Không chủ quan với bệnh dại

ĐĂNG NGUYÊN 11/05/2016 08:28

Nhiều tháng nay, người dân tại các xã vùng cao Đắc Tôi, Đắc Pre, Chà Vàl (huyện Nam Giang) khá lo lắng trước tình trạng chó dại xuất hiện và tấn công người, dẫn đến cái chết thương tâm. Dù vậy, người dân vùng cao vẫn còn tâm lý chủ quan với bệnh dại.

Gần một tháng nay, kể từ sau cái chết thương tâm của anh Alăng M. (trú thôn Đắc Rích, xã Đắc Tôi) do bị chó dại cắn, người dân địa phương có phần bớt tâm lý chủ quan với bệnh dại. Người nhà của anh M. cho hay, trước đó vào đầu tháng 4.2016, trong lúc làm công việc gia đình, do bất cẩn nên anh M. bị con chó cắn vào chân. Do chủ quan nên anh M. không đến Trạm Y tế xã tiêm vắc xin phòng dại theo quy định. Khoảng gần 20 ngày sau, anh M. lên cơn dại. Dù đã được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa TP.Đà Nẵng nhưng anh M. vẫn không qua khỏi. Cái chết thương tâm của anh M. gióng lên hồi chuông báo động về công tác phòng và kiểm soát dịch bệnh dại từ động vật tại địa bàn các xã vùng cao Nam Giang.

Ông Alăng Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Đắc Tôi cho biết, bệnh dại xuất hiện ở đàn chó hoang tại địa phương từ đầu tháng 3.2016. Tuy nhiên, lúc đầu người dân khá chủ quan, cũng như chưa hiểu biết về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Theo thống kê sơ bộ, đến nay tại địa bàn xã Đắc Tôi có đến hơn chục trường hợp bị chó dại cắn và đã kịp thời được tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh dại theo quy định. Chính quyền xã Đắc Tôi cũng khuyến cáo người dân không nên tiếp cận với chó mèo nhằm tránh tình trạng bị chó mèo cắn, có nguy cơ lây truyền bệnh dại; đồng thời giết tiêu hủy những con chó đã từng lên cơn dại trước đó. “Trước những diễn biến và mức độ nguy hiểm của bệnh dại, chính quyền xã cũng đã có cuộc họp khẩn, thông tin tuyên truyền đến người dân địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy do bệnh dại gây ra” - ông Minh nói. Tuy nhiên, ông Minh cũng thông tin thêm, hiện tại Trạm Y tế xã khan hiếm vắc xin phòng chống bệnh dại, do thời gian qua đã sử dụng chích ngừa cho hàng chục trường hợp bị chó cắn.

Được biết, tình trạng chó dại xuất hiện nay đang lây lan sang một số khu vực thuộc địa bàn các xã Đắc Pre, Chà Vàl gây nhiều lo lắng cho người dân miền núi. Những năm qua, công tác phòng chống dịch bệnh dại luôn được các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm, chỉ đạo thắt chặt công tác kiểm soát dịch. Dù công tác tuyên truyền đã được triển khai đến tận địa bàn các thôn, xã nhưng xem ra đồng bào vùng cao, vùng dân tộc thiểu số vẫn còn tâm lý chủ quan với bệnh dại. Trong khi đó, chó mèo… là các vật nuôi gần gũi với bà con các dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Nam Giang nên nguy cơ người dân vùng cao bị chó mèo mắc bệnh dại cắn là điều dễ xảy ra.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chủ quan với bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO