Khuyến khích bà con áp dụng cách ủ phân cá giúp tăng giá trị nông sản

P.V 16/04/2023 16:34

(PR) - Đạm cá (phân cá) là “món ăn” giàu đạm sinh học cho các giống cây trồng. Thay vì tốn hàng triệu, chục triệu đồng tiền phân bón cho mỗi mùa vụ, bà con có thể tự mình ủ phân cá nhanh, rẻ, hiệu quả bất ngờ ngay tại nhà nhờ các chế phẩm sinh học giúp cây lớn khỏe, tăng bậc giá trị.

Xu hướng sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông sản 2023

“Nông sản sạch” là mặt hàng có mức tiêu thụ lớn, không ngừng tăng cao tại thị trường Việt Nam. Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn từ 5% - 10% để sử dụng nông sản sạch nhằm bảo vệ sức khỏe trước mọi tác nhân, mầm mống gây bệnh từ môi trường.

Quan niệm dùng “nông sản sạch” đã có từ lâu nhưng mãi những năm gần đây, thị trường ngách này mới thực sự nhộn nhịp. Để nâng cao chất lượng nông sản, gia tăng giá trị kinh tế, nhiều bà con dần chuyên mô hình canh tác, chủ động sử dụng các loại phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, ủ phân cá là một trong những loại phân bón được sử dụng phổ biến nhất.

Thuận theo xu hướng nông sản sạch ngày một bành trướng, các cách ủ phân cá cũng lên ngôi, được đông đảo bà con tìm hiểu và thực hiện. Bằng cách kết hợp với các chế phẩm sinh học cùng những nguyên liệu tự nhiên khác, phân cá có thể chứa tới 1 loại acid amin cùng nhiều vitamin, khoáng chất và các vi sinh vật có lợi cho cây trồng và đất.

Xu hướng sử dụng phân bón hữu cơ đạm cá trong sản xuất nông sản 2023.
Xu hướng sử dụng phân bón hữu cơ đạm cá trong sản xuất nông sản 2023.

Chuyên gia đánh giá: “Ủ phân cá thân thiện với môi trường, tăng giá trị kinh tế nông sản”

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về những giá trị mà phân bón hữu cơ, cụ thể là phân ủ cá mang lại, nhiều chuyên gia nông nghiệp đã đến từng địa phương để tuyên truyền cũng như phổ cập kiến thức chuyên môn cho cán bộ tại hợp tác xã, các hộ nông dân tại địa phương. Theo các chuyên gia, có 2 giá trị thể hiện ở phân ủ cá rõ nhất là tính kinh tế và nhân văn.

Dùng phân cá tạo nên thang bậc giá trị cho nông sản

Về kinh tế, cách ủ phân cá có giá thành thấp hơn nhiều so với các loại phân bón có sẵn được phân phối trên thị trường. Chỉ vài gói chế phẩm, bà con có thể tự ủ ra khối lượng phân bón lớn có thể bảo quản lâu dài, dùng trong nhiều vụ mùa. Mặc dù tốn thời gian ủ nhưng chúng không quá tốn công sức hay đòi hỏi kỹ thuật, chuyên môn cao.

Có nhiều cách ủ phân cá người dân có thể áp dụng.
Có nhiều cách ủ phân cá người dân có thể áp dụng.

Giá thành đầu tư phân cá ủ không quá lớn nhưng giá trị nông sản khi bán ra lại rất cao. Trung bình, nông sản sạch được bón từ phân hữu cơ đều có giá cao hơn khoảng 10% so với mặt bằng chung. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng organic, mức giá có thể tăng ơi 20% - 30% tùy loại. Nguyên nhân của sự gia tăng này là nông dân tốn công sức canh tác cũng như giá trị dinh dưỡng của nông sản organic cao hơn so với bình thường.

Như vậy, chỉ cần đầu tư công sức và có sự nhanh nhạy trong canh tác, người nông dân có thể tạo nên thang bậc giá trị cho nông sản, từ đó nâng cao nguồn thu, cải thiện đáng kể về đời sống vật chất. Đặc biệt, trước mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng ngày một lớn thì việc bỏ ra giá cao để mua sản phẩm sạch hoàn toàn không phải là vấn đề lớn.

Hiện nay, có rất nhiều cách ủ phân cá đơn giản, cho hiệu quả cao bà con có thể áp dụng. Một số phương pháp tiêu biểu có thể kể đến như: Ủ phân cá với chế phẩm Emgro (EM gốc); Cách ủ phân cá với men ủ Emzeo;  Ủ kết hợp Humic với cá, trứng, sữa, chuối, ….

Thân thiện môi trường, xây dựng mô hình nông sản sạch, an toàn

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trung bình mỗi năm, có tới 200 tấn rác thải hữu cơ thải ra môi trường, xuất phát từ các ngành chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất nông - công nghiệp và hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người. Tình trạng kéo dài khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên, sức khỏe con người cũng như hiệu suất cây trồng, vật nuôi.

Trước đối cảnh đó, phân cá trở thành một trong những loại phân hữu cơ được khuyến khích sử dụng nhiều bậc nhất. Theo đó, tăng cường sử dụng phân cá sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm độc đất trồng, ô nhiễm nguồn nước, không khí, từ đó đảm bảo môi trường sống và phát triển tốt nhất cho các giống cây trồng. Đặc biệt, nông sản được nuôi lớn bởi phân cá cũng sạch, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng hơn cả.

Cách ủ phân cá với men ủ Emzeo.
Cách ủ phân cá với men ủ Emzeo.

Ủ phân cá với chế phẩm vi sinh ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong canh tác nông nghiệp. Nếu đang tìm cách ủ phân cá hiệu quả, phí đầu tư thấp, bà con có thể tìm mua chế phẩm tại những đơn vị uy tín, nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Và Vinong Sinh học Đức Bình là một địa chỉ bà con không nên bỏ lỡ.

Để an tâm đặt mua Humic Đức Bình chính hãng và hướng dẫn chi tiết cách ủ, bạn đọc có thể liên hệ tại:

●       ĐC 1 :  57 - ngõ 64 Kim Giang - Thanh Xuân - Hà Nội.

●       ĐC 2 : Số 7 Ngõ 124 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.

●       Hotline: 024.66.55.46.86

●       Mail: vinong.net@gmail.com

●       Website: https://vinong.net/

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến khích bà con áp dụng cách ủ phân cá giúp tăng giá trị nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO