Không thể thu hoạch xong lúa hè thu trước khi bão vào đất liền

NHÓM PV - CTV 31/08/2019 20:41

(QNO) - Nông dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa hè thu trước khi bão số 4 (Podul) đổ bộ vào đất liền.

Người dân Phú Ninh khẩn trương thu hoạch đưa lúa về nhà. Ảnh: THANH THẮNG
Người dân Phú Ninh khẩn trương thu hoạch đưa lúa về nhà. Ảnh: THANH THẮNG

Bà Trần Thị Tấn (54 tuổi, thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn, Phú Ninh) cho biết, gia đình làm 9 sào ruộng và hiện lúa đã chín. Ngày 27.8, hay tin sắp có mưa bão, gia đình bà khẩn trương tìm thuê người gặt lúa. Ngay trong đêm 28.8, hơn 2 sào lúa ngã đổ đã được gặt xong. “Nếu trời tiếp tục mưa thì lúa lại ngã đổ gây khó khăn trong thu hoạch. Tôi còn lo lắng lúa đưa về nhà không có chỗ phơi sẽ lên mộng, hư hỏng” - bà Tấn nói.

Tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, lúa bắt đầu chín và người dân đang khẩn trương ra đồng thu hoạch dần. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 29.8, diện tích lúa chưa thu hoạch ở các xã Tam Phú, Tam Thăng, phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ), Bình An, Bình Trung, Bình Tú (Thăng Bình) vẫn còn khá nhiều. Do trận mưa lớn vào khuya 28.8, nhiều diện tích bị ngã đổ nghiêm trọng. Theo Phòng NN&PTNT Thăng Bình, vụ hè thu này toàn huyện gieo sạ 7.300ha nhưng đến nay mới thu hoạch được khoảng 1.000ha.

Tại miền núi Nông Sơn, ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, xã có tổng diện tích gieo sạ vụ hè thu khoảng 220ha (chủ động nước khoảng 150ha). Đến nay đã thu hoạch được khoảng 30%, tập trung ở các chân ruộng không chủ động nước và diện tích gieo sạ sớm so với lịch thời vụ.

Nhiều ruộng lúa tại Thăng Bình đã chín vàng nhưng chưa được thu hoạch. Ảnh: THANH THẮNG
Nhiều ruộng lúa tại Thăng Bình đã chín vàng nhưng chưa được thu hoạch. Ảnh: THANH THẮNG

“Dự báo mưa sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới, diện tích lúa tại các thôn Trung Phước 1 và Trung Phước 2 có khả năng sẽ bị ngập úng cục bộ, ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hoạch. Chính vì vậy, chúng tôi đang tập trung vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch; theo dõi và bám sát diễn biến thời tiết để có kế hoạch cụ thể, hạn chế thiệt hại cho người dân” - ông Lanh nói.

“Xanh nhà hơn già đồng”

Ngày 27.8, ông Lê Ngọc Trung - Giám đốc Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành  phố yêu cầu khẩn trương thu hoạch vụ hè thu năm 2019. Theo đó, hiện nay lúa hè thu trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn chín - thu hoạch. Sở NN&PTNT đề nghị UBND cấp huyện khẩn trương chỉ đạo các ban ngành ở địa phương vận động nhân dân tập trung thu hoạch nhanh gọn với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”. Ngoài ra, cây bắp và cây trồng cạn khác cũng đang đến mùa thu hoạch, cần khẩn trương thu hoạch, sơ chế, bảo quản tránh hư hỏng.

Ông Đỗ Đình Long - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND huyện về kế hoạch phòng chống và hạn chế thiệt hại cho nhân dân. Hiện tại, trên địa bàn huyện còn khoảng 50% diện tích lúa chưa thu hoạch, chủ yếu ở các xã Quế Trung, Quế Lộc, Sơn Viên do chưa đủ độ chín. Đối với các xã vùng cao, diện tích lúa ít, đồng thời người dân đã chủ động thu hoạch gần xong.

“Dù hiện tại lượng mưa trên địa bàn huyện còn thấp nhưng đang ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa. Chúng tôi đã đề nghị các xã không được chủ quan, tiếp tục theo dõi và thường xuyên báo cáo tình hình mưa bão để kịp thời báo cáo lên cấp trên có hướng giải quyết” - ông Long cho biết thêm.

Cơn mưa đêm 28.8 gây ngã đổ nhiều diện tích lúa. Ảnh: THANH THẮNG
Cơn mưa đêm 28.8 gây ngã đổ nhiều diện tích lúa. Ảnh: THANH THẮNG

Tại Núi Thành, hiện nay do các cánh đồng đều thực hiện gặt bằng máy gặt đập liên hợp nên phần lớn diện tích lúa vụ hè thu vẫn chưa thu hoạch kịp. Ước tính mới chỉ khoảng 30% (3.385ha) được nông dân thu hoạch xong.

Chiều nay 29.8, ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT Núi Thành cho biết đang đi thực tế tại một số cánh đồng để kiểm tra thiệt hại do các trận mưa. “Việc thu hoạch phụ thuộc vào các máy gặt đập liên hợp có số lượng hạn chế nên tiến độ thu hoạch diễn ra khá chậm. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng hỗ trợ nhân lực cho nông dân thu hoạch để hạn chế thiệt hại” - ông Gát thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, từ chiều hôm qua (28.8) đến nay mưa gió đã làm hơn 500ha lúa trên địa bàn thị xã bị ngã đổ hư hại. Nặng nhất phải kể đến xã Điện Phước, hơn 250/520ha lúa đã bị ngã đổ. Theo ông Trần Văn Định - Chủ tịch UBND xã Điện Phước, dự kiến các diện tích lúa trên sẽ được thu hoạch rộ từ đầu tháng 9 nhưng trước tình hình mưa bão như hiện nay, việc thu hoạch phải tạm dừng lại. Dù chưa thống kê được cụ thể thiệt hại nhưng việc lúa nứt mộng chắc chắn xảy ra, nhất là lúa thơm (HT1).

Nhiều diện tích lúa ở phường Điện Nam Trung (Điện Bàn) ngã rạp. Ảnh: KHÁNH LINH
Nhiều diện tích lúa ở phường Điện Nam Trung (Điện Bàn) ngã rạp. Ảnh: KHÁNH LINH

Một số xã, phường khác của Điện Bàn như Điện An, Điện Nam Trung, Điện Thọ, Điện Hồng..., hàng chục héc ta lúa đang kỳ thu hoạch cũng đã bị ngã đổ. Tại xã Điện Thọ, dù khoảng 50% diện tích lúa đã được gặt xong nhưng thống kê ban đầu cho thấy, mưa gió cũng khiến hơn 100ha lúa thơm ngã đổ, chiếm 30% diện tích lúa còn lại. Tương tự, hơn 30ha ở phường Điện An cũng bị ngã đổ và con số này chưa dừng lại.

Theo ông Nguyễn Đức Chơi, vụ mùa này Điện Bàn xuống giống 5.600ha, nhưng hiện mới chỉ thu hoạch 1.000ha, diện tích còn lại dự kiến đến ngày 10.9 sẽ thu hoạch xong. “Lúa ngã đổ ngoài thiệt hại do hao hụt, nấm mốc thì việc thu hoạch cũng khó khăn, máy móc xuống ruộng bị lún không gặt tuốt được, chưa kể việc phơi, bảo quản cũng khó” - ông Chơi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không thể thu hoạch xong lúa hè thu trước khi bão vào đất liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO