Khuyến nghị nhiều giải pháp bảo tồn di tích Mỹ Sơn

KHÁNH LINH 17/12/2013 08:06

Sáng 16.12, tại Di sản thế giới Mỹ Sơn, Viện Bảo tồn di tích, UBND tỉnh và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp tổ chức tổng kết dự án bảo tồn di sản thế giới Mỹ Sơn sau 10 năm triển khai (2003 - 2013). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đến dự.

Các chuyên gia kiểm tra thực địa nhóm tháp G Mỹ Sơn.
Các chuyên gia kiểm tra thực địa nhóm tháp G Mỹ Sơn.

Qua 10 năm thực hiện, dự án hợp tác ba bên giữa Việt Nam - Italia - UNESCO đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là thành quả trong việc trùng tu các tháp thuộc nhóm G, khai quật và xử lý hơn 1.500 hiện vật khảo cổ; tổ chức trưng bày hiện vật, cải tạo cảnh quan nhóm tháp G, xây dựng hệ thống biển thông tin và các ấn phẩm quảng bá di sản… Qua hoạt động, dự án đã góp phần tạo dựng được đội ngũ cán bộ chuyên môn và trùng tu chuyên nghiệp cho các hoạt động trùng tu di tích Chăm trong tương lai của tỉnh cũng như trong vùng. Tại cuộc họp, các bên tham gia đã tiến hành bàn giao kho hiện vật bao gồm hơn 1.500 hiện vật được phát hiện trong quá trình khảo cổ trùng tu nhóm tháp G cùng hệ thống dữ liệu tiên tiến được sử dụng để phân loại lập danh mục hiện vật. Ngoài ra, đại diện của UNESCO và các chuyên gia cũng nêu những khuyến nghị nhằm bảo tồn phát huy giá trị di sản tốt hơn, tập trung vào lĩnh vực: quản lý khu di sản; công tác trùng tu và bảo dưỡng di tích; quản lý vận hành bảo tàng cũng như trao quyền và nâng tầm Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn lên tương đương cơ quan cấp tỉnh.

Được biết, Quỹ Tín thác Italia, được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn I (2003 - 2005) có tổng số vốn tài trợ 812.470USD, giai đoạn II (2008 - 2010) có vốn tài trợ 538.788USD và giai đoạn III có tổng số vốn tài trợ 282.735USD cho việc trùng tu di tích Mỹ Sơn.

KHÁNH LINH

  • Hội thi "Chúng em là hướng dẫn viên du lịch về Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn"
  • Mỹ Sơn đón hơn 225.500 lượt khách du lịch
  • Khách châu Á đến Mỹ Sơn tăng mạnh
  • Lần đầu tiên trưng bày Mukhalinga Mỹ Sơn
  • Ngắm lại tháp G Mỹ Sơn
  • Khu đền tháp Mỹ Sơn lại đón khách tham quan
  • Nữ diễn viên cho Mỹ Sơn
  • Lập phương án chống đỡ tháp B3 Khu di tích Mỹ Sơn
  • Mỹ Sơn có thêm dịch vụ mát xa
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến nghị nhiều giải pháp bảo tồn di tích Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO