Khu di tích Mỹ Sơn: Tăng giá vé, tăng chất lượng phục vụ

CHÂU TẤN 08/01/2016 09:45

Năm 2016, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đã đưa các dịch vụ mới vào hoạt động tại khu di tích, tạo cảm giác mới mẻ cho du khách và các công ty lữ hành.

Tạo ấn tượng

Bắt đầu từ ngày 1.1.2016, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đưa khu vực bán vé và kiểm soát vé vừa xây dựng hoàn thành vào hoạt động. Tại đây có 2 lối đi riêng dành cho khách quốc tế và khách nội địa. Để hạn chế mất thời gian và tạo thuận tiện cho du khách, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn phân công nhân viên hướng dẫn cho khách lẻ và hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch đưa đoàn với số lượng lớn du khách mua vé tham quan. Khi khách đến mua vé sẽ được hệ thống máy tính, camera kết nối với máy chủ chụp hình ảnh và in ngay trên vé để du khách giữ làm lưu niệm. Với cách làm này, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn hy vọng tạo ấn tượng cho du khách ngay từ đầu khi đến tham quan Mỹ Sơn. Ảnh du khách được phần mềm lưu lại trong vòng một tháng, góp phần đảm bảo an ninh cho di tích, điều tiết được lượng khách có mặt tại khu tháp, hạn chế quá tải cho di tích.

Du khách tìm hiểu về biểu tượng Linga và Yoni.
Du khách tìm hiểu về biểu tượng Linga và Yoni.

Chị Robyn (du khách Australia) chia sẻ: “Tôi đến tham quan tháp cổ khi sương còn chưa tan, đền tháp ẩn hiện trong sương mờ tạo cảm giác rất lạ. Xem xong những tiết mục văn nghệ dân gian tái hiện cuộc sống người Chăm xưa kia, giúp tôi tận hưởng trọn vẹn cảm xúc khi đến tham quan di sản thế giới này. Tôi ủng hộ việc kiểm soát khách chặt chẽ nhằm đảm bảo an ninh tốt hơn, điều tiết được tần suất du khách vào khu đền tháp. Hình ảnh chúng tôi được in trên vé giữ làm kỷ niệm cũng khá thú vị nhưng có lẽ thời tiết không tốt nên chất lượng hình ảnh không như ý. Trong khi đó, chỉ có một lối đi vào quầy mua vé nên ít nhiều ảnh hưởng thời gian để du khách hưởng thụ dịch vụ khác…”.

Tiết mục thiếu nữ Chăm múa đội nước.Ảnh: C.T
Tiết mục thiếu nữ Chăm múa đội nước.Ảnh: C.T

Tiếp tục đầu tư

Để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, năm 2015, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đã đầu tư gần 13 tỷ đồng xây dựng những công trình quan trọng. Cụ thể là nâng cấp tuyến đường chính từ cầu Khe Thẻ vào khu vực tháp và các tuyến đường nội bộ; mua mới 6 xe điện, nâng tổng số lên 11 xe điện chất lượng cao để trung chuyển du khách vào khu đền tháp, vừa giúp du khách trải nghiệm qua đường rừng sinh thái vào tháp cổ, vừa góp phần bảo vệ môi trường và bảo tồn giá trị di tích tốt hơn. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch mới cũng được đưa vào sử dụng như: đổi mới chất lượng chương trình văn nghệ dân gian Chăm, đưa thêm sản phẩm mới là biểu diễn nghệ thuật Chăm ngay tại chân di tích. Từ ngày 1.1.2016, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn áp dụng mức giá vé từ 100 nghìn đồng lên 150 nghìn đồng/khách quốc tế và 60 nghìn đồng lên 100 nghìn đồng /khách nội địa khi vào tham quan tháp cổ. Anh Mai Văn Hùng - hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Gần 10 năm đưa khách đến tham quan Mỹ Sơn, nhưng đây là lần thay đổi tích cực, có nhiều nét mới tại di sản thế giới này. Ban Quản lý di tích mong muốn tạo ra sản phẩm mới hơn, nhắm đến sự hài lòng của du khách. Vé có ảnh du khách là điểm nhấn. Đoạn đường từ cầu Khe Thẻ vào khu đền tháp được làm mới nhưng vẫn mang dáng dấp xưa cũ; việc sử dụng dịch vụ trung chuyển bằng xe điện rất phù hợp với không gian di tích. Chính những yếu tố này nên việc tăng giá vé được du khách ủng hộ”.

Ông Phan Hộ - Trưởng ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn cho biết, năm 2015, Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn đón 282.160 lượt khách đến tham quan, tăng hơn 18% so với năm 2014. Trong đó, khách quốc tế là 229.750 lượt, tăng gần 20%, khách nội địa khoảng 52.400 lượt, tăng gần 9%, cao nhất trong vòng 10 năm qua. Năm 2015, thị trường khách truyền thống giữ ổn định, thị trường khách châu Á phục hồi và tăng mạnh. Đây là kết quả của những chính sách về đầu tư nâng cấp dịch vụ du lịch, tăng cường liên kết quảng bá của Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn. “Năm 2016 này, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng các dịch vụ ngoài cổng khu di tích nhằm làm phong phú sản phẩm du lịch, phục vụ du khách tốt hơn, làm cho hoạt động du lịch gần cộng đồng hơn để họ cùng chia sẻ và hưởng lợi… Thời gian tới Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn sẽ điều chỉnh những hạn chế theo mức độ hài lòng của du khách, quảng bá mạnh hình ảnh Mỹ Sơn đến với cộng đồng trên thế giới” - ông Phan Hộ nói.

CHÂU TẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu di tích Mỹ Sơn: Tăng giá vé, tăng chất lượng phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO