Kiểm lâm đánh người ở Hiệp Đức: Cần sớm thực hiện những thỏa thuận

PHAN VINH 06/03/2019 09:10

(QNO) - Bị kiểm lâm đánh nhầm vì nghi là đối tượng vận chuyển gỗ trái phép, dù hai bên có thỏa thuận hòa giải nhưng sau gần một năm, người bị đánh nhầm là anh Hồ Văn Lơn (SN 1986, thôn 5, xã Sông Trà, Hiệp Đức) rất bức xúc vì chưa được các kiểm lâm viên "đền bù" theo nội dung đã thỏa thuận.

Anh Hồ Văn Lơn đang rất bức xúc vì Tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức chưa thực hiện việc hỗ trợ tiền như đã thỏa thuận. Ảnh: PHAN VINH
Anh Hồ Văn Lơn rất bức xúc vì tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức chưa hỗ trợ tiền thuốc men như đã thỏa thuận. Ảnh: PHAN VINH

Đánh vì tình nghi

Trong đơn gửi công an và chính quyền huyện Hiệp Đức, anh Hồ Văn Lơn nêu, ngày 27.3.2018, anh và người em ruột là anh Hồ Văn Liêm vào rừng lấy mật ong. Trên đường về, anh Lơn thấy 4 thanh gỗ (dạng đòn tay) để bên đường nên tìm cách kéo về nhà.

Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, anh Lơn đến khu vực khe Nhỏ, gần khe Trà Hân (thuộc địa phận thôn 1, xã Phước Trà) thì bất ngờ bị 4 người mặc đồng phục của lực lượng kiểm lâm vây đánh. Anh Lơn bị một người dùng súng đánh lên trán ngất đi, khi tỉnh dậy, anh thấy mình bị trói bằng dây võng.

Anh Liêm thấy anh Lơn bị đánh nên tìm cách đi trốn rồi liên lạc về gia đình. Khoảng 40 phút sau, nhiều thanh niên trong làng tìm đến nơi anh Lơn bị trói và yêu cầu thả người. Sau đó, những người mặc đồng phục kiểm lâm thả anh Lơn và đi khỏi hiện trường.

Sự việc diễn ra quá nhanh, nghĩ là có việc đánh nhầm người nên mọi người chờ những kiểm lâm này đến xin lỗi, nhưng đến 3 giờ sáng hôm sau vẫn không có ai đến. Chỉ có Công an huyện Hiệp Đức đến vận động người dân giải tán.

Dốc núi gần nơi anh Lơn bị Tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức đánh. Ảnh: PHAN VINH
Dốc núi gần nơi anh Lơn bị tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức đánh nhầm. Ảnh: PHAN VINH

Về phần anh Lơn, sau khi được cởi trói, người dân đưa anh đến Trạm Y tế xã Sông Trà để sơ cứu vết thương, sau đó đến Trung tâm Y tế huyện Hiệp Đức để khám.

“Tôi tốn gần 5 triệu đồng để đi khám bệnh, sau đó còn mất sức lao động 2 tháng, hoàn cảnh đã khó, nay còn khó hơn. Tôi nhớ lúc đó, mặc đồ kiểm lâm có anh Tiến, anh Phúc, anh Phương, anh Vũ, ngoài ra có anh Đức nữa nhưng anh Đức không đánh mà can ngăn” - anh Lơn nói.

Ngày 28.5.2018, tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức gồm các ông Võ Văn Phương, Trần Văn Đức, Trịnh Lương Phúc, Dương Quang Vũ, Đặng Văn Tiến và anh Hồ Văn Lơn cùng các bên chứng kiến là đại diện chính quyền xã Sông Trà cùng có cuộc làm việc với nhau tại trụ sở UBND xã. Tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức thừa nhận, do nghi ngờ anh Hồ Văn Lơn và anh Hồ Văn Liêm kéo gỗ trái phép nên họ đã dùng biện pháp khống chế anh Lơn.

Hai bên đã thống nhất vụ việc xảy ra là do khách quan, ngoài ý muốn, nên thỏa thuận giải quyết tình cảm. Cụ thể, tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức hỗ trợ cho anh Lơn một số tiền để anh Lơn đi khám bệnh. Anh Lơn cũng đã thống nhất không khiếu kiện, khiếu nại nữa.

Sự việc kéo dài

Thế nhưng đến nay, gần 1 năm sau ngày làm việc, tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức vẫn chưa thực hiện đúng thỏa thuận với anh Lơn như biên bản của buổi làm việc, khiến anh Lơn vô cùng bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức cho biết: “Kết quả điều tra bên công an đã có, chúng tôi đã nhiều lần mời anh Lơn lên làm việc, rồi hỗ trợ tiền khám bệnh theo tư cách cá nhân cho anh Lơn nhưng anh ấy không đến”.

Theo ông Nguyễn Hữu Lời - Phó Trưởng Công an huyện Hiệp Đức, qua kết quả điều tra, các thành viên của tổ công tác Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức khai có đánh anh Lơn, nhưng hành động này là nhằm khống chế đối tượng tình nghi vi phạm pháp luật. Còn đối với anh Lơn, số lượng gỗ mà anh và anh Liêm vận chuyển chỉ có 0,183m3. Vì vậy, vụ việc không cấu thành tội phạm nên không truy cứu trách nhiệm hình sự với các bên liên quan.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Sông Trà cho biết, anh Hồ Văn Lơn ở tại địa phương là người hiền lành, chất phát, quanh năm chăm chỉ đi làm rẫy, trồng cao su và chưa hề có tiền án tiền sự.

“Kết quả điều tra đã có, tuy nhiên, địa phương cũng mong muốn các bên liên quan giải quyết sự việc một cách hài hòa trên cơ sở hòa giải, hợp lý hợp tình. Và những thỏa thuận dân sự giữa các bên trước đây thì nhanh chóng thực hiện đúng như biên bản để tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, tạo dư luận xấu trong nhân dân” - ông Sơn cho biết thêm.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm lâm đánh người ở Hiệp Đức: Cần sớm thực hiện những thỏa thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO