Khủng bố tại Bangladesh

NAM VIỆT 04/07/2016 10:53

Trong hai ngày 3 - 4.7, Bangladesh tổ chức quốc tang để tưởng nhớ nhiều người thiệt mạng tại nơi từng được xem mang lại cảm giác gần gũi và bình yên.

Bangladesh - quốc gia Nam Á ôn hòa nằm trong lòng thế giới Hồi giáo vừa chấn động sau một vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 22 nạn nhân vô tội, trong đó được xác nhận có khoảng 20 công dân đến từ các quốc gia Italia, Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ. Mục tiêu khủng bố là nhà hàng đồng thời là quán cà phê Holey Artisan Bakery sang trọng và nổi tiếng ở ngay khu ngoại giao của thủ đô Dhaka. Đó là nơi hằng ngày đón rất nhiều du khách, sinh viên, học giả, thương gia, nhân viên đến từ nhiều quốc gia, của các tổ chức phi lợi nhuận…. Trong đó có Ishrat Akhond (Bangladesh), một chuyên gia phát triển nguồn nhân lực, làm việc tại một phòng tranh ở Dhaka. Vào thời gian rảnh, cô thường tham gia rất tích cực các hoạt động tình nguyện cho các tổ chức phi lợi nhuận. Trên trang mạng xã hội Facebook, Shakhawat Khan - một người bạn viết về Akhond: “Cô ấy là người nhiệt huyết và rất đáng yêu. Shakhawat Khan thường bắt đầu viết trên Facebook với dòng chữ tôi rất hạnh phúc bởi vì…”. Chín nạn nhân khác trong vụ khủng bố trên được xác định là công dân Italia trong tổng số khoảng 200 người đồng hương đang sinh sống tại Dhaka.

Thủ tướng Bangladesh kêu gọi toàn dân đoàn kết chống khủng bố. (Ảnh: enabna24)
Thủ tướng Bangladesh kêu gọi toàn dân đoàn kết chống khủng bố. (Ảnh: enabna24)

Ông Tullio Ferri có một người bạn nằm trong số những nạn nhân Italia vừa thiệt mạng nói: “Chúng tôi là một cộng đồng nhỏ, rất yêu thương nhau và xem đó như là gia đình của mình vậy”. Theo ông Ferri, hầu hết số người Italia ở Dhaka làm việc trong ngành may mặc hay trong các cơ quan nhập khẩu Italia tại Bangladesh. Danh tính một trong nạn nhân được biết đến là ông Adele Puglisi of Catania, trải qua nhiều năm làm việc cho công ty dệt may áo quần trẻ em tại Bangladesh. Nhà hàng Holey Artisan Bakery được những người xa xứ Italia thường xuyên lui tới bởi họ cảm giác như họ được sống gần gũi với quê hương hơn. Họ đến đây để ăn uống, nghỉ ngơi và nhất là lại được gặp gỡ, trò chuyện về công việc, cuộc sống với những người cùng quê.

Tarique Hyder - người thân của nạn nhân Nadia Benedetti, một quản đốc nhà máy dệt may cho biết, Nadia Benedetti thường kêu gọi, động viên những người bạn của mình để chung tay phát triển Bangladesh một cách ấn tượng hơn. Trong khi đó, 7 nạn nhân người Nhật Bản (bao gồm 5 nam giới và 2 phụ nữ) đang làm việc cho các dự án phát triển tại Bangladesh cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản. Thêm một nạn nhân khác là Tarishi Jain (19 tuổi), một nam sinh viên đến từ Ấn Độ… Nhiều nhân chứng cho biết, vụ khủng bố tại Bangladesh gây chấn động dư luận khiến nhiều người sinh sống tại đây, nhất là những người nước ngoài rất lo lắng. Bởi như Holey Artisan Bakery từng được xem là nơi khá an toàn, nằm ngay trong khu phố ngoại giao mà hằng ngày họ lui tới. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ cho biết vẫn tiếp tục ở lại sinh sống và làm việc tại Dhaka nhưng sẽ cẩn thận hơn. Trong bài phát biểu trước dân chúng toàn quốc trên truyền hình, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina kêu gọi toàn thể nhân dân Bangladesh “đồng lòng chống khủng bố”.

Như vậy trong vài tháng qua, những vụ tấn công xảy ra tại Bangladesh hầu hết nhắm vào các blogger, những người vô thần và tín đồ của các tôn giáo thiểu số. Trong đó, nhóm khủng bố al-Qaeda gọi tắt là AQIS đã nhận trách nhiệm một số vụ. Có thể thấy, mục đích của những kẻ tấn công khủng bố quay sang những người nước ngoài tại Bangladesh.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khủng bố tại Bangladesh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO