi tiếng Hiddink đưa đội tuyển Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002, song Park Hang-seo không mang lại nhiều kỳ vọng cho bóng đá Việt Nam. Khác hẳn với cái cách mà đội tuyển Philippines mời HLV Eriksson dẫn dắt hay trường hợp HLV Rajevac đến với Thái Lan - những vị HLV đẳng cấp thế giới từng làm thuyền trưởng nhiều đội tuyển quốc gia. Thế nhưng, tất cả phải “ngã ngửa” sau khi chứng kiến bóng đá Việt Nam dưới triều đại Park Hang-seo liên tục tạo nên kỳ tích. Chỉ trong một năm, các đội tuyển đã lần lượt giành được nhiều kết quả ấn tượng khiến cả châu Á phải nể phục, từ vị trí á quân giải U23 châu Á đến lọt vào bán kết Asiad và tiếp nối vô địch AFF Cup. Xét về tầm vóc khó có thể so sánh á quân U23 châu Á, bán kết Asiad hay vô địch AFF Cup, thành tích nào đẳng cấp hơn. Thế nhưng, rõ ràng khi được ca khúc khải hoàn trên đỉnh Đông Nam Á, đó hẳn là một kết quả đầy ngọt ngào và ấn tượng.

Cú hích bóng đá trẻ

Có thể sẽ có nhiều ý kiến tranh luận khi cho rằng, HLV Park Hang-seo tài giỏi nhưng cũng gặp thời khi đến Việt Nam đúng vào thời điểm bóng đá trẻ đang có một lứa cầu thủ tài năng và được trui rèn qua nhiều giải đấu. Thực tế đúng như vậy! Không phải đột nhiên bóng đá Việt Nam có những cầu thủ giỏi như Văn Hậu, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Đình Trọng rồi Công Phượng, Hồng Duy, Xuân Trường, hay Văn Đức, Đức Chinh… Và cũng chẳng phải đến giải U23 châu Á hồi đầu năm dưới bàn tay của ông Park họ mới tỏa sáng và tiếp tục mang lại thành công. Bằng chứng là trước đó, các đội tuyển trẻ Việt Nam liên tục tạo ấn tượng tại các đấu trường khu vực, châu lục như U16, U19 vào bán kết châu Á, thậm chí U20 Việt Nam vượt mặt nhiều anh tài để giành quyền lọt vào vòng chung kết U20 thế giới.

Thành công của bóng đá trẻ trước khi Park Hang-seo đến Việt Nam đã tạo nên động lực và truyền lửa cho các đội tuyển sau này gặt hái được thành công. Nhưng câu chuyện quan trọng khác, có nhiều cầu thủ tài năng, làm thế nào để đội bóng thể hiện bản lĩnh và sự tự tin - điều mà bóng đá Việt Nam thường vấp phải tại những thời khắc quyết định. Một điều rất dễ nhận thấy tại giải đấu vừa qua, bên cạnh yếu tố chuyên môn thì đó là sự tự tin đến kinh ngạc. Trước sức ép khi đối đầu ngay trên sân của Philippines ở trận bán kết hay Malaysia trong trận chung kết lượt đi, các học trò HLV Park Hang-seo vẫn bình tĩnh thi đấu theo đúng sở trường của mình. Và không chỉ tại AFF Cup mà trước đó ở Asiad hay U23 châu Á, họ cũng tự tin đến mức lạnh lùng, thi đấu bằng “quả tim nóng” và “cái đầu lạnh”. 

Rõ ràng, với những thành tích liên tiếp trong năm 2018, nhất là chiếc cúp vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi sẽ tạo ra cú hích rất lớn cho bóng đá Việt Nam. Hơn bao giờ hết, đây là cơ hội, nguồn cảm hứng cho bóng đá nước nhà phát triển trong thời gian tới. Và đáng nói hơn, đội tuyển Việt Nam hiện nay có rất nhiều cầu thủ trẻ, thậm chí độ tuổi mới 21 - 22. Điều đó có nghĩa, một niềm lạc quan về tương lai bóng đá Việt Nam sẽ còn bay cao hơn nữa với những gương mặt trẻ tài năng, mà gần nhất là vòng chung kết Asian Cup diễn ra vào đầu năm 2019. Hãy cùng chờ đợi và hy vọng!

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chỉ là chiếc cúp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO