Kiểm soát chặt chẽ những người đến và trở về từ Tây Phi

KIM OANH 12/08/2014 11:07

Dịch Ebola vẫn tiếp tục lây lan nhanh với số ca tử vong tăng vọt. Các chuyên gia y tế lo ngại cơn sốt đại dịch đang có dấu hiệu tấn công châu Á.

Dù chưa ghi nhận số ca nhiễm vi rút Ebola chết người đang hoành hành tại Tây Phi nhưng nhiều nước châu Á đã thông báo nhiều ca nghi nhiễm Ebola, từ những người đến và trở về từ vùng dịch. Ngày 10.8, giới chức y tế đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) tiến hành cách ly một người đàn ông Nigeria (một trong 4 nước đang có dịch Ebola) vì nghi nhiễm Ebola. Người này được đưa tới bệnh viện cách đây vài ngày và có những dấu hiệu nhiễm Ebola như nôn mửa và tiêu chảy. Mặc dù kết quả cho thấy bệnh nhân âm tính với vi rút Ebola nhưng vẫn đang được theo dõi sát sao và phải trải qua nhiều xét nghiệm khác. 

Hồng Kông khẩn trương ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola.                 Ảnh: AFP
Hồng Kông khẩn trương ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola. Ảnh: AFP

Trong khi đó, tiến sĩ Sophon Mekthon, người đứng đầu Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan cho hay cơ quan y tế Thái Lan đang theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của hơn 300 khách du lịch đến từ các nước Tây Phi. Những người này chưa có triệu chứng cụ thể, song trong đó có khả năng 21 người (bị cách ly theo dõi) vẫn trong thời gian ủ bệnh. Còn Philippines cũng thông báo cách ly và theo dõi một số ca lây nhiễm Ebola là những công nhân lao động trở về từ vùng dịch Ebola.

Các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện thảm họa Ebola đang bao trùm lên các nước Tây Phi, nơi có hệ thống y tế yếu kém, thiếu trầm trọng thuốc men, nhân viên y tế trong khi công tác tuyên truyền về dịch bệnh nhiều nơi còn bỏ ngỏ. Thậm chí, giới chức Liberia xác nhận các nhân viên y tế nước này đang tháo chạy khỏi vùng dịch Ebola, còn các bệnh viện thì đóng cửa. Nhiều nạn nhân Ebola bị bỏ rơi trên các con đường. Vì thế, WHO đã tuyên bố đưa đại dịch Ebola vào tình trạng khẩn cấp quốc tế bởi các quốc gia Tây Phi gần như không thể tự mình đối phó được sự lây nhanh đến chóng mặt của vi rút Ebola.

WHO cho biết, các nước châu Á hay các khu vực khác không còn cách nào khác phải ngăn chặn Ebola xâm nhập từ bên ngoài một cách hiệu quả nhất cũng như cách ly kịp thời những ca nhiễm bệnh. Dù chưa ghi nhận ca lây nhiễm nào, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cân nhắc, tạm dừng việc đưa khách đi du lịch đến các nước đang bùng phát dịch bệnh Ebola (Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria). Khi đón các đoàn khách quốc tế từ các thị trường liên quan đến dịch bệnh, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khỏe theo đúng quy định. Những người trở về từ vùng dịch đều được kiểm tra y tế.

Hiện chưa có vắc xin phòng chống vi rút Ebola, nhưng Marie-Paule Kieny - Trợ lý Tổng giám đốc của WHO cho biết, dự kiến vắc xin phòng bệnh Ebola của hãng dược Anh GlaxoSmithKline sẽ được thử nghiệm vào tháng 9 tới đây và thông qua quá trình thử nghiệm sẽ được sử dụng phổ biến vào năm 2015.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát chặt chẽ những người đến và trở về từ Tây Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO