“Kích cầu” bóng đá xứ Quảng

TƯỜNG VY 26/11/2019 11:06

Bóng đá Quảng Nam đã có gần 10 năm chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý theo mô hình chuyên nghiệp. Dù vậy, môn thể thao này luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của tỉnh, nhất là về mặt tài chính.

Nhìn hình ảnh người hâm mộ xứ Quảng đông vui như thế này thì việc tỉnh hỗ trợ ngân sách mỗi năm 16 tỷ đồng cho bóng đá là điều cần thiết. Ảnh: T.V
Nhìn hình ảnh người hâm mộ xứ Quảng đông vui như thế này thì việc tỉnh hỗ trợ ngân sách mỗi năm 16 tỷ đồng cho bóng đá là điều cần thiết. Ảnh: T.V

Đưa vào… nghị quyết

HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 10 đã thông qua nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển bóng đá chuyên nghiệp Quảng Nam, giai đoạn 2019 - 2020. Có thể nói, đây là lần đầu tiên bóng đá được đưa vào nghị quyết của tỉnh, với chính sách hỗ trợ đặc thù và cũng khá đặc biệt nhằm mục tiêu đưa bóng đá xứ Quảng phát triển lên tầm cao mới. Qua đó, “Quảng Nam cũng trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành nghị quyết về bóng đá, dù không phải là địa phương duy nhất hỗ trợ tài chính cho bóng đá”, như chia sẻ của Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Thanh Hồng.

Bóng đá Quảng Nam đã có gần 10 năm chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý theo mô hình chuyên nghiệp. Nhưng để CLB Bóng đá Quảng Nam phát triển bền vững dựa trên nền tảng chuyên nghiệp, gắn với công tác đào tạo trẻ và trong tương lai cầu thủ người Quảng Nam trở thành nòng cốt của đội tuyển, rõ ràng rất cần thiết để ban hành một cơ chế hỗ trợ của tỉnh dành riêng cho môn thể thao vua. Hơn nữa, theo các ngành chức năng, điều này cũng giúp cho địa phương thực hiện theo đúng các quy định của Luật Ngân sách trong việc hỗ trợ nguồn tài chính hàng năm cho CLB Bóng đá Quảng Nam để phát triển bóng đá chuyên nghiệp. Theo đó, huấn luyện viên, vận động viên (hiện có 15 huấn luyện viên, 154 vận động viên) của đội tuyển và các đội tuyến trẻ thuộc biên chế CLB Bóng đá Quảng Nam sẽ được tỉnh hỗ trợ về chế độ dinh dưỡng, tiền tập luyện, trang phục, mỗi năm khoảng 16 tỷ đồng. Số tiền này chiếm 20% tổng nguồn kinh phí đảm bảo nhu cầu chi hàng năm của CLB (hơn 78 tỷ đồng).

Dù không có trong nghị quyết nhưng rất nhiều vấn đề liên quan đến CLB Bóng đá Quảng Nam cũng được tỉnh đang và sẽ tiếp tục đầu tư như cơ sở vật chất sân bãi, trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu, nhà ở vận động viên… với nguồn kinh phí không hề nhỏ. Hiện một số hạng mục đã được đặt lên bàn các ngành chức năng để tham mưu cho tỉnh có kế hoạch đầu tư xây dựng trong thời gian tới như mặt sân, hệ thống đèn của sân Tam Kỳ.        

Món ăn tinh thần

Dù chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý, tổ chức điều hành, song nhiều vị lãnh đạo tỉnh khẳng định chưa bao giờ xem bóng đá là của riêng doanh nghiệp mà đó là sản phẩm vật chất và tinh thần của địa phương và toàn thể người dân xứ Quảng. Điều đó thể hiện ở sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ của tỉnh trong suốt những năm qua. Không phải đến bây giờ khi có nghị quyết mà việc hỗ trợ nguồn lực tài chính cho bóng đá đã được thực hiện ngay từ khi chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý năm 2011 bằng nguồn ngân sách tỉnh được bố trí hàng năm trong dự toán chi cho sự nghiệp TD-TT. Và điều đáng nói hơn, kể từ khi chuyển giao cho doanh nghiệp song theo chiều hướng phát triển của đội bóng, nhu cầu nguồn kinh phí ngày càng lớn nên ngân sách tỉnh hỗ trợ cũng ngày càng tăng.

Cụ thể, từ năm 2011 trở về trước khi tỉnh vẫn còn quản lý, bên cạnh nguồn xã hội hóa, ngân sách tỉnh hàng năm dành cho bóng đá chỉ ở mức 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý, hàng năm tổng nguồn kinh phí hoạt động của CLB Bóng đá Quảng Nam tăng từ 12,5 tỷ đồng lên 25 tỷ đồng nhằm thực hiện mục tiêu thăng hạng và tăng cường đào tạo trẻ nên ngân sách tỉnh hỗ trợ cũng tăng lên 10 tỷ đồng. Đến năm 2014 khi đội Quảng Nam giành quyền lên chơi tại V-League, tỉnh quyết định tăng nguồn kinh phí hỗ trợ lên 13 tỷ đồng/năm nhằm giúp CLB có thêm điều kiện trang trải hoạt động (tổng chi 31 tỷ đồng). Chưa dừng lại ở đó, từ năm 2017 nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ tiếp tục tăng lên 16 tỷ đồng/năm (tổng chi 68,5 tỷ đồng). Điều này phần nào giúp cho đội Quảng Nam của HLV Hoàng Văn Phúc lập nên kỳ tích đoạt chức vô địch V-League và Siêu cúp quốc gia.

Bóng đá là món ăn tinh thần và là niềm đam mê mãnh liệt của người dân xứ Quảng. Cho dù đã chuyển sang chuyên nghiệp song thực tế nguồn thu từ bóng đá rất nhỏ, thậm chí bóng đá được xem là doanh nghiệp hoạt động công ích, đơn thuần phục vụ nhu cầu thưởng thức cho người dân và phần nào đó là mang lại danh tiếng cho địa phương. Vì vậy, việc tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ cho bóng đá phát triển là điều cần thiết. Nhớ lại hình ảnh gần 15.000 khán giả trên sân Tam Kỳ trong buổi chiều cách đây 2 năm khi đội Quảng Nam giành chiếc cúp vô địch V-League mới thấy giá trị và niềm tự hào của bóng đá mang lại nhiều lúc không thể đo đếm bằng tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Kích cầu” bóng đá xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO