Khuyến học Quảng Nam - trăm hoa đua nở

XUÂN PHÚ 02/10/2023 04:59

Khuyến học tại Quảng Nam từ lâu đã trở thành phong trào “trăm hoa đua nở” với hình ảnh nhà nhà làm khuyến học, người người làm khuyến học, cả cộng đồng cùng chung tay vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Ngân hàng Cathay United trao học bổng cho học sinh nghèo. Ảnh: X.P
Ngân hàng Cathay United trao học bổng cho học sinh nghèo. Ảnh: X.P

Tiền tỷ khuyến học

Tại cuộc gặp mặt nhân kỷ niệm 15 năm ngày Khuyến học Việt Nam do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức chiều 29/9, ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, các cấp hội khuyến học từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn, trường học đã huy động nguồn quỹ được gần 64 tỷ đồng. Qua đó, tổ chức cấp phát gần 400 nghìn suất học bổng, khen thưởng với tổng số tiền hơn 58 tỷ đồng.

Chiều 29/9, Hội Khuyến học tỉnh gặp mặt nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10/2008 - 2/10/2023). Đến dự buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng cảm ơn sâu sắc đến những người làm công tác khuyến học cả tỉnh đã nỗ lực hết mình vì việc học của con em, vì sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Khẳng định Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, đồng chí Lê Văn Dũng cho rằng những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhất là xây dựng xã hội học tập, vận động nguồn quỹ khuyến học là rất tích cực và có ý nghĩa. Thời gian tới, các cấp hội khuyến học tiếp tục nỗ lực hơn nữa để vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.

“Riêng trong quý III với phong trào “Tháng 9 khuyến học” chào mừng năm học mới 2023 - 2024, toàn hệ thống khuyến học đã tích cực huy động nguồn kinh phí để tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn có thêm điều kiện học tập khi vào năm học mới.

Nhờ đó, rất đáng mừng so với kết quả huy động quỹ trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng thêm 12 tỷ đồng và tính tổng cộng 9 tháng đầu năm 2023 tăng hơn cùng kỳ năm 2022 gần 3 tỷ đồng” - ông Cận chia sẻ.

Với Quảng Nam, giờ đây nói đến quỹ khuyến học là nói đến tiền tỷ và được vận động từ nhiều nguồn.

Chẳng hạn như năm học 2022 - 2023, chỉ tính riêng nguồn kinh phí các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên Quảng Nam đã là con số hơn 6,7 tỷ đồng.

Trong đó, chương trình học bổng SEEDS của tổ chức Vòng tay Thái Bình tài trợ 3,06 tỷ đồng cho 240 học sinh, sinh viên; học bổng “Công nghệ thông tin” của tổ chức Passerelles Numériques tài trợ 1,87 tỷ đồng cho 15 sinh viên; học bổng “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” của Ngân hàng Cathay United tài trợ 360 triệu đồng cho 600 học sinh…

Đây cũng là những chương trình học bổng dài hơi gắn bó nhiều năm với học trò xứ Quảng; như học bổng SEEDS thực hiện từ năm học 2017 - 2018, học bổng “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” đã bước sang năm thứ 15, còn học bổng “Công nghệ thông tin” cũng đã 10 năm.

Ngoài ra, còn có thể kể tên một số chương trình học bổng đáng chú ý khác như Mai Vàng, Lá Xanh, Allen Nelson từ quỹ học bổng Lá Xanh Nhật Bản thông qua Hội Khuyến học Đông Du TP.Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng cũng hỗ trợ cho hàng trăm học sinh nghèo.

Đi đầu

Tại Quảng Nam, phong trào khuyến học, khuyến tài, đặc biệt là tổ chức khuyến học phát triển khá sớm và sôi nổi. Năm 1991, Hội Khuyến học Quảng Nam được thành lập và đến năm 1996 Hội Khuyến học Việt Nam mới ra đời.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng hoa chức mừng Hội Khuyến học tỉnh nhân kỷ niệm 15 năm ngày Khuyến học Việt Nam. Ảnh: X.P
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng hoa chức mừng Hội Khuyến học tỉnh nhân kỷ niệm 15 năm ngày Khuyến học Việt Nam. Ảnh: X.P

Trong suốt chặng đường hơn 30 năm qua, các cấp hội khuyến học đã luôn đồng hành, tiếp sức kịp thời cho hàng nghìn học trò nghèo bằng những suất học bổng khuyến học, khen thưởng khuyến tài.

Khuyến học Quảng Nam từ lâu đã trở thành thương hiệu với phong trào “trăm hoa đua nở”, nhà nhà làm khuyến học, người người làm khuyến học, hiện nay có gần 300 nghìn hội viên, mở rộng hoạt động đến tất cả các vùng, miền, lan tỏa đến các khu dân cư, dòng họ, các cơ quan.

Phát huy truyền thống đó, thời gian qua, các cấp hội khuyến học xứ Quảng còn tham gia xây dựng xã hội học tập với các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và công dân học tập đạt nhiều kết quả tích cực, được Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá khá cao.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh, đến nay, tỷ lệ đăng ký ở các mô hình đều khá cao, trong đó gia đình học tập đạt hơn 66%; dòng họ học tập gần 60%; cộng đồng học tập 85%; đơn vị thôn, khối, phố học tập 77%; cộng đồng học tập cấp xã 75%. Về mô hình công dân học tập, đã có gần 55 nghìn công dân đăng ký tài khoản công dân học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến học Quảng Nam - trăm hoa đua nở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO