Khu tái định cư Ấp Trung (xã Đại Minh, Đại Lộc): Chưa hoàn thiện các hạng mục thiết yếu

HOÀNG LIÊN 10/07/2018 14:32

Theo chính quyền xã Đại Minh (Đại Lộc), đến thời điểm này, người dân bị ảnh hưởng thu hồi đất hoa màu để xây dựng khu tái định cư (TĐC) thôn Ấp Trung đã nhận được tiền hỗ trợ, bồi thường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và người dân tiếp tục kiến nghị Sở NN&PTNT hoàn thiện hạng mục đường điện, nước sinh hoạt, mương thoát nước cho khu dân cư…

Người dân khu TĐC Ấp Trung ổn định cuộc sống trong gian khó. Ảnh: H.L
Người dân khu TĐC Ấp Trung ổn định cuộc sống trong gian khó. Ảnh: H.L

Dù đã giao đất cho đơn vị chủ đầu tư triển khai dự án khu TĐC nhưng suốt 2 năm qua, nhiều hộ dân xã Đại Minh vẫn chưa nhận được hết số tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Được biết, khu TĐC thôn Ấp Trung có tổng diện tích 11.634,6m2, trong đó diện tích đất trồng cây hàng năm phải thu hồi hơn 8.881m2 của 33 hộ gia đình và hơn 2.753m2 đất do UBND xã Đại Minh quản lý. Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án hơn 1,2 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó UBND xã Đại Minh là chủ đầu tư hạng mục bồi thường, còn cơ quan thực hiện bồi thường là Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Lộc. Cụ thể, ông Lê Quang Bảo (trú thôn Ấp Trung) bị thu hồi 1.000m2 đất sản xuất, được áp giá bồi thường hỗ trợ gần 120 triệu đồng, và chỉ được tạm ứng 35 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Phương (thôn Ấp Nam) bị thu hồi gần 700m2, được áp giá 84 triệu đồng, nhưng chỉ mới nhận được 19 triệu đồng. Ông Đặng Văn Thanh (trú Ấp Nam) bị thu hồi 720m2, được áp 95 triệu đồng nhưng ông Thanh chỉ mới nhận được 25 triệu đồng... Người dân đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Theo ông Lê Quang Thu - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh, dù UBND xã là chủ đầu tư hạng mục bồi thường của dự án nhưng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho dân đều do ngân sách cấp trên chuyển về ngân sách xã rồi địa phương lại chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đại Lộc để chi trả cho nhân dân. Đầu năm 2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh (Sở NN&PTNT) chuyển về ngân sách xã 102 triệu đồng để hỗ trợ bồi thường cây cối, hoa màu và vật kiến trúc cho nhân dân và UBND xã đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đại Lộc để chỉ trả bồi thường. Còn hơn 1,1 tỷ đồng chưa có nguồn vốn phân bổ chi trả bồi thường để giải quyết cho nhân dân.

Ông Thu cho hay, dự án khu TĐC Ấp Trung đã giải quyết vấn đề bức thiết là tổ chức, ổn định đời sống cho nhân dân vùng sạt lở Ấp Bắc. Thôn Ấp Bắc đến nay đã trải qua 3 đợt di dời dân, diện tích đất sản xuất còn lại của làng đứng trước nguy cơ sạt lở và trôi mất làng chỉ vài trận lũ lớn nữa. Địa phương đã kiến nghị xây dựng kè Ấp Bắc nhưng nhiều năm qua chưa có động thái gì. “Việc người dân bị thu hồi đất phản ứng là có cơ sở. Nguyên do cũng vì vướng mắc trong cơ chế, chính sách hỗ trợ giữa huyện và Sở NN&PTNT, người dân chờ tiền hỗ trợ quá lâu nên bức xúc. Đầu tháng 7.2018, trước kiến nghị của nhân dân, huyện và Sở NN&PTNT đã phối hợp giải quyết, chi trả xong tiền bồi thường cho những hộ dân bị thu hồi đất rồi” - ông Thu nói.

Dự án khu TĐC thôn Ấp Trung do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư cũng vướng nhiều tồn đọng, vướng mắc. Trong thiết kế ban đầu dự án không có hạng mục xây dựng bờ kè giữ đất sau khu vực nhà dân nên ai nấy lo ngại sạt lở, tự ý bỏ tiền ra đổ đá làm ta luy tạm sau khuôn viên mỗi căn nhà. Dự án cũng không triển khai hệ thống mương thoát nước để xử lý hệ thống nước thải từ khu vực dân cư ra môi trường, nên gây nguy cơ ô nhiễm môi trường. Bà Ngô Thị Đấu (thôn Ấp Bắc) cho hay, khi chuyển vào khu TĐC sinh sống, bà được hỗ trợ tổng cộng 60 triệu đồng từ các chính sách, vay ngân hàng, mượn người thân được tổng cộng 200 triệu đồng làm căn nhà tránh lũ, vừa ở từ tháng 1.2018 tới nay. “Có được mặt bằng mới, thoáng đãng, ai nấy vui mừng vì không còn cảnh nơm nớp sợ lũ nữa. Chỉ mong cấp trên hỗ trợ tiền đóng giếng, hỗ trợ xây dựng hệ thống thoát nước, bờ kè chung cho khu dân cư tránh lũ vì khu vực này nước chảy xiết” - bà Đấu nói.

Ông Lê Quang Thu cho biết, trước kiến nghị của nhân dân, địa phương đã kiến nghị Sở NN&PTNT làm thêm mương thoát nước, làm hố gas chứa nước, dẫn nước thải từ khu dân cư ra bên ngoài. Sở NN&PTNT cũng hứa hỗ trợ tiếp cho mỗi hộ chi phí đóng giếng, hỗ trợ mỗi hộ dân TĐC một mô tơ. Hệ thống đường điện trong khu dân cư cũng chưa được thi công, song do nhu cầu cấp bách trước kia ở vùng sạt lở nặng nên địa phương đã đồng ý cho dân vào ở. Vậy nên, Sở NN&PTNT và huyện cần quan tâm kiện toàn những hạng mục cấp thiết trên, tạo điều kiện để người dân TĐC an cư, lạc nghiệp.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu tái định cư Ấp Trung (xã Đại Minh, Đại Lộc): Chưa hoàn thiện các hạng mục thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO