Kiểm soát chặt chẽ đất đai tại Tam Thanh

XUÂN TRƯỜNG - VÕ LY 17/08/2017 08:57

Thời gian qua, tại xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), nhiều nguồn tin về tình hình đất đai “sốt giá” khá phức tạp. Do vậy, chính quyền xã và thành phố đang thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ việc mua bán đất, nhất là qua hình thức “trao tay” và giao dịch trên đất công, đất do Nhà nước quản lý.

Tin liên quan

  • Đất ven biển Tam Thanh sốt giá

Bắt đầu từ giữa năm nay, thông tin về giá đất Tam Thanh tăng cao khiến nhiều hộ dân đến văn phòng một cửa của UBND xã hỏi làm thủ tục mua bán, tách thửa, chuyển nhượng. Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, ngoài các cá nhân mua bán đất đai theo đúng quy định pháp luật, có một số trường hợp mua bán đất theo hình thức “trao tay” sai quy định. Ông Bình nói: “Chúng tôi đã đến trực tiếp và mời một số nhà bất động sản, một số hộ dân có dư luận là bán đất qua “trao tay” để nắm tình hình và tuyên truyền vận động người dân không giao dịch đất sai quy định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát thực tế trên địa bàn. Nếu phát hiện trường hợp nào có giao dịch đất đai “trao tay” sẽ ngăn chặn và kiên quyết xử lý”.

Cũng theo lãnh đạo xã Tam Thanh, hiện nay một số diện tích đất trồng cây lâu năm do UBND xã quản lý thuộc khu vực ven biển cũng có thông tin đã được mua bán “trao tay” sai quy định. Theo khoản 3 Điều 167 và khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, thì hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai. Do vậy, các cơ quan chức năng thành phố đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này và kiên quyết xử lý nếu phát hiện trường hợp sai phạm trên lĩnh vực đất đai. Ông Dương Văn Chí, Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường TP.Tam Kỳ cho biết: “Những vị trí đất đai mua bán “trao tay” trong thời gian qua tại xã Tam Thanh thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi sẽ xem xét kiểm tra nguồn gốc sử dụng, diện tích sử dụng và vị trí quy hoạch như thế nào, có bảo đảm thuộc quyền lợi của người dân hay không, hay đất đai do Nhà nước quản lý mà người dân chiếm dụng. Trên cơ sở đó sẽ có cách tham mưu cho thành phố trong việc cấp giấy, những trường hợp đúng quy định thì thực hiện, còn trường hợp sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Ngoài ra, việc mua bán đất trái phép mà tiến hành xây dựng, chúng tôi sẽ cùng với Đội trật tự đô thị thành phố kiên quyết xử lý, không để xảy ra trường hợp xây dựng trái phép trên đất công, hay đất do Nhà nước quản lý”.

Xã Tam Thanh đang được tỉnh và thành phố đầu tư phát triển du lịch. Mới đây dự án làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh đã góp phần quan trọng để Tam Kỳ đoạt giải thưởng “Cảnh quan đô thị châu Á năm 2017”. Do vậy, vấn đề đất đai sẽ tiếp tục được chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.

XUÂN TRƯỜNG - VÕ LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát chặt chẽ đất đai tại Tam Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO