Kiểm soát an toàn giao thông đường thủy

CÔNG TÚ 07/02/2017 08:29

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT; nỗ lực tuần tra kiểm soát giao thông những ngày sau tết, nhất là đường thủy.

Những ngày đầu xuân Đinh Dậu, 16 cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (PC67) túc trực tuần tra tại địa điểm có lưu lượng người tham gia giao thông cao để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa. Tại bến đò Kiểm Lâm (Duy Xuyên) - Giao Thủy (Đại Lộc), lưu lượng người qua lại rất đông làm cho bến này trở nên quá tải. Lực lượng chức năng còn phát hiện phương tiện chở quá số người cho phép, nhiều hành khách không mặc áo phao. “Bên cạnh xử lý vi phạm, chúng tôi phải túc trực để kiểm soát tình hình.

Kiểm tra an toàn trước khi cho xuất bến tại đò ngang Kiểm Lâm – Giao Thủy. Ảnh: C.T
Kiểm tra an toàn trước khi cho xuất bến tại đò ngang Kiểm Lâm – Giao Thủy. Ảnh: C.T

Thanh tra viên kiên quyết không cho phương tiện chở quá số người quy định. Đồng thời yêu cầu chủ đò không được xuất bến nếu hành khách chối từ sử dụng phao cứu sinh” - ông Thái Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 (Thanh tra Sở GTVT) nói. Đầu phía nam, Đội Thanh tra giao thông số 2 (Thanh tra Sở GTVT) thường xuyên cắt cử thanh tra viên tuần tra tại các bến đò Tam Hải - Tam Quang, Tam Hòa của huyện Núi Thành. Đội trưởng Lê Văn Canh cho hay, thời điểm lực lượng thực thi công vụ có mặt, chủ bến và người điều khiển phương tiện tuân thủ khá tốt quy định hiện hành.

Trên đường bộ, Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Lê Văn Sinh cho biết, ngành chức năng cũng tiến hành kiểm tra toàn diện đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc xây dựng kế hoạch tăng cường xe khách, bố trí đủ phương tiện và xe dự phòng phục vụ sự đi lại của người dân trong dịp tết. Nhận được sự chỉ đạo của Sở GTVT, lực lượng thanh tra đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nhiều trường hợp dừng, đỗ, đón trả khách trái quy định. Thanh tra viên còn giải tỏa để tạo hành lang thông thoáng hơn tại các điểm tụ tập phức tạp như ngã ba Vĩnh Điện (Điện Bàn), chợ Kế Xuyên, Quán Gò, ngã tư Hà Lam (Thăng Bình), khu vực Tam Xuân, Tam Hiệp (Núi Thành)…
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai trong dịp tết. “Ban ATGT tỉnh treo hơn 100 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền có liên quan. Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam thường xuyên thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, UBND tỉnh; phản ánh liên tục số liệu thống kê về tai nạn giao thông trên địa bàn qua từng ngày tết” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Trương Khuê cho biết. Chưa kể thời gian này, Ban ATGT tỉnh, PC67 và Thanh tra Sở GTVT tổ chức hơn 50 buổi tuyên truyền lưu động bằng ô tô trên các tuyến giao thông trọng điểm về các quy định đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, các chế tài của pháp luật đối với hành vi vi phạm.

Sáng mùng 7 tháng Giêng, đi cùng 2 thanh tra viên Lê Thanh Thành và Đặng Công Quyền thuộc Đội Thanh tra giao thông số 1, mặc dù đã bước vào ngày thứ 2 làm việc sau kỳ nghỉ tết (ngày 3.2), chúng tôi ghi nhận người qua lại trên bến đò Kiểm Lâm - Giao Thủy vẫn tấp nập. Nhận thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, người ở bến Giao Thủy nhanh chóng điện thoại qua phía bờ đối diện như muốn báo điều gì đó. Có lẽ vì thế, 2 con đò vừa rời bến Kiểm Lâm di chuyển chậm chạp, hành khách mặc áo phao do người lái đò phát ra. Kiểm tra một con đò khác ở bến Giao Thủy chuẩn bị khởi hành, thanh tra viên phát hiện chở quá số người cho phép. Người thực thi công vụ yêu cầu chủ bến, chủ đò phải tuân thủ quy định, đồng thời đề nghị hành khách mặc áo phao mới cho lưu thông. Phải gần 10 phút sau, 2 phương tiện từ bờ Duy Xuyên mới cập vào bờ bắc. Qua kiểm tra cho thấy, con thuyền mang BKS QNa-0770 chở quá 20% số người, thuyền BKS 0771 chở quá 50% số người cho phép. Lực lượng chức năng còn phát hiện thuyền BKS QNa-0674 không có dán tem kiểm định. Do đó, thanh tra viên kiên quyết không cho hành khách lên thuyền, cấm phương tiện rời bến trong khi chờ mang giấy tờ liên quan từ bờ nam sang. Khoảng hơn 20 phút sau, chủ bến Kiểm Lâm mang đầy đủ giấy tờ qua trình diện. Thanh tra viên mới cho khởi hành, không quên kiểm soát hành khách sử dụng phao cứu sinh.

Việc chấp hành trật tự ATGT đường thủy nội địa, nhất là nơi một số bến đò ngang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, khâu chấp hành từ phía người đi đò, chẳng hạn như sử dụng áo phao còn mang tính đối phó. Chủ phương tiện đã tuyên truyền, đề nghị nhưng một số hành khách không chấp hành. Trong khi đó ở bến đò Kiểm Lâm - Giao Thủy, chủ phương tiện trang bị áo phao cứu sinh không đủ khi hành khách tăng đột biến. Áo phao thì rách rưới, dơ bẩn khiến hành khách cảm thấy ái ngại không dám mang vào.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát an toàn giao thông đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO