Khu dân cư ngập nước

CHÂU NỮ 14/10/2016 09:20

Nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa là 15 hộ dân ở tổ 4, khối phố 5, phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) lại sống chung với ngập úng. Đã nhiều lần họ kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Chúng tôi đến kiệt 341 đường Trần Cao Vân, nơi những hộ dân ở tổ 4 sinh sống, khi trời đã dứt mưa và nắng được một ngày nhưng cuối đường nước vẫn còn đọng như ao tù. Khu vực này không có hệ thống thoát nước nên nước ứ đọng lâu ngày khiến môi trường bị ô nhiễm. Bà Nguyễn Thị Lan cho hay, trước đây nền nhà bà thấp, chỉ cần một trận mưa là nước tràn vô nhà. Còn mùa mưa nước ngập thường xuyên nên bà đã nâng nền nhà lên 0,5m nhưng nước đọng ở bậc thềm từ ngày này qua ngày khác. Bà Nguyễn Thị Nghĩa cho biết thêm, nước đọng lâu ngày, môi trường ô nhiễm nên đỉa, loăng quăng, muỗi khá nhiều, bệnh tật cũng phát sinh, nhất là sốt xuất huyết.

Sau trận mưa, trời nắng hơn một ngày nhưng nước vẫn còn đọng cuối hẻm 341 đường Trần Cao Vân, Tam Kỳ. (ảnh chụp chiều 12.10). Ảnh: C.N
Sau trận mưa, trời nắng hơn một ngày nhưng nước vẫn còn đọng cuối hẻm 341 đường Trần Cao Vân, Tam Kỳ. (ảnh chụp chiều 12.10). Ảnh: C.N

Theo người dân, sau những ngày mưa, dù trời nắng cả tuần nhưng nước vẫn không rút hết. Muốn di chuyển từ nhà này sang nhà khác phải kê đá dọc lối đi. Thương nhất là các em nhỏ và người già, cứ đến mùa mưa chỉ biết ngồi trong nhà nhìn con hẻm ngập nước. Ở khu vực này, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt nhất có lẽ là gia đình ông Trần Minh Hùng bởi nhà ông ở cuối đường hẻm và đây lại là con hẻm cụt. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị việc này với chính quyền địa phương và cũng có ý kiến trong các lần đại biểu HĐND thành phố Tam Kỳ về tiếp xúc cử tri. Lãnh đạo thành phố đã khảo sát và hứa sẽ hỗ trợ kinh phí làm cống thoát nước nhưng không hiểu vì sao nhiều năm rồi mà vẫn chưa thực hiện. Người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp kinh phí để cùng với chính quyền địa phương khắc phục tình trạng này” - ông Hùng nói.

Cuối năm 2015, khi nhận được kiến nghị giải quyết tình trạng ngập nước của người dân khối phố 5, phường  An Sơn, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ đã giao các đơn vị liên quan và UBND phường An Sơn khảo sát, kiểm tra sự việc. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thọ Pha - Chủ tịch UBND phường An Sơn cho biết, năm 2015, UBND TP.Tam Kỳ đã phê duyệt dự án thoát nước ở khu vực này. Theo đó, mở rộng mặt đường và vận động nhân dân hiến đất để xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuy nhiên, khó ở chỗ có một hộ dân chưa đồng tình vì mở đường ảnh hưởng khá lớn đến diện tích đất của mình. Ông Nguyễn Thọ Pha nói, ông đã trực tiếp khảo sát hiện trường và ghi nhận những bức xúc của người dân ở đây cần sớm được giải quyết. Giải pháp tình thế của địa phương là họp dân để tổ chức thi công nâng cốt nền đường lên khoảng 50cm để nước thoát ra hố ga. “Chúng tôi sẽ thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ, vận động nhân dân đóng góp. Nếu phương án này không hiệu quả, địa phương sẽ lập dự toán về phương án đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng khi mở đường, làm mương thoát nước” - ông Pha nói.

Mùa mưa đã bắt đầu. Kiệt 341 đường Trần Cao Vân khá hẹp, việc vận chuyển vật liệu từ đường chính vào cuối kiệt sẽ gặp khó khăn, nếu không thi công theo giải pháp của chính quyền địa phương kịp thời, có lẽ người dân ở đây sẽ phải tiếp tục sống chung với cảnh nước đọng và ô nhiễm môi trường.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu dân cư ngập nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO