Khu dân cư kiểu mẫu Thạch Tân

TƯỜNG QUÂN 09/10/2018 05:53

Được triển khai xây dựng khu dân cư Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong giai đoạn 2016 - 2020, thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) có nhiều thuận lợi khi người dân đồng thuận và tích cực tham gia.

Đường trục chính thôn Thạch Tân được xây dựng khang trang, trồng cây bóng mát và hoa hai bên đường. Ảnh: T.Q
Đường trục chính thôn Thạch Tân được xây dựng khang trang, trồng cây bóng mát và hoa hai bên đường. Ảnh: T.Q

Đầu năm 2018, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Tam Thăng tổ chức trồng 180 cây sưa và 120 chậu hoa giấy dọc theo các tuyến đường trục chính của thôn Thạch Tân với chiều dài hơn 2km. Được người dân hưởng ứng và chăm sóc, đến nay cây và hoa đều phát triển tốt, vừa có bóng mát phủ che đường làng, vừa ra hoa rực rỡ sắc màu cả một vùng quê. Ông Trần Minh Đức nhà trên tuyến đường trục chính của thôn cho biết: “Khi xây dựng NTM trên toàn xã, những con đường đất đã được thay thế bằng đường bê tông rộng rãi, khang trang hơn. Đến khi thôn phát động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân hai bên đường càng nâng cao nhận thức tự trồng thêm hoa, chỉnh trang tường rào cổng ngõ nhà mình và thường xuyên quét dọn vệ sinh để làng quê sạch đẹp”.

Thôn Thạch Tân được xã và thành phố chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2017 sau khi địa phương đã về đích NTM. Do vậy, thôn có nhiều thuận lợi khi hạ tầng cơ sở, thu nhập, môi trường cơ bản đã đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, không vì thế mà địa phương chủ quan trong việc phát động phong trào chung tay xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong gần hai năm qua, xã đã tổ chức hơn 20 cuộc họp, hội nghị, tập huấn để người dân nắm bắt chủ trương, chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức. Xã cũng treo gắn 20 pa nô tuyên truyền, 15 biển báo giao thông trên các trục đường. Đồng thời thành lập 8 tổ tự quản để chăm sóc, bảo vệ cây xanh, dọn vệ sinh, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. Đến nay, 100% các tuyến đường được chiếu sáng. Có 24/24 hộ dân đã di dời chuồng trại ra phía sau, đảm bảo môi trường. Nhà văn hóa và khu thể thao thôn cũng vừa được đầu tư thêm khang trang. Các mô hình chăn nuôi gà thả vườn, trồng lúa chất lượng cao, làm chiếu cói… cho thu nhập cao, đời sống người dân ngày càng phát triển.

Ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, trong 2 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư cho khu dân cư NTM kiểu mẫu Thạch Tân hơn 2,8 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 1,7 tỷ đồng. Hiện địa phương cơ bản đã thực hiện hoàn thành đạt 10/10 tiêu chí của khu dân cư. Trong đó, có các tiêu chí đạt với tỷ lệ khá cao như giao thông (đạt hơn 95%); điện (hơn 90%); người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, thực hiện tốt quy ước, hương ước của cộng đồng (đạt 100%); thu nhập bình quân (ước đạt hơn 42 triệu đồng/năm)… “Địa phương đang tập hợp số liệu, hoàn chỉnh hồ sơ trình công nhận vào cuối năm nay. Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Thạch Tân cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Địa đạo Kỳ Anh” - ông Phong nói thêm.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu dân cư kiểu mẫu Thạch Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO