Không dễ giải quyết nợ xấu

VIỆT NGUYỄN 03/08/2018 07:16

Nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh gặp khó trong xử lý nợ xấu và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước trợ giúp hướng xử lý phù hợp.

Ngôi nhà của Công ty TNHH MTV Hồng Nghĩa đã được bán để xử lý nợ xấu. Ảnh: V.N
Ngôi nhà của Công ty TNHH MTV Hồng Nghĩa đã được bán để xử lý nợ xấu. Ảnh: V.N

Tại Agribank chi nhánh Nam Phước (Duy Xuyên) phát sinh nợ xấu, ngân hàng đã khởi kiện và đang được thi hành án đối với Công ty TNHH MTV Hồng Nghĩa (xã Duy Phước, Duy Xuyên). Đây là khoản nợ xấu nhóm 5, được xử lý theo Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội (gọi tắt là Nghị quyết 42). Ông Nguyễn Việt Cường - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Duy Xuyên cho biết, công ty này nợ ngân hàng 1,7 tỷ đồng, đã bán 1 căn nhà thu hồi gần 700 triệu đồng, bán thêm 1 chiếc xe tải, thu hồi thêm 317 triệu đồng. Với số tiền nợ còn lại, Chi cục Thi hành án dân sự Duy Xuyên sẽ phải thực hiện các thủ tục để tiếp tục đấu giá bán thêm 1 căn nhà nữa thuộc sở hữu của công ty trong thời gian đến. Ông Cường cho biết, đơn vị chờ phía ngân hàng và công ty có thỏa thuận gì không rồi mới có thể bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên vụ việc chưa được xử lý dứt điểm, đã gặp vướng vì Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện phải trừ tiền thuế thu nhập cá nhân từ tiền bán đấu giá tài sản thế chấp ngân hàng, mới  thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua. Với tình tiết mới phát sinh, Agribank chi nhánh Nam Phước đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Ông Đỗ Tấn Thành - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Duy Xuyên cho biết, hiện tại, nợ xấu của ngân hàng là 121 triệu đồng, chiếm 0,36% tổng dư nợ của đơn vị. Mặc dù số nợ xấu không quá cao nhưng xử lý nợ xấu luôn gặp khó. Có nhiều trường hợp, dù ngân hàng đã phối hợp với các đoàn thể, địa phương vận động người vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhưng họ vẫn chây ỳ. Một khi phải khởi kiện, tòa án đã tuyên thì rất mong cơ quan thi hành án có kế hoạch và giải pháp để triển khai kịp thời các thủ tục thi hành án theo đúng thời gian. “Cơ quan thi hành án nên nghiên cứu kỹ hồ sơ từng vụ việc, lường trước những vướng mắc có thể phát sinh, thông báo kịp thời cho ngân hàng để có biện pháp tháo gỡ, giúp cho vụ việc thi hành án được suôn sẻ, nhanh chóng” - ông Thành nói. Còn theo VietinBank chi nhánh TP.Hội An, thời gian thi hành án đối với các khoản nợ xấu còn kéo dài. Mong Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam làm việc với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời vấn đề này, tránh tình trạng án tín dụng kéo dài gây khó khăn cho hoạt động của ngân hàng.

Ông Trần Quang Hổ - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tín dụng trên địa bàn còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện, nhất là giải quyết nợ xấu, như đề xuất của các tổ chức tín dụng. Theo thống kê mới nhất, tổng nợ xấu trên địa bàn đến cuối tháng 6.2018 là 546,79 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1% tổng dư nợ. Điều đáng lo ngại là nợ xấu có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Theo Nghị quyết 42, số tiền thu được từ xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, sau khi trừ chi phí bảo quản, thu giữ và chi phí xử lý tài sản bảo đảm sẽ được ưu tiên thanh toán cho tổ chức tín dụng. Trong khi đó, trên thực tế, để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản cho người mua thì phải thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Theo pháp luật hiện hành, tổ chức tín dụng phải thanh toán tiền thuế rồi mới có thể chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản cho người mua. Thực tế, việc chậm thi hành án để giải quyết nợ xấu còn xảy ra trên địa bàn tỉnh, không chỉ ảnh hưởng xấu đến người vay mà còn tác động xấu đến chất lượng nợ. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam đã làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thống nhất quy định rõ thời gian tối đa để thực hiện các thủ tục thi hành án và có chế tài xử lý trong trường hợp chậm thực hiện. “Còn tồn tại bất cập trong xử lý nợ xấu, chúng tôi sẽ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ để có chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp trong thời gian đến” - ông Trần Quang Hổ nói.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không dễ giải quyết nợ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO