Không ngừng đổi mới vì người lao động

DIỄM LỆ 05/06/2023 07:38

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, với tinh thần chủ động, linh hoạt điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ, đổi mới hoạt động, Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu quan trọng, nhất là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: D.L
Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: D.L

Điển hình

Công đoàn cơ sở Công ty CP Phước Kỳ Nam thành lập năm 2012, trong thời qua với nhiều thay đổi về hình thức tổ chức sản xuất, sắp xếp lại bộ máy quản lý, công ty đã thực hiện sáp nhập các đơn vị trực thuộc quy về một đầu mối nên số lượng công nhân lao động tăng đáng kể, cùng với đó lực lượng đoàn viên công đoàn cũng tăng lên.

Ông Trương Văn Dũng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Phước Kỳ Nam cho biết, hiện tại công ty có gần 4.000 lao động với 4 đơn vị trực thuộc, đóng chân tại các địa phương khác nhau gồm Đại Lộc, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Tiên Phước.

Trong nhiệm kỳ qua, nhờ làm tốt vai trò kết nối đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp trong các KKT&KCN, nên việc phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh đã vượt chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao.

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KKT&KCN đã phát triển hơn 14.000 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 44.305 người, trong đó thành lập mới 31 công đoàn cơ sở, nâng lên 96 công đoàn cơ sở hiện nay.

Ông Dũng chia sẻ, do mỗi cơ sở nằm ở các địa phương khác nhau nên hoạt đông công đoàn gặp nhiều khó khăn, từ việc tổ chức hoạt động phong trào đến hoạt động tập trung.

Tuy vậy Ban chấp hành Công đoàn công ty đã có nhiều cố gắng, linh hoạt hình thức tổ chức thông qua các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống và việc làm cho người lao động (NLĐ), nhất là giai đoạn từ 2020 - 2022 khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Công đoàn đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò công đoàn cơ sở trong công tác phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhiều hoạt động được thực hiện giúp NLĐ tin tưởng vào tổ chức công đoàn, như hội nghị đối thoại hàng năm, ký kết quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể có lợi cho NLĐ, thăm hỏi, động viên kịp thời đoàn viên, NLĐ khó khăn, hoạn nạn.

Đổi mới trong tình hình mới

Đại hội lần thứ IV của Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp (KKT&KCN) tỉnh đề ra mục tiêu “vì đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân lao động và luôn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Với mục tiêu này, theo ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các KKT&KCN tỉnh, việc đầu tiên cần làm là phải liên tục đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Ông Vĩnh cho biết: “Quan trọng nhất chính là tiếp tục tuyên truyền trong công nhân lao động về chính sách, pháp luật để NLĐ và chủ sử dụng LĐ cùng hiểu và đồng hành, phát triển vì lợi ích của nhau.

Nhiều hoạt động có ý nghĩa của tổ chức công đoàn đối với công nhân LĐ, với doanh nghiệp sẽ tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt hơn, kịp thời bảo vệ tốt quyền và lợi ích của NLĐ.

Công đoàn cơ sở sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ”, để giúp họ có việc làm bền vững, góp phần cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, trong những năm đến, với tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước và sự phát triển của kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo những thời cơ, thuận lợi mới cho phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn.

Tuy nhiên, cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Công đoàn các KKT&KCN tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động; thực hiện tốt các chức năng của công đoàn, trong đó chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ là trọng tâm.

Ông Quang nói: “Công đoàn các KKT&KCN tỉnh phải tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức hoạt động công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, NLĐ, tập trung nguồn lực cho cơ sở; khai thác, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động công đoàn; lấy nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tập thể đoàn viên, NLĐ làm cơ sở xác định nội dung; lấy việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ làm mục tiêu hoạt động.

Từ mục tiêu và nội dung được xác định, hình thành phương thức hoạt động phù hợp, đảm bảo sức hấp dẫn, tiết kiệm nguồn lực, thiết thực hiệu quả, nâng cao sức mạnh của tổ chức công đoàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không ngừng đổi mới vì người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO