Khu vui chơi cấp thôn

VĂN AN 01/07/2013 09:48

Khu vui chơi (KVC) thôn Thanh Tam Tây, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An vừa được khánh thành. Không khí hân hoan tràn ngập từ đầu thôn đến cuối xóm, khi lần đầu tiên trẻ em trong thôn có một sân chơi cộng đồng được thiết kế theo hướng “kiến trúc xanh”, thân thiện với môi trường.

Nỗ lực

Những năm qua, Cẩm Thanh liên tục dẫn đầu trong công tác đoàn thể và phong trào thi đua khối xã của thành phố. Kết quả đó không chỉ đem lại cho xã một khoản thưởng không nhỏ (Báo Quảng Nam từng phản ánh trong bài “Thưởng thi đua bằng công trình”) mà còn thu hút đầu tư từ các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế. Chính quyền xã đã linh động kết hợp các nguồn vốn để xây dựng các công trình cộng đồng.

Một góc khu vui chơi thôn Thanh Tam Tây trong khuôn viên Trung tâm VHTT xã Cẩm Thanh.Ảnh: VĂN AN
Một góc khu vui chơi thôn Thanh Tam Tây trong khuôn viên Trung tâm VHTT xã Cẩm Thanh.Ảnh: VĂN AN

Trung tâm VHTT xã vốn đã có các công trình sân bóng nhân tạo, nhà cộng đồng, nay khang trang hơn với KVC cho trẻ em với nhiều trò chơi thú vị, mới lạ. Công trình khánh thành đưa vào sử dụng cho thấy chính sách ưu tiên đầu tư của chính quyền dành cho thế hệ tương lai; đồng thời thể hiện tính dân chủ cao khi tham khảo ý kiến người dân. Tuy là KVC với quy mô cấp thôn nhưng nó vẫn ngang tầm với KVC của xã với đầy đủ các hạng mục và mở cửa hằng ngày. Bên cạnh những trò chơi quen thuộc như xích đu, bập bênh, cầu trượt, còn có một số trò mới lạ khác như zipline, thang leo...

“Khu vui chơi này rất thú vị, gần nhà và hoàn toàn miễn phí. Từ nay, chúng em không cần phải đạp xe ra đến những khu vui chơi ở nội thành nữa.Đây thật sự là món quà lớn đối với chúng em trong dịp hè này” - Minh Nhật, học sinh lớp 7, trường THCS Huỳnh Thị Lựu, chia sẻ. Không chỉ đưa con cháu đến vui chơi, các cụ ông, cụ bà cũng hào hứng tham gia các trò chơi cùng con cháu.

Điều đáng nói, trong mùa hè này, sau những giờ vui chơi, từ khoảng 16 giờ, các em thiếu nhi sẽ được anh chị đoàn viên trong thôn hướng dẫn sinh hoạt hè. Nét mới trong sinh hoạt hè năm nay ở thôn đó là các em sẽ được chia thành các tổ nhỏ để thi đua với nhau trong các hoạt động như quyên góp giấy vụn, làm hoa từ các vật bỏ đi, vẽ tranh về các chủ đề môi trường, an toàn giao thông. Minh Nhật chia sẻ: “Lúc trước chưa có sân chơi này, em chỉ biết ở nhà phụ giúp mẹ, lâu lâu mới đến các KVC trong trung tâm thành phố. Mùa hè này đối với em hấp dẫn hơn nhiều”.

Sự đổi mới trong công tác kết hợp đa dạng các loại hình vui chơi chính là yếu tố làm nên thành công trong công tác đoàn của xã. Điều này thu hút các em đến sinh hoạt, giúp các em giao lưu, rèn luyện kỹ năng mềm, có thêm hiểu biết về các vấn đề nóng trong xã hội và nhất là tránh xa được các hoạt động không lành mạnh khác.

Cần sự quản lý

Lợi ích đem lại từ việc xây dựng KVC là vô cùng thiết thực, được người dân ghi nhận, hưởng ứng. Nhưng vẫn còn đó hạn chế rất lớn trong khâu quản lý. Các tổ chức sau khi thi công xong bàn giao lại cho thôn quản lý, nhưng sự “quản lý” của thôn chỉ dừng lại ở việc bảo vệ cơ sở vật chất, chăm sóc tu bổ cảnh quan. Trong khi đối với một KVC, quan trọng nhất là việc đảm bảo an toàn cho các em thiếu nhi khi đến với sân chơi. Tuy sân chơi đã có bảng nội quy rất rõ ràng và dễ hiểu, nhưng những em trong thôn đến đây phần lớn đều không có cha mẹ đi cùng nên khó đảm bảo các em sẽ thực hiện đúng nội quy. Chúng tôi được biết, cách đây không lâu, tại một KVC xảy ra vụ mất cắp xe đạp điện. Trong lúc mải mê vui chơi, một học sinh lớp 8 đã ngỡ người đang dắt xe của mình là quản lý KVC, đến khi nhận ra thì tên trộm đã cao chạy xa bay. May mắn cho em là sau vài tuần điều tra, công an đã tìm lại được chiếc xe bị mất. Cũng có trường hợp trong lúc vui chơi rủi ro xảy ra tai nạn làm trầy xước, trật khớp... Những vụ việc trên chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng nó đặt ra một yêu cầu cấp thiết đó là đối với những công trình dành cho trẻ em, nên bố trí người quản lý hoạt động vui chơi và tài sản của các em cũng như của sân chơi.

Nếu việc quản lý được thực hiện tốt, sân chơi sẽ thực sự trở thành lựa chọn đúng đắn của người dân và trẻ em trong dịp hè. Và với lợi ích to lớn mà KVC đem lại, hứa hẹn trong tương lai sẽ có thêm nhiều KVC được xây dựng để đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ đời sống người dân và dấy lên phong trào thi đua trong chính quyền và nhân dân.

VĂN AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu vui chơi cấp thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO