Là xã biển, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên phong trào khuyến học - khuyến tài ở Tam Thanh luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua của Hội Khuyến học TP.Tam Kỳ.
Mở rộng
Năm 1993 Hội Khuyến học xã Tam Thanh được thành lập, mạng lưới khuyến học còn mỏng, nguồn quỹ dành để hoạt động rất khiêm tốn. Khó khăn là vậy nhưng sau đó không lâu phong trào khuyến học của địa phương phát triển khá toàn diện, tổ chức hội đã phủ kín ở hầu khắp địa bàn dân cư. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong nhân dân, đoàn thể, cơ quan, trường học diễn ra khá sôi nổi, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập ở cơ sở theo hướng xã hội hóa giáo dục trong và ngoài nhà trường. Để đạt được kết quả đó, ngay sau khi thành lập, Hội Khuyến học xã Tam Thanh đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể và nhà trường vận động nhân dân cho con em trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, vận động được hàng trăm con em có nguy cơ bỏ học hoặc đã bỏ học giữa chừng được tiếp tục đến trường.
Xã Tam Thanh khen thưởng cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh đạt thành tích cao trong công tác, giảng dạy và học tập. Ảnh: N.Đ.N |
Ngoài ra, hội còn vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp quỹ hội được hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn vận động được, hội mở lớp dạy phụ đạo cho học sinh là con em hộ nghèo; tuyên dương khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập; cấp học bổng, trợ cấp khó khăn giúp học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đến trường; hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học. Riêng giai đoạn 2011 - 2015, Hội Khuyến học xã Tam Thanh đã khen thưởng cho hơn 6.100 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập; cấp gần 1.130 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ cho 62 học sinh bỏ học trở lại lớp; mở 36 lớp dạy phụ đạo… với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.
Năm học 2014 - 2015, Hội Khuyến học xã Tam Thanh đã tham mưu UBND xã thành lập giải thưởng khuyến học mang tên Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - liệt sĩ Lâm Cao Tuệ. Qua 3 năm đi vào hoạt động, giải thưởng đã tuyên dương khen thưởng cho 106 lượt cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh đạt thành tích cao trong công tác, giảng dạy và học tập. Trong đó có 12 giáo viên dạy giỏi các cấp, 2 sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi, 78 học sinh thi đỗ vào các trường đại học hệ chính quy và 14 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, với tổng kinh phí 54 triệu đồng.
Xây dựng xã hội học tập
Sau khi được TP.Tam Kỳ chọn làm địa phương điểm thực hiện Quyết định 89 và Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, xã Tam Thanh đã chọn 30 gia đình, 2 thôn Thanh Đông, Thượng Thanh và 2 dòng họ là tộc Nguyễn Văn (thôn Tỉnh Thủy) và tộc Đinh Thế (thôn Hạ Thanh 1) để triển khai thí điểm. Qua thời gian thực hiện thí điểm đạt hiệu quả và triển khai diện rộng, đến nay toàn xã có 7 thôn, 10 dòng họ, 5 đơn vị và 1.386 hộ đăng ký thực hiện mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, theo tiêu chí mới. Ngoài việc tập trung xây dựng xã hội học tập, thời gian qua Hội Khuyến học xã Tam Thanh còn chú trọng đến phong trào học tập suốt đời thông qua các hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng. Qua đó đã mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản, chế biến nước mắm, may công nghiệp, điện dân dụng, lái tàu đường thủy… thu hút đông đảo học viên theo học. Từ khi triển khai đến hết năm 2015, xã Tam Thanh đã mở được 132 lớp chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề với gần 11.500 lượt học viên. Bên cạnh đó phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học cũng được quan tâm, tỷ lệ gia đình, dòng họ đạt chuẩn gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học năm sau luôn cao hơn năm trước.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, để thực hiện thành công 2 đề án về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, thời gian đến địa phương phát động thi đua phấn đấu 100% số trẻ trong độ tuổi đều được đến trường; hàng năm học không có học sinh lưu ban, không bỏ học giữa chừng, không mắc các tệ nạn xã hội; các gia đình, dòng họ đều có quy ước hỗ trợ con em trong diện nghèo khó, khen thưởng học sinh giỏi, gặp mặt học sinh đỗ vào vào các trường đại học, cao đẳng… Đặc biệt, không ngừng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn xã hội trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Đồng thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của đề án; xây dựng và triển khai các mô hình “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập”, góp phần xây dựng thành công xã hội học tập.
NGUYỄN ĐIỆN NGỌC