Khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2: Đang khắc phục sự cố môi trường

ĐAN NGUYÊN - THÀNH CÔNG 26/09/2019 10:46

Sáng 25.9, sau khi được chính quyền xã Tam Xuân 2 và huyện Núi Thành vận động, thuyết phục, người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 đã nhường đường cho xe của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam chở bạt và chế phẩm vào xử lý, khắc phục môi trường.

Đến trưa ngày 25.9, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam bắt đầu tiến hành xử lý chế phẩm và phủ bạt che đậy rác tại hố số 1 của khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2. Ảnh: Đ.C
Đến trưa ngày 25.9, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam bắt đầu tiến hành xử lý chế phẩm và phủ bạt che đậy rác tại hố số 1 của khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2. Ảnh: Đ.C

Căn cứ kế hoạch tổ chức bảo vệ thi công khắc phục sự cố môi trường Khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2, sáng qua 25.9, UBND huyện Núi Thành đã huy động các lượng lực liên quan có mặt tại hiện trường để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Theo quan sát của chúng tôi, sau hơn hai giờ kiên trì vận động, thuyết phục, đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, người dân đã vãn hồi về nhà. Có 3 xe của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam chở vật liệu chạy vào và công nhân bắt đầu tiến hành xử lý chế phẩm, phủ bạt che đậy rác ở hộc số 1 của khu xử lý rác thải xã Tam Xuân 2. Hộc số 2 của khu xử lý rác thải đã được lót bạt xong, chưa có rác.

Được biết, ngày 16.8.2019, Phòng TN&MT huyện Núi Thành phối hợp với Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường Quảng Nam, UBND xã Tam Xuân 2, Ban nhân dân thôn Bích Ngô tiến hành khảo sát và lấy mẫu phân tích chất lượng môi trường tại khu vực gần khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2. Theo kết quả quan trắc, qua so sánh với QCVN 09-MT:2015/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất) tại 5 mẫu lấy tại giếng nhà dân gần khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2, cho thấy tất cả thông số đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Kết quả đo dạc, phân tích mẫu nước thải tại hồ sinh học, đầu ra của hệ thống xử lý nước thải khu xử lý chất thải rắn Tam Xuân 2 có tất cả thông số như độ pH, TSS, chất hữu cơ, các kim loại nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 25:2009/BTNMT và QCVN 40:2011/BTNMT. Còn mẫu nước mặt tại mương (cách hồ xử lý nước thải 264m) của khu xử lý của bãi rác Tam Xuân 2 có các thông số hóa lý, chất hữu cơ, các kim loại, chỉ số E.coli nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 08-MT:2015/BTNMT. Tuy nhiên, thông số Amoni vượt 3 lần, Nitrit vượt 2,6 lần, Coliform vượt 3,2 lần, Mn vượt nhẹ so với giới hạn cho phép. Nguyên nhân là mương này tiếp nhận các nguồn nước như nước mưa chảy tràn bề mặt, nước thải của khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2, lá mục bị trôi, hoạt động chăn thả gia súc.

Trao đổi mới chúng tôi, ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, từ hai tháng nay người dân cản trở không cho xe của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam chở rác vào khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2. Sau khi cử lực lượng đi đến từng nhà vận động, tại hiện trường, các lực lượng của huyện, xã tiếp tục vận động người dân không ngăn cản để xe chở bạt và các loại chế phẩm vào xử lý, khắc phục sự cố môi trường. Khi nào xử lý xong thì mời nhân dân, các ngành chức năng liên quan đến kiểm tra, nếu đảm bảo được các điều kiện thì mới cho khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2 hoạt động trở lại.

Ông Trung thừa nhận vừa rồi có phát sinh mùi hôi nên người dân bức xúc ngăn cản nên chính quyền rất chia sẻ, nỗ lực vận động để người dân cho phương tiện chở vật liệu vào khắc phục. Đến nay, địa phương đã di dời 8 hộ bị ảnh hưởng đến nơi ở mới. Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đang triển khai xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân địa phương từ Nhà máy nước BOO. “Qua vụ việc này rút ra nhiều bài học, trong quy trình xử lý rác phải đảm bảo từ khâu thu gom, vận chuyển và tại khu xử ký rác cứ nghĩ ở xa khu dân cư nên việc vận hành lơ là dẫn đến việc bốc mùi hôi (cách 1.200m). Tôi nghĩ cần có kế hoạch trước mắt, lâu dài, nhìn nhận đúng về các vấn đề sẽ phát sinh từ các bãi rác để xử lý, giải quyết, không để ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân thì nhất định người dân sẽ đồng tình, ủng hộ. Quan điểm của huyện là phải tập trung vận động, giải thích, thuyết phục người dân để cho xe vào xử lý khắc phục sự cố...” - ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2: Đang khắc phục sự cố môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO