Thế giới

Khủng hoảng thiếu giáo viên tại châu Âu

KIM OANH 28/08/2024 17:18

(QNO) - Khi năm học bắt đầu trên khắp Liên minh châu Âu (EU), ít nhất 24 trong tổng số 27 quốc gia thành viên đang vật lộn với tình trạng thiếu giáo viên, cản trở mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người, theo Euronews.

chau âu
Một lớp học tại châu Âu. Ảnh: AFP

Thụy Điển là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với nhu cầu cần đến 153 nghìn giáo viên đủ tiêu chuẩn vào năm 2035.

Theo báo cáo giám sát giáo dục và đào tạo 2023 của Ủy ban châu Âu (EC), chỉ có Croatia và Síp không báo cáo tình trạng thiếu nhân viên giáo dục trong khi dữ liệu công khai hiện tại của Hy Lạp không cho phép đánh giá liệu tất cả nhu cầu có được đáp ứng hay không.

Tình trạng thiếu hụt giáo viên tại EU chủ yếu gồm các môn STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) và nhân sự đủ tiêu chuẩn trong giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ.

Công đoàn Giáo dục và khoa học Đức cảnh báo "chống lại việc hạ thấp tiêu chuẩn về trình độ sư phạm để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt giáo viên".

Nguyên nhân

Euronews cho biết những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên do nghề giáo có mức lương thấp, việc làm không ổn định, khối lượng công việc cao.

Gauthier Catteau từng là giáo viên địa lý ở vùng nói tiếng Pháp của Bỉ cho biết bắt đầu sự nghiệp giảng dạy khi mới 22 tuổi. Khi bước sang tuổi 29, Catteau nghỉ làm giáo viên và chuyển sang làm kỹ sư.

"Tôi phải đi lại ba giờ đồng hồ để đến trường mỗi ngày vì tôi sống ở vùng nông thôn. Cuối cùng tôi quyết định chọn làm việc ở Brussels vì nơi đó mang lại cho tôi sự an toàn" - Gauthier Catteau nói.

châu âu2
Thụy Điển thừa nhận thiếu giáo viên là thách thức quốc gia và là vấn đề xã hội. Ảnh: Worldcrunch

Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), năm 2021, chỉ có 8% tổng số giáo viên tại EU dưới 30 tuổi. Năm 2021, có 5,24 triệu giáo viên được tuyển dụng trong giáo dục tiểu học, THCS và THPT tại EU.

Thêm nữa, việc trẻ em Ukraine được đưa vào các trường học EU do xung đột làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu giáo viên tại khu vực.

Như vào tháng 2/2023, gần 44 nghìn trẻ em từ Ukraine ghi danh vào giáo dục mầm non tại Ba Lan.

Trong khi đó, nhiều quốc gia đang phải chịu đựng tình trạng dân số giáo viên già đi với làn sóng nghỉ hưu dự kiến ​​diễn ra trong vài năm tới.

Giải pháp của EU

EC hiện thúc đẩy tính linh động của giáo viên và trao giải thưởng cho các phương pháp giảng dạy sáng tạo như một cách để giải quyết tình trạng thiếu hụt và khôi phục uy tín của nghề giáo.

Bồ Đào Nha ước tính sẽ có từ 4.700 đến 4.800 giáo viên sắp nghỉ hưu - con số cao nhất trong thiên niên kỷ và nước này sẽ cần hơn 30 nghìn nhà giáo dục chuyên nghiệp mới vào năm 2030.

Nhiều quốc gia EU nỗ lực thu hút giáo viên về hưu quay trở lại giảng dạy, tuyển dụng giáo viên theo hợp đồng tạm thời và kêu gọi giáo viên đang giảng dạy ở nước ngoài trở về phục vụ quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khủng hoảng thiếu giáo viên tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO