Y tế

Không chủ quan với gãy mắt cá chân

KHÁNH LINH 03/02/2024 09:01

(QNO) - Gãy mắt cá chân thường xảy ra do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và đặc biệt phổ biến trong tai nạn thể thao. Mắt cá chân đóng vai trò tối quan trọng trong vận động chi dưới, vì vậy cần cẩn trọng trong điều trị để tránh biến chứng và phục hồi độ vững vàng cũng như chức năng vận động của cổ chân cho người bệnh.

hinh-02-ekip-phau-thuat-voi-su-ho-tro-dac-luc-cua-he-thong-may-dinh-vi-c-arm.jpg
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện đa khoa Gia Đình phẫu thuật gãy mắc cá chân cho bệnh nhân. Ảnh: F.M

Bệnh nhân T.T.L (nam, 31 tuổi) đến Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng (FAMILY) khi cổ chân trái bị chấn thương. Dựa vào hình ảnh X-quang cho thấy bệnh nhân chỉ bị gãy mắt cá ngoài với di lệch xương ít. Tuy nhiên khi khám cận lâm sàng, cổ chân bệnh nhân lại có dấu hiệu lỏng lẻo và sưng bầm tím xung quanh (mặt trong lẫn mặt ngoài).

Bác sĩ thăm khám nghi ngờ có tổn thương gọng chày mác và dây chằng Delta (dây chằng khỏe và quan trọng ở mặt trong cổ chân). Đây là một trường hợp đặc biệt, bệnh nhân được chỉ định thực hiện 2 phẫu thuật bao gồm kết hợp xương ở mắt cá ngoài cổ chân có khóa gọng chày mác và thám sát khâu lại dây chằng Delta ở mắt cá trong.

Sau phẫu thuật, xương mắt cá ở ngoài cổ chân của bệnh nhân được kết hợp tốt, cổ chân vững vàng. Bên cạnh đó, bệnh nhân được kết hợp tập vật lý phục hồi lại tầm vận động và chức năng của khớp cổ chân.

Theo BS.CKI. Huỳnh Đắc Anh - Đơn vị Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa Gia Đình, gãy mắt cá chân có thể gãy 1 hoặc 2 hoặc 3 mắt cá (trong, ngoài, sau), có thể di lệch hay không di lệch. Có thể gãy xương đơn thuần hoặc kèm theo tổn thương dây chằng vùng cổ chân... Đây là trường hợp rất nặng nếu điều trị không tốt sẽ mất chức năng vận động cổ chân.

Khi đối mặt với những chấn thương như gãy mắt cá chân, bác sĩ thường rất hay dựa vào kết quả X-quang để chẩn đoán. Tuy nhiên, hình ảnh X-quang chủ yếu chẩn đoán những tổn thương về xương, nếu không khám kỹ và xem xét kỹ cận lâm sàng sẽ bỏ qua những tổn thương về mặt dây chằng, đặc biệt ở những trường hợp gãy một mắt cá ngoài.

Do vậy, khi thăm khám những trường hợp gãy mắt cá ở cổ chân thì việc chẩn đoán những tổn thương về xương và dây chằng cổ chân rất quan trọng. Lựa chọn điều trị đúng đắn và đầy đủ những tổn thương ở cổ chân sẽ giúp người bệnh tránh những biến chứng về lâu dài và phục hồi được vận động cổ chân. Nhờ đó, bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục và quay về với các sinh hoạt thường nhật, đặc biệt là sinh hoạt thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chủ quan với gãy mắt cá chân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO