Khu tái định cư bị sạt lở, bồi lấp do thiên tai: Địa phương kiến nghị hỗ trợ người dân di dời

HÀN GIANG 28/02/2023 06:43

Từ nguồn hỗ trợ của các Nghị quyết số 12 và 31 của HĐND tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, khu tái định cư thôn 4 cũ (nay là thôn 3 xã Trà Giáp, Bắc Trà My) được đầu tư xây dựng để bố trí cho 14 hộ dân nóc Ông Rê bị ảnh hưởng bởi thiên tai di dời vào làm nhà ở, ổn định cuộc sống. Mặt bằng khu tái định cư, điện, nước sinh hoạt đã thi công hoàn thiện. Tuy nhiên, đến tháng 10/2020 cơn bão số 9 gây mưa lớn đã làm cho khu tái định cư này bị bồi lấp, hư hỏng nhiều hạng mục công trình, nhà cửa bị cuốn trôi. Lo ngại về nguy cơ mất an toàn nên 13/14 hộ dân đã quay về lại làng cũ sinh sống.

Khu tái định cư thôn 4 cũ (xã Trà Giáp) bị sạt lở bờ kè do thiên tai vào tháng 10/2020. Ảnh: TRÀ MY
Khu tái định cư thôn 4 cũ (xã Trà Giáp) bị sạt lở bờ kè do thiên tai vào tháng 10/2020. Ảnh: TRÀ MY

UBND xã Trà Giáp cho biết, tại thôn 3 cũng vừa hoàn thành san lấp mặt bằng một khu tái định cư mới, vị trí ở đảm bảo. UBND xã xem xét bố trí tập trung 14 hộ trên vào ở khu tái định cư mới này. Song, các hộ dân trên đều là đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn, không có khả năng dựng nhà nơi ở mới.

Để có cơ sở tiếp tục vận động các hộ dân di dời đến nơi ở mới an toàn, UBND huyện Bắc Trà My đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh cho phép 14 hộ dân tại thôn 3, xã Trà Giáp, đã thực hiện bố trí dân cư theo Nghị quyết 12 và Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 nhưng tiếp tục bị ảnh hưởng do lũ quét, sạt lở đất, được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 23, ngày 22/7/2021, của HĐND tỉnh để một lần nữa di dời đến nơi ở mới.

Theo ông Nguyễn Hồng Vương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My, khu tái định cư thôn 4 cũ do Ban Quản lý dự án Sở NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Đến nay, khu tái định cư này vẫn chưa khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra nên chưa đánh giá được có an toàn hay không.

Trong khi tỉnh chưa thống nhất cho các hộ được hưởng cơ chế theo Nghị quyết 23 để di dời đến khu tái định cư mới, một số hộ đã về lại khu tái định cư cũ dọn dẹp và ở tạm, có hộ làm nhà tạm xen ghép đất của các hộ dân gần đó để ở. “Những hộ quay về khu tái định cư cũ làm nhà tạm để ở, mỗi khi có mưa lớn là phải sơ tán đến ở nhờ nhà các hộ dân khác đảm bảo an toàn hơn” - ông Vương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu tái định cư bị sạt lở, bồi lấp do thiên tai: Địa phương kiến nghị hỗ trợ người dân di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO