Khuyến cáo về siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

NAM VIỆT 24/11/2019 20:16

(QNO) - Các chuyên gia y tế thế giới vừa khuyến cáo một cuộc khủng hoảng mới trong lĩnh vực y tế với sự xuất hiện của nhiều loại siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Nhiều loại vi khuẩn đã đề kháng trên 90% kháng sinh. Ảnh: Getty image
Nhiều loại vi khuẩn đã đề kháng trên 90% kháng sinh. Ảnh: Getty image

Ngay trước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động Tuần lễ về sử dụng kháng sinh hiệu quả (từ ngày 18 - 24.11), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo, cứ mỗi 15 phút lại có một người tại nước này tử vong vì siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. 

Báo cáo của CDC cho biết đây không chỉ là tình trạng báo động trong chăm sóc sức khỏe tại Mỹ mà là vấn đề y tế của toàn cầu. Tình trạng kháng thuốc kháng sinh hiện giết chết hàng trăm nghìn người trên thế giới mỗi năm. Các chuyên gia cho hay nếu không tìm ra được những loại thuốc mới trước năm 2050, số người chết có thể lên tới con số 10 triệu.

Thuốc kháng sinh là bước đột phá trong lịch sử y học thế giới, giúp cứu sống hàng triệu người mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng mức độ nguy hiểm trên toàn cầu và trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe và sự phát triển của cộng đồng. Nghiêm trọng hơn là sự xuất hiện của nhiều loại siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng thuốc.

Theo các chuyên gia, thuốc kháng sinh được sử dụng rộng rãi vào đầu thế kỷ 20 trong cuộc chiến vì sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh (hiện mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng mua được kháng sinh) góp phần khiến nó trở nên kém hiệu quả đối với siêu vi khuẩn.

Trong đó, nhiều nghiên cứu cho thấy thậm chí không ít bác sĩ đôi khi kê đơn nhầm thuốc kháng sinh hoặc kê đơn sai loại kháng sinh, có khả năng góp phần vào cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay.

Hơn nữa, vi khuẩn dễ bị tiến hóa và biến đổi một cách tự nhiên, và theo thời gian, một số chủng vi khuẩn đã tìm ra cách thích nghi để một số loại kháng sinh nhất định sẽ không ảnh hưởng đến chúng. Nói cách khác, nhiều loại thuốc kháng sinh bắt đầu mất đi sự đối đầu với vi khuẩn.

Nhiều nghiên cứu mới cũng chứng minh rằng tình trạng kháng thuốc kháng sinh hiện gia tăng ở động vật trang trại cũng góp phần vào cuộc khủng hoảng kháng thuốc kháng sinh toàn cầu. 

Giám đốc CDC Robert Redfield nhận định: “Để giải quyết cuộc khủng hoảng kháng thuốc kháng sinh không phải là bào chế thêm các loại kháng sinh mạnh mẽ hơn, mà chúng ta cần thực thi những chiến lược để ngăn chặn việc lây nhiễm những siêu vi khuẩn này ngay từ đầu”.

Tiến sĩ y khoa Jacob tại Đại học Y Emory, Atlanta (Mỹ) cũng chỉ ra sự cần thiết của việc xác định nhiễm trùng nào cần dùng kháng sinh và khi nào an toàn để bắt đầu và ngừng loại điều trị này. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách rửa sạch tay và tuân theo các thực hành phòng ngừa nhiễm trùng, tuyên truyền cho cho bệnh nhân và gia đình tình trạng kháng thuốc kháng sinh và cách thức ngăn chặn cuộc khủng hoảng mà họ có thể.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới cần có những hành hành động mạnh mẽ, mang tính bền vững để chống lại tình trạng kháng thuốc và bảo vệ sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến cáo về siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO