Khu công nghiệp Thuận Yên (TP.Tam Kỳ): Cần mặt bằng sạch để thu hút đầu tư

TRẦN HỮU 22/05/2015 08:36

Để tạo mặt bằng sạch, thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Thuận Yên trong thời gian tới, TP.Tam Kỳ kiến nghị Trung ương và tỉnh cần có cơ chế ưu đãi để tăng nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Yếu thế hạ tầng

KCN Thuận Yên (đóng tại phường Hòa Thuận) là một trong 4 KCN ra đời đầu tiên của tỉnh và nằm trong danh mục các KCN trên cả nước được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21.8.2006. Thế nhưng suốt thời gian dài, vì nhiều lý do khác nhau, KCN Thuận Yên vẫn chưa được quan tâm đầu tư hạ tầng đồng bộ để thu hút doanh nghiệp. Nguồn vốn cho giải tỏa mặt bằng, đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu đãi cho doanh nghiệp tiền thuê mặt bằng sử dụng đất..., TP.Tam Kỳ gần như tập trung vào các cụm công nghiệp (CCN). Trên thực tế, nếu so sánh lợi thế cạnh tranh với hàng loạt KCN khác trên địa bàn tỉnh như các KCN Đông Quế Sơn, Điện Nam - Điện Ngọc, Bắc Chu Lai, Tam Hiệp... thì có lẽ KCN Thuận Yên luôn ở “cửa dưới”, bởi yếu tố kém về hạ tầng và tỷ lệ dự án lấp đầy.

Nếu giải phóng được mặt bằng sạch, KCN Thuận Yên sẽ là “điểm đến” hấp dẫn của các nhà đầu tư trong tương lai. Ảnh: T.H
Nếu giải phóng được mặt bằng sạch, KCN Thuận Yên sẽ là “điểm đến” hấp dẫn của các nhà đầu tư trong tương lai. Ảnh: T.H

Năm 2001, KCN Thuận Yên được UBND tỉnh giao cho Công ty Xây lắp số 3 (nay là Công ty CP Vinaconex 25) làm chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng. Ròng rã 9 năm trời, doanh nghiệp này gần như án binh bất động, trong khi thời điểm này nhiều địa phương khác đã thu hút doanh nghiệp vào cùng Nhà nước tham gia xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng. KCN Thuận Yên được giao quản lý, sử dụng đến 230ha, song do không kêu gọi được doanh nghiệp vào thuê đất nên công tác quản lý quy hoạch, quản lý hiện trạng tại địa phương gặp khó khăn. Năm 2009, UBND TP.Tam Kỳ được UBND tỉnh giao quản lý, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và xúc tiến đầu tư cho KCN Thuận Yên. Thế nhưng, do nguồn ngân sách eo hẹp, đến nay thành phố chỉ mới bố trí 50 tỷ đồng để hoàn thiện thảm nhựa 1km đường trục chính và bồi thường giải phóng mặt bằng vệt công nghiệp hơn 6ha, trong khi dự án cần ít nhất 300 tỷ đồng mới có thể đồng bộ hạ tầng. Hiện Trung tâm Phát triển khu, CCN và thương mại dịch vụ TP.Tam Kỳ tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng 10ha dọc hai bên đường trục chính KCN Thuận Yên giai đoạn 2; mở rộng diện tích sử dụng cho Công ty CP Phước Kỳ Nam lên 1,8ha…

Xin cơ chế

HĐND TP.Tam Kỳ từng thảo luận và thống nhất kiến nghị tỉnh xem xét cho KCN Thuận Yên được hưởng cơ chế hỗ trợ đầu tư theo Quyết định 43 (19.3.2009) của Thủ tướng Chính phủ tương tự như KCN Đông Quế Sơn. Đồng thời kiến nghị Trung ương cho  KCN Thuận Yên được hưởng cơ chế ưu đãi đầu tư như Khu kinh tế mở Chu Lai để tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp. Thế nhưng, đến nay những đề xuất này vẫn chưa được đáp ứng.

KCN Thuận Yên có lợi thế là kiểm soát được ô nhiễm môi trường, đúc kết được thực tiễn từ các KCN phát triển năng động khác để lại và có quyền lựa chọn hay từ chối nhà đầu tư. Định hướng quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh là xây dựng và hoàn thiện các KCN, CCN kết hợp với các khu dân cư, khu đô thị dịch vụ công nghiệp và kết cấu hạ tầng đồng bộ để phát triển các địa bàn kinh tế công nghiệp vùng động lực làm đầu tàu phát triển các vùng còn lại; hình thành các trung tâm công nghiệp theo vùng gắn với lợi thế và nguồn lực của từng vùng để ưu tiên phát triển. Nếu xét ở yếu tố khách quan lẫn chủ quan, thì KCN Thuận Yên vẫn có khả năng đột phá công nghiệp mạnh mẽ, khi được quan tâm đúng mức về nguồn lực đầu tư. KCN Thuận Yên được quy hoạch nằm sát trung tâm thành phố và thu hút lực lượng lao động từ các địa bàn lân cận như Phú Ninh, Thăng Bình, Tiên Phước, Bắc Trà My, Núi Thành… Mỗi doanh nghiệp vào đây giải quyết ít nhất 100 lao động, thời điểm này có hơn 3.000 công nhân lao động tại 15 doanh nghiệp hoạt động trong KCN Thuận Yên. Nhiều doanh nghiệp dù mới vào làm ăn nhưng khẳng định được uy tín, kể đến như Công ty CP Phước Kỳ Nam, Công ty TNHH Minh Phương, Công ty TNHH Lộc Thịnh Phát, Công ty Bao bì Thuận Yên, Công ty Giống Quảng Bình… Và năm nay, Công ty Shinchang Hàn Quốc sẽ xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất thiết bị y tế vào đây.

Ông Đỗ Văn Minh – Giám đốc Trung tâm Phát triển khu, CCN và thương mại dịch vụ TP.Tam Kỳ tỏ ra lạc quan cho rằng, KCN Thuận Yên nằm ở vị trí giao thông chiến lược, nếu hạ tầng được đầu tư đúng mức, có mặt bằng sạch, kết hợp xúc tiến đầu tư sẽ có nhiều cơ hội thu hút doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. “Thua thiệt” của KCN này là đầu tư nhỏ giọt hạ tầng, muốn kéo doanh nghiệp vào không còn cách nào khác, Trung ương và tỉnh cần quan tâm nguồn lực cho địa phương tạo đột phá hạ tầng công nghiệp” – ông Minh chia sẻ. Và cũng theo ông Minh, hiện có rất nhiều nhà đầu tư “dòm ngó” đến các vị trí thuận lợi ở KCN, họ đưa ra điều kiện Nhà nước phải triển khai nhanh thu hồi đất, sớm bàn giao mặt bằng sạch. Nhưng với nguồn lực eo hẹp, khả năng của thành phố không thể triển khai. Cho nên, trước mắt rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, tác động Trung ương đưa KCN Thuận Yên vào danh mục các KCN được Trung ương hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016 - 2020.

Ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư
Hôm qua (21.5), lãnh đạo TP.Tam Kỳ và Công ty CP Y tế Shinchang – Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư. Đây là doanh nghiệp được Hiệp hội Doanh nhân thành phố Gumi (tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc) giới thiệu đầu tư tại TP.Tam Kỳ.
Theo biên bản ký kết, Công ty CP Y tế Shinchang sẽ đầu tư tại KCN Thuận Yên (phường Hòa Thuận) một nhà máy sản xuất thiết bị y tế. Dự án đã được thỏa thuận địa điểm với diện tích 2ha, doanh nghiệp thuê đất trong thời gian 50 năm với giá 336 nghìn đồng/m2. Nhà máy sản xuất thiết bị y tế của Công ty CP Y tế Shinchang có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD (tương đương với hơn 200 tỷ đồng), sản xuất các loại trang thiết bị y tế như xi lanh dùng một lần, kim tiêm, bộ dây chuyền dịch…, dự kiến thu hút khoảng 250 lao động vào làm việc.(H.PHÚC)

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu công nghiệp Thuận Yên (TP.Tam Kỳ): Cần mặt bằng sạch để thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO