Khu vườn âm nhạc tuổi thơ

SONG ANH 26/07/2013 09:04

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi (24 - 25.7), Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam lần thứ 14 - 2013 (do Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam tổ chức) đã khép lại trong niềm hân hoan của nhiều bạn nhỏ.

Nhiều tiết mục được đầu tư công phu. Ảnh: S.ANH
Nhiều tiết mục được đầu tư công phu. Ảnh: S.ANH

Sân chơi bổ ích

Với những tiết mục đầy ấn tượng, Hội diễn Hoa phượng đỏ đã thật sự trở thành sân chơi cho những tài năng ca hát nhí cũng như của nhiều em nhỏ trên toàn tỉnh. Rất nhiều nụ cười, niềm vui được thể hiện trên các gương mặt trẻ thơ. Mùa diễn lần thứ 14 với những tiêu chí thoáng hơn, chú trọng cả về hình thức biểu diễn lẫn chất giọng đã khiến sân chơi thêm phần đa dạng, phong phú về loại hình biểu diễn. Từ đơn ca, tam ca, tốp ca đến hoạt cảnh…, tất cả đều nhận được sự tán đồng rất lớn từ phía khán giả. Nhạc sĩ Thái Nghĩa - thành viên Ban Giám khảo, nhận xét: “Đây là một trong những phong trào có bề rộng tốt, từ địa phương miền núi đến đồng bằng trung du đều tham dự. Về chiều sâu, các tiết mục đều có mức độ đồng đều, chất lượng tốt, có sự đầu tư nhất định. Trong đó, huyện Núi Thành là một trong những đơn vị biết tập, biết chọn bài phù hợp với độ tuổi, có cách dàn dựng hay, kỹ thuật thanh nhạc cao. Tiếp theo phải kể đến Tam Kỳ - là một trong những đơn vị có tiết mục tốt và phản ảnh đúng tầm vóc của thành phố tỉnh lỵ, có trang phục đẹp, hát tốt… Năm nay, các tiết mục đều dàn dựng tốt, các cháu làm chủ được sân khấu. Đặc biệt, hội diễn lần này có màu sắc phong phú với những bài hát mới, tránh được sự lặp lại của những tiết mục, bài hát cũ của các hội diễn trước”.

Bên cạnh những ca khúc đồng dao đã trở nên quen thuộc với tuổi thơ như “Lý đĩa bánh bò”, “Con nít con nôi”, “Xu xoa xu xuýt”…, còn có khá nhiều liên khúc đồng dao được đặt lời mới như “Tùm nụm tùm nị” của đoàn Phú Ninh hay “Liên khúc 3 miền” của đoàn Duy Xuyên. Riêng với liên khúc 3 miền, khán giả được dịp say sưa từ điệu quan họ với váy áo tứ thân, đến khúc ca bài chòi khu 5 và điệu lý ngựa ô Nam Bộ bởi những giọng ca hồn nhiên trên nền lời mới, mô phỏng theo hoạt cảnh về an toàn giao thông. Những thông điệp về an toàn khi tham gia giao thông được các em chuyển tải rất ngộ nghĩnh, nhận được sự tán thưởng của khá đông khán giả. Đoàn Tam Kỳ lại gây xúc động mạnh cho khán giả bởi diễn ca “Yêu lắm Trường Sa”. Đây là tiết mục được ban giám khảo đánh giá khá cao bởi đề tài cũng như sự dàn dựng, chăm chút công phu cho tiết mục từ giọng ca đến vũ điệu. Em Phạm Thị Thanh Tâm (10 tuổi, đoàn Tam Kỳ) cho biết, từ cuộc thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ cấp thành phố, em và hơn 30 bạn nữa được chọn để tập luyện cho các tiết mục của cuộc thi này. Tâm cho biết: “Tụi con tập hơn 20 ngày để diễn cho tốt những trường đoạn của bài hát này. Cô giáo bảo tụi con khi hát bài này phải thật tập trung, phải chuyển tải được tình yêu biển cả của tụi con đến với khán giả”. Khi nghe các em cất lên “Trường Sa, yêu những con người biển đảo thân thương. Yêu chú bộ đội ngày đêm sẵn sàng giữ đảo quê hương…”, cả khán phòng như lặng yên để cùng ngẫm ngợi về biển đảo quê hương.

Chắp cánh tài năng

Hội diễn Hoa phượng đỏ mùa này chứng kiến sự đầu tư khá công phu của rất nhiều đoàn. Để có được sự chuẩn bị kỹ càng như vậy, từ ban tổ chức đến những trưởng đoàn, ai cũng đều dốc hết tâm sức để các em có được một sân chơi hoàn hảo nhất. Anh Lê Viết Ninh - Trưởng đoàn Núi Thành chia sẻ: “Các em tham gia hội diễn lần này được tuyển chọn từ tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS trên toàn huyện, trường nào cũng có học sinh để tạo động lực cho các trường và các em. Dù năm nay không tổ chức hội diễn cấp huyện nhưng chúng tôi vẫn chọn lựa và tập luyện khá kỹ. Cả 3 tiết mục đều đầu tư công phu từ trang phục, dàn dựng, vũ đạo đến việc chọn giọng hát. Chúng tôi còn nhận được nhiều sự quan tâm từ các cấp ngành như huyện đoàn, trung tâm văn hóa, kể cả doanh nghiệp. Ô tô Chu Lai Trường Hải hỗ trợ xe để chúng tôi đưa các em đến Tam Kỳ dự thi”.

Sự cổ vũ, ủng hộ từ gia đình chính là động lực để giúp các em hoàn thành xuất sắc phần thi của mình. Cụ bà Hồ Thị Tô năm nay gần 80 tuổi vẫn bắt xe từ Bình Nguyên (Thăng Bình) vào Tam Kỳ để cổ vũ cho cháu là Ngô Thị Hoàng Ngân (8 tuổi). Nhìn hình ảnh bà dắt cháu từ sân khấu xuống ai cũng cảm động. Khá đông các “diễn viên, ca sĩ nhí” có lực lượng cổ vũ là đại gia đình. Ba mẹ, anh chị em đều dồn tất cả sự quan tâm vào những hạt mầm nhỏ này. Gia đình ca sĩ Nguyễn Duy Dũng (người đoạt giải nhất Cuộc thi Tiếng hát mãi xanh - Báo Quảng Nam đã có bài viết) cũng theo con từ Hội An vào Tam Kỳ. Đợt này, Duy Dũng phải đi diễn xa nên “đặc phái” vợ mình theo để cổ vũ, động viên các con. Với hai chị em Huỳnh Thị Thúy Vy, Huỳnh Thị Thúy Ngân (Thăng Bình), ngoài cha mẹ theo cổ vũ còn có cả nhà bên nội, nhà bên ngoại đi theo để động viên tinh thần. Chính những điều này làm cho sân chơi hoa phượng đỏ thêm phần rộn ràng, thú vị.

Hội diễn Hoa phượng đỏ lần thứ 14 khép lại nhưng những tài năng ca hát sẽ tiếp tục được tỏa sáng ở nhiều sân chơi khác. Hy vọng đây sẽ là nền móng để chắp cánh cho ước mơ cũng như năng khiếu của các em bay cao. Kết thúc hội diễn, 10 giải A, 16 giải B và 8 giải Khuyến khích được trao cho các tiết mục.

SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu vườn âm nhạc tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO