Khung chính sách đối ngoại chủ đạo của nước Mỹ

QUỐC HƯNG 30/05/2014 11:05

Phát biểu về khung chính sách đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa diễn ra hôm 28.5 tại Học viện Quân sự Mỹ West Point, New York thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Trong bài phát biểu, ông Obama cho rằng chính sách đối ngoại hiện đại của Mỹ cần tiếp tục tập trung đường lối ngoại giao hơn là can thiệp. Nhưng ông Obama cũng khẳng định, Mỹ có thể động binh trong trường hợp an ninh của đồng minh bị đe dọa. “Trước hết, tôi muốn nhắc lại một nguyên tắc mà tôi đã đặt ra từ khi nhậm chức tổng thống - Mỹ sẽ sử dụng quân đội đơn phương nếu cần thiết, trong trường hợp người dân chúng ta bị đe dọa, nguồn sống chúng ta gặp nguy hiểm hay an ninh của các nước đồng minh bị thách thức. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hành động của chúng ta có cân xứng, hiệu quả và chính đáng hay không. Ý kiến của quốc tế rất quan trọng”- ông Obama nói. Ngoài ra, Mỹ cần “tránh những sai lầm đắt giá” trong quá khứ và chính sách ngoại giao mới của Mỹ sẽ dựa trên “hành động mang tính tập thể” với đồng minh bởi những hành động mang tính tập thể trong những trường hợp này nhiều khả năng sẽ thành công hơn.

Tổng thống Obama vừa gửi đi thông điệp chính sách ngoại giao của Mỹ trong thời gian tới. (Ảnh: AP)
Tổng thống Obama vừa gửi đi thông điệp chính sách ngoại giao của Mỹ trong thời gian tới. (Ảnh: AP)

Nhắc tới căng thẳng hiện nay ở biển Đông, Tổng thống Mỹ cảnh báo Mỹ sẵn sàng đáp trả “hành động gây hấn” của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trên biển, nhưng nói rằng Washington nên “làm gương” bằng việc phê chuẩn một hiệp ước quan trọng. “Ảnh hưởng của Mỹ luôn mạnh hơn khi chúng ta đi đầu làm gương. Chúng ta không thể cố gắng giải quyết những vấn đề ở biển Đông khi chúng ta không chịu đảm bảo rằng Công ước về Luật biển được phê chuẩn, dù thực tế, các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu nói rằng hiệp ước đó giúp thăng tiến an ninh quốc gia của chúng ta. Đó không phải là sự lãnh đạo, đó là sự thoái lui. Đó không phải là sức mạnh. Đó là sự yếu kém”- phát biểu của ông Obama.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông chủ Nhà Trắng thừa nhận không dễ gì kêu gọi Trung Quốc giải quyết các tranh chấp trên biển theo Công ước Luật biển của Liên hiệp quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn khẳng định: Mỹ ủng hộ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á đàm phán với Trung Quốc nhằm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông và giải quyết tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp trên biển thông qua luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, chống khủng bố tiếp tục là một trong những mục tiêu hàng đầu của Mỹ trong thời gian tới, khi Mỹ dành khoản ngân sách 5 tỷ USD để chống khủng bố trên toàn cầu. Khoản tiền này sẽ được sử dụng cho việc huấn luyện lực lượng an ninh tại Yemen, hỗ trợ liên minh đa quốc gia đang gìn giữ hòa bình ở Somalia, hợp tác với các đồng minh châu Âu để huấn luyện lực lượng an ninh hoạt động hiệu quả ở Libya và trợ giúp chiến dịch của Pháp ở Mali…

QUỐC HƯNG

(Theo Channelasia/BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khung chính sách đối ngoại chủ đạo của nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO