Không đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu

T.C.T 16/06/2023 08:48

Đó là yêu cầu của Sở GTVT gửi đến các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng về công trình giao thông đề nghị cần tuân thủ, nhằm triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023, Chỉ thị số 06 ngày 21/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh cùng các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT có liên quan.

Nhà thầu thi công dự án mở rộng quốc lộ 14E qua Thăng Bình đặt rào chắn, hệ thống biển báo, đèn cảnh báo ban đêm tại khu vực đang thi công. Ảnh: C.TÚ
Nhà thầu thi công dự án mở rộng quốc lộ 14E qua Thăng Bình đặt rào chắn, hệ thống biển báo, đèn cảnh báo ban đêm tại khu vực đang thi công. Ảnh: C.TÚ

Theo ngành chức năng, các chủ đầu tư dự án cần chủ động làm việc với địa phương, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để hoàn thành sớm công việc này, bàn giao mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tổ chức thi công dứt điểm các hạng mục thuộc dự án hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Không để tình trạng thi công dở dang vì lý do vướng mặt bằng, rồi xin dừng để nghiệm thu đưa vào sử dụng, gây nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT.

Đối với các dự án xây dựng trên đường đang khai thác, chủ đầu tư làm việc với cơ quan quản lý đường bộ để có văn bản chấp thuận biện pháp tổ chức giao thông, đảm bảo ATGT và cấp phép thi công đối với các công trình thực hiện trên phần đất dành cho đường bộ trước khi triển khai thi công theo quy định tại Điều 47, Luật Giao thông đường bộ 2008 và Điều 9, Quyết định số 35 ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Cạnh đó, tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, tuyệt đối không được tổ chức thi công khi chưa được cấp phép. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, liên tục và xuyên suốt công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công cũng như tạm dừng (nếu có) cho đến khi công trình được nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn lao động từ lúc khởi công đến khi nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định.

Trong đó, tổ chức rào chắn, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, bố trí đèn cảnh báo ban đêm trong phạm vi thi công công trường; không để người không có phận sự, đặc biệt là trẻ em vào trong phạm vi công trình; xử lý nghiêm nhà thầu không thực hiện hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT.

Chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu, giám sát các nhà thầu tập trung nguyên vật liệu, nhân công, thiết bị, máy thi công,… để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, không đưa vào khai thác, sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng (theo điểm e, mục 1 của Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ).

Công trình sau khi xây dựng, nâng cấp, cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, quyết định đưa vào khai thác theo quy định tại Điều 46 của Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO