"Không để dự án làm ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm"

PHÚ THẠNH (thực hiện) 19/04/2017 08:29

Gần đây, dư luận đã có những ý kiến trái chiều chung quanh việc Công ty CP Thương mại, du lịch, đầu tư Cù Lao Chàm tái khởi động dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm. Chiều qua, 18.4, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của UBND tỉnh đã trả lời Báo Quảng Nam chung quanh dự án này.

- Thưa ông, dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm đã được UBND tỉnh cấp phép từ năm 2003. Sau  thời gian ngừng triển khai, vừa qua chủ đầu tư mới tái khởi động dự án, nhưng đã có những ý kiến trái chiều từ dư luận, kể cả một số ngành chức năng của địa phương. Tại sao lại có chuyện này? Liệu chủ đầu tư có vi phạm các quy định của pháp luật khi triển khai dự án và xâm hại môi trường như dư luận phản ánh?

Cù Lao Chàm đã và đang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách. Ảnh: S.T
Cù Lao Chàm đã và đang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách. Ảnh: S.T

Ông Nguyễn Hồng Quang: Năm 2003, sau khi Bộ Quốc phòng có ý kiến, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thỏa thuận địa điểm, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm với quy mô 259,2ha từ bình độ 150m trở xuống, trong đó có khoảng 120ha mặt nước (trong tổng diện tích 259,2ha này không thuộc đất quốc phòng và không có diện tích rừng). Công ty CP Thương mại, du lịch, đầu tư Cù Lao Chàm đã lập các thủ tục liên quan và được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng (số 177/GPXD-XD ngày 22.9.2005 và số 113/GPXD-XD ngày 16.10.2007), được UBND tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 3337/QĐ-UBND ngày 20.11.2006, phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tại Quyết định số 2989/QĐ-UBND ngày 25.9.2007. Chủ đầu tư đã tiến hành thi công một số hạng mục công trình theo giấy phép xây dựng được duyệt, đến năm 2009 thì bị bão tàn phá, gây thiệt hại nghiêm trọng, sau đó nhà đầu tư thi công rất cầm chừng.

Đầu năm 2016, chủ đầu tư báo cáo xin tiếp tục thực hiện dự án, tỉnh đã kiểm tra thống nhất cho phép công ty được tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục công trình (tại Thông báo số 88/TB-UBND ngày 15.3.2016, Công văn số 2810/UBND-KTN ngày 20.6.2016, số 5063/UBND-KTN ngày 14.10.2016) nhưng phải điều chỉnh giảm diện tích xuống theo các mốc tọa độ, hiện nay Sở Tài nguyên & môi trường đã kiểm tra, đối chiếu còn khoảng 25ha.

Ngay sau khi có báo cáo của các ngành chức năng và TP.Hội An, ngày 12.4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu  đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành, chính quyền TP.Hội An, xã Tân Hiệp và chủ đầu tư về vấn đề này. Tại cuộc họp, Sở Tài nguyên & môi trường, Sở Xây dựng cũng đã khẳng định: sau khi cấp giấy phép, nhà đầu tư đã tiến hành thi công dự án, các giấy phép xây dựng, ĐTM đến nay vẫn còn hiệu lực thi hành, chủ đầu tư không nhất thiết phải lập lại báo cáo ĐTM và cũng như không phải cấp lại giấy phép xây dựng.

Riêng tuyến đường mà chủ đầu tư đang thi công cũng đã được thể hiện trong hồ sơ quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2989/QĐ-UBND ngày 25.9.2007. Theo Điều 62 Luật Xây dựng 2003, Điều 89 Luật Xây dựng 2014, chủ đầu tư cũng không phải xin phép xây dựng đối với hạng mục này. Mặt khác, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm được công nhận từ năm 2009, khi lập hồ sơ cũng đã đề cập về dự án này, vì lúc này ĐTM của dự án đã được lập và nhà đầu tư đang thi công các hạng mục công trình.

Sở dĩ có dư luận như vậy là có sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương; sự hỗ trợ của các ngành, địa phương đối với chủ đầu tư còn những hạn chế nhất định, nhất là việc thông tin, phản ánh chưa đầy đủ về dự án đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

- Vậy, chỉ đạo của UBND tỉnh tới đây là gì, thưa ông?

Khẩn trương lập quy hoạch điều chỉnh đối với TP. Hội An và phân khu xã đảo Tân Hiệp
Để bảo tồn, phát huy giá trị di sản phố cổ, định hướng phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời đảm bảo cơ sở để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, yêu cầu UBND TP.Hội An khẩn trương lập quy hoạch điều chỉnh của thành phố và quy hoạch phân khu xã đảo Tân Hiệp (chú ý phải tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch, lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện). Đồng thời sớm hoàn chỉnh Đề án cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 354/TB-VPCP ngày 1.11.2016.
(Trích Thông báo số 137-TB/UBND ngày 18.4.2017 về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu)

Ông Nguyễn Hồng Quang: Hiện nay chủ đầu tư đã tạm dừng thi công tuyến đường mà một số ý kiến phản ánh. Và UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương kiểm tra thực địa, xem xét quy mô, hướng tuyến của tuyến đường đang triển khai thi công, sự phù hợp quy hoạch, giải pháp thi công cụ thể để báo cáo UBND tỉnh trước khi tiếp tục thi công trở lại. UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty CP Thương mại, du lịch, đầu tư  Cù Lao Chàm phối hợp với cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh việc xác định mốc giới để điều chỉnh diện tích dự án; triển khai dự án đảm bảo tuân thủ giấy phép xây dựng đã được cấp, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các quy định của pháp luật có liên quan; trường hợp phát sinh phải kịp thời báo cáo, lập thủ tục bổ sung theo đúng quy định.

- Dư luận lo ngại về tác động của dự án đối với môi trường sinh thái tại Cù Lao Chàm và TP.Hội An cũng từng đề nghị thu hồi toàn bộ dự án. Vậy, quan điểm của UBND tỉnh về dự án này?

Ông Nguyễn Hồng Quang: Như đã đề cập, sau một thời gian dự án thi công cầm chừng, TP.Hội An và các ngành cũng đã xem xét đề nghị thu hồi dự án. Nhưng với cái nhìn toàn diện, chia sẻ những thiệt hại do thiên tai cũng như sau khi xem xét lại năng lực, quyết tâm của nhà đầu tư, tỉnh và thành phố đã có chủ trương thống nhất cho tiếp tục thực hiện nhưng với quy mô nhỏ hơn. Đến nay dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm mà UBND tỉnh đã cấp phép đầu tư có quy mô chỉ khoảng 25ha và không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện dự án; kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo đối với những bất cập, vướng mắc phát sinh, đảm bảo dự án tuyệt đối không gây bất lợi đối với cảnh quan, môi trường sinh thái tại Cù Lao Chàm.

Còn trong việc thu hút đầu tư, tôi khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh Quảng Nam là không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng bằng mọi giá. Đối với một khu vực nhạy cảm về quốc phòng và môi trường sinh thái như Cù Lao Chàm, yêu cầu này càng mang tính tiên quyết. Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây, Cù Lao Chàm đã và đang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách. Lượng khách du lịch ra đảo tăng nhanh, trong khi hạ tầng manh mún, tự phát, công tác quản lý phát triển du lịch còn nhiều bất cập. Trong bối cảnh đó, việc thu hút một nhà đầu tư có năng lực, uy tín để phát triển một dự án du lịch có thương hiệu, đẳng cấp là rất cần thiết. Đây cũng là cách để vừa bảo tồn, vừa phát huy tiềm năng, thế mạnh của Cù Lao Chàm, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên đảo.

- Xin cảm ơn ông!

PHÚ THẠNH (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Không để dự án làm ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO