Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ

XUÂN HIỀN 05/08/2022 08:56

Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (từ ngày 1 - 7.8) năm nay tiếp tục đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ thông qua công tác giáo dục và hỗ trợ...

Đối với các trẻ nhẹ cân sinh non hoặc trẻ có mẹ mắc bệnh lý sau sinh sẽ được hỗ trợ để dùng sữa mẹ thanh trùng tại Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: X.H
Đối với các trẻ nhẹ cân sinh non hoặc trẻ có mẹ mắc bệnh lý sau sinh sẽ được hỗ trợ để dùng sữa mẹ thanh trùng tại Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: X.H

Sữa mẹ bảo vệ trẻ

Chủ đề “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ” được lựa chọn để triển khai hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay, nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp tự nhiên được nhiều bà mẹ lựa chọn thực hiện, bởi đây là sự khởi đầu tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Thời gian qua, cơ sở y tế ở các tuyến đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ. Đối với trẻ, sữa mẹ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sự phát triển và tăng trưởng của trẻ tùy theo từng giai đoạn, đồng thời sữa mẹ phòng ngừa được nhiều bệnh lý. Đối với các bà mẹ cho trẻ bú hàng ngày theo đúng khuyến cáo của các chuyên gia sẽ làm giảm viêm tắc tuyến vú, ung thư vú...

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã yêu cầu các cơ sở y tế tổ chức tập huấn chuyên môn cho nhân viên về những kỹ năng cần thiết để tư vấn, hướng dẫn bà mẹ; tư vấn, tuyên truyền cho tất cả phụ nữ có thai về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đồng thời thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần truyền thông cho các cấp, ngành và người dân về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm hiện nay. Các thông điệp được đưa ra bao gồm “Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh”, “Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng”; các thành viên trong gia đình tích cực giúp bà mẹ thực hiện thành công; cán bộ y tế, cộng tác viên dinh dưỡng tích cực tư vấn giúp bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thành công; cơ sở y tế thực hiện 10 bước nuôi con bằng sữa mẹ - 10 bước hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

Nâng cao tỷ lệ trẻ bú mẹ

Điều dưỡng Trần Thị Thanh (Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam) cho biết, tại bệnh viện, tất cả sản phụ được hướng dẫn để cho trẻ bú đúng cách, nhờ đó trẻ sơ sinh đều được bú mẹ ngay khi chào đời.

Đối với những trẻ mà mẹ có bệnh lý hoặc trẻ nhẹ cân, sinh non cũng được dùng sữa mẹ thanh trùng từ Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh của bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cũng là cơ sở y tế đầu tiên của Quảng Nam đạt danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cả nước.

Thống kê từ Bộ Y tế, Quảng Nam hiện là địa phương có số lượng “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” nhiều nhất cả nước, với tỷ lệ trẻ được bú sớm và bú mẹ hoàn toàn tại 7 bệnh viện đang triển khai mô hình, đạt 95%.

“Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” là dự án do Bộ Y tế, các sở y tế, tổ chức Alive & Thrive và Cơ quan viện trợ Ireland (Đại sứ quán Ireland) thực hiện. Đây chính là mô hình để thúc đẩy trẻ em sinh ra được bú sớm và bú mẹ hoàn toàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, cuối năm 2021, tỷ lệ trẻ được da kề da liên tục trong vòng 90 phút ngay sau sinh đã tăng lên đáng kể (từ 53% lên 86% trong sinh thường và 46% lên 96% trong sinh mổ) chỉ sau hai năm triển khai mô hình “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”.

Bác sĩ Võ Thôi - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam kiêm Trưởng khoa Sản cho biết, bình quân một tháng bệnh viện có khoảng 200 sản phụ nhập viện và tất cả đều được tư vấn, hỗ trợ của nhân viên y tế để họ có thể nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

“Đặc biệt, trong dịch Covid-19, chúng tôi vẫn hướng dẫn các sản phụ thực hành việc cho con bú mẹ, da kề da ngay sau sinh, đảm bảo trẻ được sinh ra được bú mẹ sớm. Hiện tại, số lượng sản phụ tại bệnh viện đông, chúng tôi đang cần sự hỗ trợ để thành lập một ngân hàng sữa mẹ vệ tinh tại khu vực này” - bác sĩ Võ Thôi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO